+Aa-
    Zalo

    Ba Lan tổ chức lễ duyệt binh lớn nhất trong nhiều thập kỷ

    (ĐS&PL) - Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Quân đội Ba Lan được tổ chức trong bối cảnh căng thẳng ở biên giới với Belarus vẫn đang tiếp tục gia tăng.

    Theo thông tin quân sự mới nhất do hãng tin CNN đăng tải, ngày 15/8, Bộ Quốc phòng Ba Lan đã tổ chức lễ duyệt binh nhằm kỷ niệm Ngày Quân đội Ba Lan, với 200 đơn vị thiết bị quân sự nội địa và nước ngoài, 92 máy bay và 2.000 quân nhân tại thủ đô Warsaw.

    Đây cũng được nhận định là lễ duyệt binh lớn nhất của Warszawa kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Trong đó, một số công nghệ mới nhất trong kho vũ khí cũng đã được Ba Lan giới thiệu bao gồm xe tăng M1A1 Abrams do Mỹ sản xuất, xe tăng K2 của Hàn Quốc và pháo tự hành K9, bệ phóng tên lửa HIMARS, pháo tự hành Krab, cũng như Patriot do Mỹ sản xuất.

    ba lan to chuc le duyet binh lon nhat trong nhieu thap ky qua

    Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tham dự lễ duyệt bịnh tại Warsaw hôm 15/8. Ảnh: Reuters

    "Ngày 15/8 không chỉ là cơ hội để bày tỏ lòng kính trọng đối với những anh hùng trong Trận chiến Warszawa và cảm ơn những người lính đương đại đã bảo vệ quê hương. Đây cũng là một ngày hoàn hảo để thể hiện sức mạnh của chúng ta, để chứng tỏ rằng chúng ta đã xây dựng các lực lượng vũ trang hùng mạnh sẽ bảo vệ biên giới của chúng ta một cách hiệu quả mà không do dự”, Bộ trưởng Quốc phòng Mariusz Blaszczak nói trong lễ duyệt binh.

    Thời gian gần đây, Ba Lan đã nổi lên như một trong những cường quốc quân sự hàng đầu của châu Âu sau khi chi hàng USD để mưa thêm nhiều thiết bị quân sự mới. Ảnh hưởng ngoại giao của Warsaw cũng đã tăng lên nhờ vai trò trong việc hỗ trợ Kiev khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra.

    Theo thống kê chính thức của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Ba Lan đã tăng đáng kể số tiền chi cho quốc phòng trong những năm gần đây, từ dưới 2% GDP năm 2014 lên 4% trong năm nay. Điều đó làm cho Warsaw vượt Mỹ, trở thành nước chi tiêu nhiều nhất cho quân sự tính theo tỷ lệ so với GDP. Quan trọng hơn cả, hơn 50% đầu tư của Ba Lan là vào thiết bị mới và nghiên cứu, phát triển.

    Nga xem xét đưa bom chùm trở lại cuộc xung đột với Ukraine

    Hãng tin Reuters đưa tin, lễ duyệt binh của Ba Lan cũng được tổ chức trong bối cảnh căng thẳng ở biên giới với Belarus vẫn đang tiếp tục gia tăng. Ba Lan không chỉ có chung biên giới với Ukraine và Belarus, mà còn với Kaliningrad - một vùng lãnh thổ quân sự hóa mạnh mẽ của Nga trên biển Baltic.

    Các chuyên gia nhận định rằng bằng cách tổ chức một duyệt binh đồng thời phô diễn sức mạnh quân sự quy mô lớn, Ba Lan đang muốn gửi một thông điệp mà Nga và Belarus. Tuần trước, nước này tuyên bố triển khai thêm hàng nghìn binh sĩ tới biên giới phía Đông do lo ngại gia tăng về hiện diện của lực lượng lính đánh thuê Wagner ở Belarus.

    Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cũng từng tiết lộ chính phủ đang lên kế hoạch điều thêm 10.000 lính tới biên giới với Belarus để hỗ trợ lực lượng biên phòng.

    Phương Uyên (Theo Reuters và CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-lan-to-chuc-le-duyet-binh-lon-nhat-trong-nhieu-thap-ky-qua-a586919.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan