+Aa-
    Zalo

    Ba Lan dồn quân tới biên giới, cáo buộc Belarus vi phạm không phận

    (ĐS&PL) - Sau khi cáo buộc trực thăng Belarus vi phạm không phận, Ba Lan hiện đang điều thêm quân tới biên giới phía Đông.

    Tối 1/8 (theo giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Ba Lan cáo buộc hai trực thăng quân sự Mi-24 và Mi-8 của Belarus đã xâm phạm không phận Ba Lan ở thành phố biên giới Bialowieza.

    "Vụ xâm phạm xảy ra gần thành phố Bialowieza, ở tọa độ rất thấp khiến cho hệ thống radar khó phát hiện”, Bộ Quốc phòng Ba Lan giải thích cho thông báo không ghi nhận hành vi vi phạm không phận của Belarus trước đó.

    ba lan don quan toi bien gioi cao buoc belarus vi pham khong phan
    Ba Lan cáo buộc hai trực thăng Belarus vi phạm không phận. Ảnh: RT

    Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak đã ra lệnh tăng số lượng binh sĩ ở biên giới và triển khai thêm lực lượng cũng như thiết bị quân sự bổ sung, đặc biệt là trực thăng chiến đấu.

    Chính quyền Ba Lan cũng đã gửi thông tin về hành vi vi phạm biên giới của Belarus tới Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tùy viên quân sự Belarus cũng đã được phía Warszawa triệu tập để đưa ra lời giải thích về vụ việc.

    Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Belarus đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc từ Ba Lan, đồng thời nhấn mạnh rằng quốc gia láng giềng chưa đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào có liên quan.

    Tình hình ở biên giới giữa hai quốc gia trên đang ngày càng trở lên căng thẳng sau khi Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner của Nga chuyển quân đến một căn cứ của Belarus và tham gia tập trận gần biên giới Ba Lan.

    Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cáo buộc Warszawa có tham vọng lãnh thổ đối với Minsk và nói rằng Moscow sẽ coi bất kỳ cuộc tấn công nào vào nước láng giềng là một cuộc tấn công vào chính mình.

    Vào ngày 30/7, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tuyên bố rằng hơn 100 chiến binh Wagner đã đến thị trấn biên giới Grodno và nhận định rằng đây “chắc chắn là một bước để tiến tới cuộc tấn công hỗn hợp sắp tới vào lãnh thổ Ba Lan".

    Chính quyền Ba Lan thời điểm đó đã thông báo triển khai thêm 1.000 binh sĩ tới biên giới và tăng gần gấp đôi số quân thường trực tại đây từ 172.000 lên 300.000 binh sĩ.

    Phương Uyên (Theo Reuters và Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-lan-don-quan-toi-bien-gioi-cao-buoc-belarus-vi-pham-khong-phan-a585114.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan