+Aa-
    Zalo

    ASIAD 19: Thêm một VĐV dương tính với chất cấm

    (ĐS&PL) - Hội đồng Olympic châu Á (OCA) cho biết đã tạm đình chỉ thi đấu đối với vận động viên điền kinh người Saudi Arabia, Mohammed Yousef Al-Asiri tại Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) tại Hàng Châu, Trung Quốc.

    Thông báo của OCA nêu rõ: “Yousef Al-Asiri, người tham gia các cuộc đua 10.000m nam và 5.000m nam, đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm darbepoetin (dEPO)”.

    Darbepoetin là một dạng tái cấu trúc của erythropoietin - một loại thuốc tăng cường lưu thông máu còn được biết đến với tên gọi tắt là "EPO."

    Mẫu thử A của vận động viên này cho kết quả dương tính với chất cấm trong cuộc kiểm tra doping ngoài cuộc thi tại ASIAD 19 do Cơ quan Kiểm tra Quốc tế (ITA) tiến hành ngày 26/9.

    asiad 19 them mot vdv dien kinh duong tinh voi chat cam 2
    Vận động viên Yousef Mohammed Alasiri của Saudi Arabia đã bị đình chỉ thi đấu sau khi cho mẫu thử kết quả dương tính với chất cấm. Ảnh minh họa.

    OCA cũng cho biết thêm: “Vận động viên này đã được thông báo về vụ việc và bị đình chỉ thi đấu tạm thời ngay lập tức. Anh ta có quyền yêu cầu phân tích mẫu B”.

    Cuộc kiểm tra doping được ITA tiến hành trong thời gian diễn ra ASIAD 2023. Alasiri có tên trong danh sách vận động viên tham gia các nội dung chạy 5.000 và 10.000m Nam. Hiện Ủy ban Olympic Saudi Arabia chưa bình luận về thông tin trên.

    Alasiri là vận động viên thứ hai có kết quả dương tính với chất cấm tại ASIAD 19. Hồi cuối tuần trước, võ sỹ Mohammad Khaibar Nooristani (người Afghanistan) đã bị đình chỉ thi đấu tại ASIAD 2023 vì lý do tương tự.

    Theo hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc, vấn đề VĐV dương tính với  doping  sẽ được chuyển đến Phòng chống doping của Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS ADD) xử lý theo quy định của OCA.

    Cố vấn Ủy ban chống doping của Hội đồng Olympic châu Á Mani Jegathesan khẳng định tình trạng gian lận chất kích thích tại Á vận hội sẽ bị loại bỏ hoàn toàn.

    Quan chức này nêu rõ: “Mọi vận động viên tham gia Á vận hội cần phải hiểu rằng họ có thể bị kiểm tra đột xuất bất cứ lúc nào. Đó là biện pháp tốt nhất để đảm bảo rằng chúng ta có một sự kiện trong sạch."

    Được biết, có khoảng 12.000 vận động viên tham gia ASIAD 19 tại Hàng Châu và ông Jegathesan thừa nhận sẽ không thể kiểm tra doping đối với toàn bộ các vận động viên.

    Thay vào đó, cơ quan chức năng sẽ lựa chọn ngẫu nhiên, trong đó bao gồm cả những vận động viên có thành tích cao như phá kỷ lục thế giới hoặc châu Á, hay những trường hợp mà họ "nhận được thông tin mật báo".

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/asiad-19-them-mot-vdv-duong-tinh-voi-chat-cam-a593807.html
    Sự kiện: ASIAD 19
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan