+Aa-
    Zalo

    Trùm Wagner hé lộ kế hoạch hoạt động của nhóm sau khi chuyển đến Belarus

    (ĐS&PL) - Ông trùm Wagner mới đây đã hé lộ kế hoạch hoạt động của nhóm sau khi chuyển đến Belarus trong 1 đoạn ghi âm được công bố trên kênh Telegram.

    Ngày 31/7, trong 1 thông điệp ghi âm công bố trên kênh Telegram, ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin nói: "Hôm nay chúng tôi đang xác định các nhiệm vụ tiếp theo của mình, những nhiệm vụ mà phác thảo ngày càng rõ ràng hơn".

    Sau biến cố cuối tháng 6, Moscow lưu ý, các tay súng Wagner không tham gia nổi loạn có thể chuyển sang ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga để tham gia quân đội chính quy. Trong thông điệp mới, ông trùm Wagner dường như đã ám chỉ điều này khi bày tỏ sự nuối tiếc vì một số thành viên của lực lượng đã chuyển sang “cơ cấu quyền lực” khác. Tuy nhiên, ông cho biết họ đang tìm cách quay trở lại.

    trum wagner he lo ke hoach hoat dong cua nhom sau khi chuyen den belarus2
    Một chiến binh thuộc nhóm Wagner của Nga tiến hành huấn luyện cho binh lính Belarus. Ảnh: REUTERS

    Trùm Wagner cũng cho biết thêm, Wagner tiếp tục hoạt động ở châu Phi và tại các trung tâm huấn luyện ở Belarus, nhưng hiện tại phần lớn lính đánh thuê của Wagner đang nghỉ ngơi.

    Ngoài ra, theo Prigozhin, một số lính Wagner đã quyết định chuyển sang "các cơ cấu quyền lực khác", song có thể quay lại tổ chức trong tương lai.

    Theo Reuters, ông trùm Wagner dường như đề cập đến một bộ phận lính Wagner đồng ý ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

    "Chúng tôi sẽ vô cùng biết ơn nếu các bạn giữ liên lạc và khi nào tổ quốc cần một lực lượng mới để bảo vệ đất nước, chúng tôi chắc chắn sẽ bắt đầu tuyển dụng", ông trùm Wagner cho hay.

    Sau vụ nổi loạn bất thành của Wagner hôm 24/6, Điện Kremlin đã đưa ra cho lực lượng này 3 lựa chọn gồm ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga hoặc chuyển đến Belarus hoặc trở về quê nhà.

    Hàng nghìn lính Wagner cùng với các xe chở vũ khí của họ đã chuyển đến Belarus theo thỏa thuận. Khoảng một tuần sau vụ nổi loạn, Wagner cũng tiếp tục tuyển mộ quân trên khắp nước Nga. Wagner có ít nhất 21 trung tâm tuyển dụng tại 20 thành phố của Nga.

    Hôm 2/7, nhóm này thông báo sẽ tạm ngừng tuyển lính đánh thuê một tháng do Wagner không còn tham chiến ở Ukraine và phải di chuyển đến Belarus.

    Tương lai của Wagner và ông trùm Prigozhin càng trở nên khó đoán định sau khi lực lượng này tuyên bố rút khỏi chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và nổi loạn bất thành ở Nga hồi cuối tháng 6.

    Một đoạn video xuất hiện ngày 19/7 cho thấy ông Prigozhin chào đón các thành viên của Wagner chuyển đến Belarus.

    "Chào mừng tất cả các bạn! Chào mừng tới Belarus! Chúng ta đã chiến đấu bằng danh dự và làm được nhiều điều cho nước Nga. Chúng ta tạm thời không tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt nữa. Hãy đợi một thời điểm mà chúng ta có thể trở lại Ukraine và chứng minh bản thân một cách trọn vẹn", ông Prigozhin nói.

    Tuy nhiên, ông Prigozhin nhấn mạnh, việc lưu trú ở Belarus chỉ là tạm thời, các thành viên Wagner cần chuẩn bị để triển khai tới các khu vực khác. Ông cho biết lực lượng Wagner đã sẵn sàng tăng cường hiện diện ở châu Phi sau khi "hoàn tất nghĩa vụ" ở châu Âu.

    Các nguồn tin thân cận với Wagner đăng tải hình ảnh cho thấy Prigozhin đã xuất hiện tại hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi diễn ra ở St. Petersburg (Nga) tuần trước.

    Châu Phi được cho là một trong những khu vực mang lại nguồn thu lớn cho Wagner. Tại đây, Wagner được cho là ký hợp đồng đảm bảo an ninh với các nước để đổi lại quyền khai thác vàng và khoáng sản.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trum-wagner-he-lo-ke-hoach-hoat-dong-cua-nhom-sau-khi-chuyen-den-belarus-a584973.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trùm Wagner bất ngờ xuất hiện ở Nga

    Trùm Wagner bất ngờ xuất hiện ở Nga

    Mặc dù đồng ý chuyển tới Belarus, song ông trùm Wagner mới đây được cho là đã xuất hiện bên lề hội nghị thượng đỉnh Nga - Châu Phi ở thành phố St. Petersburg (Nga).