+Aa-
    Zalo

    Phát hiện mộ tập thể với hàng trăm bộ hài cốt được mai táng trong tư thế đáng sợ tại Ba Lan

    (ĐS&PL) - Ngôi mộ tập thể với 450 bộ hài cốt đã được các công nhân phát hiện trong quá trình làm đường ở Ba Lan. Trong đó, người quá cố bị "trấn yểm" vì bị nghi là ma cà rồng.

    The Mirror đưa tin, một ngôi mộ tập thể chứa 450 bộ hài cốt với phương thức mai táng kỳ lạ đã được các công nhân phát hiện trong quá trình đào đất làm đường ở ngôi làng Luzino, phía Bắc Ba Lan

    Cụ thể, những bộ hài cốt nguyên vẹn nhất được khai quật đều nằm trong tư thế đáng sợ với hộp sọ đặt giữa hai chân, kèm theo một đồng xu trong miệng. Đây là nghi thức phổ biến trong cộng đồng người châu Âu thế kỷ 19 và thường được sử dụng nhằm "trấn yểm ma cà rồng". 

    ba lan phat hien mo tap the cua 450 ma ca rong khi dao duong
    Ngôi mộ chứa 450 bộ hài cốt mới được phát hiện ở Ba Lan. Ảnh:Maciej Stromski

    Nhà khảo cổ học Maciej Stromski được gọi đến để khai quật ngôi mộ cho biết: "Kiểu chôn cất đáng sợ này thể hiện niềm tin vào việc người chết trỗi dậy từ mộ phần. Người xưa từng tin rằng nếu một thành viên trong gia đình của người quá cố chết ngay sau đám tang, thì người đó có thể là ma cà rồng. Vì vậy, sau khi chôn cất, người ta đào huyệt lên, chặt đầu người chết rồi đặt vào giữa hai chân”.

    Ông Stromski tiết lộ thêm rằng trong ngôi mộ được khai quật, các nhà nghiên cứu cũng đã tìm thấy những viên đá đặt cạnh chân, tay và đầu của các bộ xương.

    Các hài cốt bị chôn cất theo nghi thức áp đặt lên "ma cà rồng" thường rất hiếm, việc phát hiện ra ngôi mộ với lượng hài cốt lớn như vậy có thể liên quan đến một bệnh dịch lây truyền trong khoảng 200 năm trước.

    Các tài liệu cũ cho thấy những người bị nghi ngờ là ma cà rồng thường là người mắc các bệnh khiến họ trông nhợt nhạt hoặc phải tránh ánh sáng, hoặc phải bổ sung máu động vật do bị thiếu máu nghiêm trọng, ví dụ một số rối loạn di truyền.

    Ngoài ra, bệnh lao cũng là nguyên nhân phổ biến của việc nghi oan này, vì bệnh nhân thường trông tái nhợt và ho ra máu, vẻ ngoài gầy còm phù hợp với các đặc điểm mô tả ma cà rồng trong văn hóa dân gian.

    Hồi tháng 9/2022, hài cốt của một phụ nữ bị cho là ma cà rồng cũng đã được tìm thấy ở Ba Lan. Người này đã bị ghim chặt xuống đất với một chiếc lưỡi liềm trên cổ. Bên cạnh đó, một ngón chân của người chết cũng bị ghim chặt để “ngăn cô ấy trở về từ cõi chết”.

    Vài tháng trước đó, một bộ dụng cụ sử dụng để tiêu diệt ma cà rồng từng thuộc về một lãnh chúa người Anh vào thế kỷ 19 đã được bán đấu giá với giá hơn 13.000 bảng Anh (hơn 16.000 USD).

    Phương Uyên(Theo The Mirror)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-lan-phat-hien-mo-tap-the-cua-450-ma-ca-rong-khi-dao-duong-a578613.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan