+Aa-
    Zalo

    Bà mẹ trẻ hôn mê 7 tháng hạ sinh con gái khỏe mạnh

    (ĐS&PL) - Chị Shafiya ở Ấn Độ vừa hạ sinh con gái khỏe mạnh dù đã nằm hôn mê trên giường bệnh suốt 7 tháng.

    Theo Daily Mail, hồi tháng 3/2022, chị Shafiya (23 tuổi, đến từ bang Uttar Pradesh, Ấn Độ) không may gặp tai nạn khi đi xe máy không đội mũ bảo hiểm. Vụ tai nạn khiến người phụ nữ bị thương nặng ở đầu và rơi vào hôn mê. Thời điểm đó, chị đang mang thai được 40 ngày.

    Sau khi điều trị ban đầu ở Bulandshar, chị Shafiya được chuyển đến Viện Khoa học Y khoa Toàn Ấn Độ (AIIMS) vào ngày 1/4. Kể từ đó đến nay, người phụ nữ đã trải qua 4 cuộc phẫu thuật thần kinh khác nhau, thậm chí có thời gian phải thở máy và cắt bỏ một phần hộp sọ nhằm giảm áp lực lên não do chấn thương.

    Tình trạng của chị Shafiya buộc các bác sĩ phải đưa ra quyết định về việc có nên chấm dứt thai kỳ hay không. Tuy nhiên, kết quả siêu âm cho thấy thai nhi vẫn bình thường nên các bác sĩ khuyên gia đình nên tiếp tục giữ thai.

    ba me tre hon me 7 thang ha sinh con gai khoe manh
    Bà mẹ trẻ sinh con gái khỏe mạnh dù hôn mê suốt 7 tháng. Ảnh: India Today

    Được biết, hoạt động não tối thiểu và các phản xạ cơ bản của người bị thái hôn mê như ho hay nuốt đều suy giảm. Họ sẽ thường không phản ứng với âm thanh, cơn đau hoặc giao tiếp hay di chuyển một cách tự nguyện. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân hôn mê đều vẫn khỏe mạnh. Các cơ quan của họ vẫn hoạt động và có thể hỗ trợ em bé đang phát triển.

    Tiến sĩ Deepak Gupta – bác sĩ phẫu thuật thần kinh chia sẻ: “Rất nhiều cuộc thảo luận diễn ra trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ của cô ấy về việc nên bỏ thai hay tiếp tục giữ thai vì người mẹ chưa tỉnh. Có chấm dứt thai kỳ hay không phụ thuộc vào quyết định của gia đình và họ đã để cô ấy tiếp tục mang thai”.

    Kết quả siêu âm khi chị Shafiya mang thai 18 tuần khẳng định thai nhi khỏe mạnh. Mặc dù chỉ có 10-15% khả năng tỉnh lại nhưng ngày 22/10 vừa qua, người phụ nữ đã hạ sinh một bé gái hoàn toàn mạnh khỏe.

    Hiện, bà mẹ trẻ ở trong tình trạng ổn định, đã có thể cai máy thở, thỉnh thoảng cử động đầu và chân. Điều này thắp lên hy vọng rằng một ngày nào đó cô ấy có thể gặp được con gái mới sinh của mình.

    Theo Tiến sĩ Deepak Gupta, trường hợp của chị Shafiya là “rất bất thường”. Vị chuyên gia này cho biết chưa từng gặp trường hợp nào như vậy trong 22 năm làm giải phẫu thần kinh tại AIIMS.

    Đinh Kim(Theo Daily Mail, India Today)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-me-tre-hon-me-7-thang-ha-sinh-con-gai-khoe-manh-a556116.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan