+Aa-
    Zalo

    Bác kháng cáo kêu oan của cựu Đại tá Phùng Anh Lê, y án 7 năm 6 tháng tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - HĐXX cấp phúc thẩm kết luận, cựu Đại tá Phùng Anh Lê nhận hối lộ, thả nghi phạm trong vụ cướp mà không tuân theo các thủ tục tố tụng. Do vậy, HĐXX quyết định giữ nguyên án sơ thẩm 7 năm 6 tháng tù đối với bị cáo.

    Tối ngày 20/4, HĐXX cấp phúc thẩm của TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án đối với cựu Đại tá Phùng Anh Lê (cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP.Hà Nội).

    bac khang cao keu oan cua cuu dai ta phung anh le y an 7 nam 6 thang tu
    Bị cáo Phùng Anh Lê tại phiên xét xử phúc thẩm.

    Bị cáo Phùng Anh Lê bị tòa cấp sơ thẩm xử phạt 7 năm 6 tháng tù về tội Nhận hối lộ. Ông này ngay lập tức có kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng bản thân không có tội và bị kết án oan.

    Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phùng Anh Lê đề nghị triệu tập 3 bị án liên quan để đối chất trực tiếp, làm rõ nội dung vụ án vì “bị cáo vẫn tin rằng mình không có tội”.

    Về đề nghị này, HĐXX giải thích, 3 bị án này không có đơn kháng cáo, đồng thời có đơn xin xét xử vắng mặt và có ý kiến rằng giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra; hơn nữa, bản án sơ thẩm đã có hiệu lực, vì vậy sự vắng mặt của 3 người này không ảnh hưởng đến phiên tòa.

    Mặc dù một mực kêu oan, song căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, HĐXX cấp phúc thẩm đủ cơ sở kết luận: Cuối tháng 9/2016, Nguyễn Hữu Tài và đồng phạm gây ra vụ cướp tài sản ở phường Yên Phụ. Khi ra đầu thú, Tài bị Công an Tây Hồ tạm giữ 4 ngày.

    Sau khi Tài bị tạm giữ, người thân của Tài đã tìm gặp ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị cáo Lê) để nhờ giúp đỡ. Nghe ông Bảy đặt vấn đề, Lê đồng ý cho Tài ra về với điều kiện gia đình nghi phạm phải đưa 110 triệu đồng để bồi thường cho bị hại.

    Khuya 22/9/2016, ông Bảy mang tiền đến phòng làm việc của Lê. Sau đó, Phùng Anh Lê đã chỉ đạo cấp dưới thả Tài mà không cần các thủ tục tố tụng theo quy định.

    Quá trình hòa giải, bị hại trong vụ cướp đồng ý nhận bồi thường 15 triệu đồng từ gia đình Nguyễn Hữu Tài. Còn số tiền 110 triệu đồng mà Lê nhận từ ông Bảy không được đưa cho phía bị hại.

    Với diễn biến hành vi nêu trên, HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự trị an, gây ảnh hưởng tiêu cực tới các cơ quan tiến hành tố tụng…, nên cần xử phạt nghiêm khắc.

    Tại phiên xử phúc thẩm, HĐXX đã cân nhắc xem xét đầy đủ các chứng cứ, tình tiết giảm nhẹ mà phía gia đình cung cấp, HĐXX ghi nhận đó là tình tiết mới. Tuy nhiên, mức hình phạt 7 năm 6 tháng tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp; trong phiên tòa, bị cáo không cung cấp thêm các chứng cứ mới liên quan đến nội dung vụ án.

    Từ đó, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phùng Anh Lê, giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo mức án 7 năm 6 tháng tù về tội Nhận hối lộ.

    Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc bị cáo phải nộp lại số tiền 110 triệu đồng.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-khang-cao-keu-oan-cua-cuu-dai-ta-phung-anh-le-y-an-7-nam-6-thang-tu-a572998.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan