+Aa-
    Zalo

    Bà Clinton dẫn trước ông Trump hai triệu phiếu phổ thông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tính đến ngày 24/11, Hillary Clinton đã giành được nhiều hơn Donald Trump 2 triệu phiếu phổ thông tuy nhiên lại thất bại do hệ thống tính phiếu đại cử tri.

    (ĐSPL) – Tính đến ngày 24/11, Hillary Clinton đã giành được nhiều hơn Donald Trump 2 triệu phiếu phổ thông, tuy nhiên lại thất bại do hệ thống tính phiếu đại cử tri.

    Hillary Clinton đã giành được hơn 64,2 triệu phiếu phổ thông trong khi ông Trump giành được hơn 62,2 triệu phiếu, với các phiếu bầu mới được kiểm từ New Jersey, Illinois, Maryland và California, Vnexpress dẫn tin NYTimes cho biết.

    Dù thắng về số phiếu phổ thông, bà Clinton vẫn thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vì thua về số phiếu đại cử tri - do bà thắng ở các bang đông dân và thua sít sao tại một số bang.

    Donald Trump (trái) và Hillary Clinton. - Ảnh: CBS.

    Khoảng cách ngày càng được nới rộng giữa số phiếu phổ thông của ông Trump và bà Clinton đang làm các nhà hoạt động tự do gia tăng yêu cầu kiểm tra lại ba bang ông Trump đã thắng sít sao là Michigan, Wisconsin và Pennsylvania.

    Tuy nhiên, điều này cũng làm nổi bật bất lợi của đảng Dân chủ với hệ thống đại cử tri: cử tri của họ quá tập trung ở các bang nghiêng về đảng Dân chủ tại bờ tây và đông bắc Mỹ. Đảng Dân chủ đã thắng về số phiếu phổ thông tại 6 trong 7 cuộc bầu cử tổng thống gần đây, nhưng lại thua chung cuộc hai lần.

    Cuộc bỏ phiếu ngày 8/11 chưa chính thức đưa tỷ phú Donald Trump vào ghế tổng thống Mỹ mà chỉ xác định 538 đại cử tri, những người sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống vào tháng 12. Theo Vox, ông Trump trên lý thuyết đã giành được 306 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu của bà Clinton.

    Theo giới chuyên gia, bà Clinton có thể giành hơn 65 triệu phiếu phổ thông, ngang ngửa với thành tích của Tổng thống George W. Bush năm 2004 và Tổng thống Barack Obama năm 2012.

    Tuy nhiên, ngay cả khi vượt xa ông Trump về số phiếu phổ thông, bà Clinton cũng không thể trở thành tổng thống do cử tri không phải là người trực tiếp quyết định, mà đại cử tri mới quyết định ai là tổng thống. Bà Clinton sẽ trở thành người thứ 5 trong lịch sử Mỹ chiến thắng bầu cử phổ thông nhưng thua bầu cử qua đại cử tri.

    Theo Dân Trí, Đại cử tri đoàn các bang dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày 19/12 tới để bỏ phiếu quyết định ai sẽ là tổng thống thứ 45 của Mỹ. Các nguồn tin trước đó cho biết, hiện ít nhất 6 đại cử tri Dân chủ đang tiến hành một chiến dịch vận động đại cử tri Cộng hòa không bỏ phiếu cho ông Trump, ngăn tỷ phú New York trở thành chủ nhân của Nhà Trắng.

    Mục 3 Điều II, Khoản 1. Hiến Pháp Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ

    “Các đại cử tri sẽ họp ở bang của mình và bỏ phiếu bầu hai người, ít nhất một trong hai người không phải là cư dân trong cùng bang đó. Họ sẽ lập danh sách những người được bầu và số phiếu bầu mỗi người nhận được, ký và xác nhận vào danh sách, gắn xi niêm phong và chuyển lên cơ quan Chính phủ Hoa Kỳ, đệ trình lên Chủ tịch T ượng viện. Với sự có mặt của Thượng viện và Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện sẽ mở tất cả cứ liệu đã được xác nhận và đếm số lượng phiếu bầu. Người có nhiều phiếu bầu nhất sẽ là Tổng thống, nếu như số phiếu bầu này chiếm đa số trong tổng số các đại cử tri được bầu ra, và nếu từ hai người trở lên có số phiếu bầu bằng nhau và chiếm đa số phiếu, thì Hạ viện sẽ ngay lập tức bỏ phiếu để bầu một trong những người đó làm Tổng thống. Nếu không người nào có đa số phiếu bầu, thì Hạ viện cũng theo thể thức như vậy, chọn 5 người có số phiếu bầu cao nhất trong danh sách để bầu ra Tổng thống. Nhưng trong việc bầu Tổng thống, việc bầu cử được tính theo từng tiểu bang, mỗi đại diện đến từ các bang sẽ có một phiếu bầu. Số lượng đại biểu cần thiết để tiến hành việc này phải có một hoặc nhiều đại diện đến từ hai phần ba tổng số các bang và để trúng cử Tổng thống thì phải được sự ủng hộ của đa số các bang. Trong mọi trường hợp, sau khi bầu Tổng thống, người có số phiếu nhiều nhất do các đại cử tri bầu cho sẽ là Phó Tổng thống. Nhưng nếu từ hai người trở lên có số phiếu bầu bằng nhau, thì Thượng viện sẽ chọn trong số đó để bỏ phiếu bầu ra Phó Tổng thống.

    CHÚ THÍCH: Điều bổ sung sửa đổi thứ 12 của Hiến pháp đã thay đổi thủ tục này về bầu cử Tổng thống và Phó Tổng.”

    Chú ý: Nội dung pháp lý trong hộp này được dịch từ nguồn trên mang nên chỉ mang tính chất tham khảo.

    Link nguồn:  https://www.whitehouse.gov/1600/constitution

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]dkYdiBYb7e[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-clinton-dan-truoc-ong-trump-hai-trieu-phieu-pho-thong-a171271.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan