+Aa-
    Zalo

    Ba thiếu sót của công an từ vụ xác học sinh trong bao tải

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ba thiếu sót của công an: Đánh giá chưa chuẩn, sai quy trình, lộ kế hoạch.

    Ba thiếu sót của công an: Đánh giá chưa chuẩn, sai quy trình, lộ kế hoạch.

    Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM, nhận định, đối với các phòng nghiệp vụ, có lỗi trong bản lĩnh xâu chuỗi truy tìm nạn nhân.

    Thiếu tướng Phan Anh Minh công bố, đến thời điểm hiện nay, cơ quan điều tra đã xác định được quá trình nạn nhân từ lúc mất tích đến khi bị sát hại. Theo diễn biến, vào 17h tối 26/2, nạn nhân Lưu Vĩnh Đạt đi xe máy hiệu Yamaha Ultimo rời khỏi nhà rồi không thấy trở về. Đến ngày 27/2, gia đình đi trình báo tại Công an quận Bình Tân.

     Nguyễn Kim An (trái) chính là hung thủ giết chết bạn thân - Lưu Vĩnh Đạt. Ảnh: internet

    Gia đình nạn nhân trình báo, Đạt từng một lần bỏ nhà đi, không loại trừ tiếp tục xảy ra việc Đạt bỏ nhà đi bụi.

    Từ đó, ban đầu công an không loại trừ khả năng Đạt và bạn bè tự dàn dựng bắt cóc để tống tiền gia đình.

    Tuy nhiên, sau khi nhận trình báo, công an đã làm rất nhiều việc, thậm chí cử người đi Quảng Ngãi để xác minh, nắm rõ các mối quan hệ của gia đình...phục vụ công tác điều tra. Ngoài ra, Công an quận Bình Tân cũng hướng dẫn gia đình cách thương lượng, giữ bí mật... để đối phó với "bọn bắt cóc", nhằm kéo dài thời gian để tìm cách cứu con tin.

    Do An thân thiết với gia đình anh Nguyên, nên đã phần nào dò hỏi và biết được kế hoạch này.

    Cùng thời gian này, Công an quận Bình Tân phát hiện có một số người lảng vảng quan sát gia đình nạn nhân (sau này xác minh là những người của một công ty thu nợ truy tìm con nợ ở gần nhà nạn nhân).

    Theo ông Minh, thông thường gia đình nạn nhân có thể bị đối tượng bí mật giám sát, nhưng ở đây đối tượng lại trà trộn vào gia đình nạn nhân khiến kế hoạch câu nhử đối tượng bị thất bại, cũng như không thể trao đổi hết nghiệp vụ với gia đình. Từ đó, dẫn đến việc ngộ nhận Công an quận Bình Tân không làm gì.

    "Ngoài ra, theo khai nhận của hung thủ, hắn đã ném Đạt xuống sông từ tối 26/2, đến 7h hôm sau mới nhắn tin đe dọa đòi tiền chuộc. 3 tiếng sau đó, tức 10h ngày 27/2, gia đình nạn nhân mới trình báo. Như vậy, nếu bảo công an tắc trách để nạn nhân bị sát hại là không chính xác”, thiếu tướng Minh nói.

    Cũng theo thiếu tướng Minh, không loại trừ khả năng công an quận Bình Tân đánh giá vụ án không phù hợp, nếu đánh giá đúng và áp dụng thêm một số biện pháp khác thì có thể phát hiện vụ việc sớm hơn.

    "Hiện chúng tôi chưa quy trách nhiệm cho ai, bởi lời khai của An có nhiều nghi vấn. Không loại trừ tên này có đồng phạm đã giúp sức giữ con tin để tống tiền, nên cảnh sát đang điều tra thêm nhiều nghi can khác, mới có thể kết luận”, tướng Minh nói.

    Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân chỉ chết sau khi bị vứt xuống nước. Cụ thể, nạn nhân hít một lượng bùn vào sâu trong đáy phổi, chứng tỏ lúc bị vứt xuống sông Đạt chỉ bị gây mê mà chưa chết.

    Hiện, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án giết người, cướp tài sản.

    Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ nam sinh bị bắt cóc, thả trôi sông

    Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra làm rõ thủ phạm, để xử lý nghiêm trước pháp luật và kiểm tra, xác minh, nếu đúng như nội dung báo chí phản ánh thì phải kiểm điểm xử lý thật nghiêm tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm trong việc tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về vụ việc trên; đồng thời, chấn chỉnh công tác tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm trong toàn lực lượng Công an nhân dân; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

    (Theo Chinhphu.vn)

    N.H(theo Đất Việt)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-thieu-sot-cua-cong-an-tu-vu-xac-hoc-sinh-trong-bao-tai-a25323.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan