+Aa-
    Zalo

    Belarus bắt đầu tập trận quân sự gần Ba Lan và Litva

    (ĐS&PL) - Tình hình tại khu vực hành lang Suwalki đang dần nóng lên khi Belarus bắt đầu các cuộc tập trận quân sự gần biên giới với Ba Lan và Litva.

    Bộ Quốc phòng Belarus cho biết, các cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 7/8, dựa trên kinh nghiệm từ “chiến dịch quân sự đặc biệt” – thuật ngữ mà Nga sử dụng cho cuộc chiến ở Ukraine. Cuộc tập trận bao gồm cả "việc sử dụng máy bay không người lái cũng như sự tương tác chặt chẽ giữa các đơn vị xe tăng và súng trường cơ giới với những đơn vị thuộc các nhánh khác của lực lượng vũ trang".

    belarus bat dau tap tran quan su gan ba lan va litva
    Belarus bắt đầu tập trận quân sự gần Ba Lan và Litva. Ảnh: AP

    Các cuộc tập trận diễn ra ở vùng Grodno, phía Tây Belarus - gần hành lang Suwalki là một dải đất thưa thớt dân cư chạy dài 96 km dọc theo biên giới Ba Lan - Litva. Khu vực này liên kết ba quốc gia Baltic là Litva, Latvia và Estonia với phần còn lại của liên minh NATO và tách Belarus khỏi Kaliningrad - một vùng lãnh thổ quân sự hóa mạnh mẽ của Nga trên biển Baltic.

    Các nhà phân tích quân sự ở phương Tây từ lâu đã coi Suwalki là khu vực dễ tổn thương nhất trong kịch bản xung đột nổ ra giữa Nga và khối liên minh. Họ lo ngại rằng Nga có thể cố gắng chiếm lấy khoảng trống và cắt đứt ba quốc gia Baltic khỏi Ba Lan và các quốc gia NATO khác.

    Theo hãng tin AP, quân đội Belarus cho biết họ đang tích cực sử dụng lính đánh thuê Nga để huấn luyện quân đội của mình. Các cuộc tập trận quân sự cũng được cho là bắt đầu khi một số lượng lớn binh sĩ từ tập đoàn quân sự tư nhân Wagner đã đến nước này.

    Theo Belaruski Hajun - một nhóm chuyên theo dõi các hoạt động của quân đội ở Belarus, những lực lượng Wagner mỗi ngày đều đến nước này theo từng nhóm nhỏ. Ngày 7/8, một blog liên kết với Wagner trên ứng dụng nhắn tin Telegram đã báo cáo rằng khoảng 7.000 chiến binh Wagner đang ở một doanh trại gần Asipovichy - cách biên giới Ukraine 230 km về phía Bắc.

    Cả Ba Lan và Litva đều đã tăng cường an ninh biên giới kể từ khi hàng ngàn chiến binh Wagner đến Belarus - đồng minh quan trọng của Nga theo một thỏa thuận với Điện Kremlin vào cuối tháng 6. Các nhà lãnh đạo của hai quốc gia NATO cho biết họ đang chuẩn bị tinh thần cho những hành động khiêu khích từ Moscow và Minsk tại khu vực biên giới.

    Phương Uyên(Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/belarus-bat-dau-tap-tran-quan-su-gan-ba-lan-va-litva-a585770.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan