+Aa-
    Zalo

    Bác sỹ bệnh viện “móc nối” với phòng nội soi tư đưa bệnh nhân ra ngoài?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Lấy lý do bệnh nhân nội soi quá đông, bác sỹ của bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã hướng dẫn bệnh nhân ra phòng nội soi tư nằm gần bệnh viện để khám cho… tiện.

    (ĐSPL) - Lấy lý do bệnh nhân nội soi quá đông, bác sỹ của bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã hướng dẫn bệnh nhân ra phòng nội soi tư nằm gần bệnh viện để khám cho… tiện. Tại phòng nội soi tư này, số lượng lớn bệnh nhân “phải” thực hiện các “chỉ đạo” của bác sỹ, chẳng khác gì trong bệnh viện.

    Mới đến là chỉ định... nội soi

    Để tìm hiểu về hiện tượng này, ngày 13/7, PV vào vai người bệnh cần khám nội tiêu hóa vào làm thủ tục. Phí khám bệnh là 60 ngàn đồng/lần. Tại phòng khám số 5 (khám nội tiêu hóa) lúc đó có khoảng 30 bệnh nhân ngồi trong và rất nhiều người đang đợi phía ngoài cửa phòng khám.

    Phòng này có 2 bác sỹ trực tiếp khám là bác sỹ Phạm Hùng Phong và một nữ bác sỹ. Điều đặc biệt, các bác sỹ ở đây khám rất nhanh, chỉ cần hỏi vài ba câu sau đó hướng dẫn bệnh nhân đi nội soi. Theo quan sát của PV, từ 10h đến gần 11h, cả hai bác sỹ đều hướng dẫn bệnh nhân ra thực hiện nội soi tại phòng Nội soi ở số 9 đường Lê Đại Hành, phường 4, quận 11 với lý do “bệnh viện hết soi được phải đợi đến sáng hôm sau”.

    Khi một bệnh nhân nam thắc mắc về thủ tục nội soi, bác sỹ Phong nói lớn: “Bệnh viện mình hết soi rồi, giờ ra ngoài soi, giá trị ngang nhau thôi, đồng ý không hay sáng mai soi?”. Nam bệnh nhân tỏ ý chưa hiểu, bác sỹ gắt lên: “Soi giờ, hay sáng mai soi?”. Nam bệnh nhân gật đầu thì được bác sỹ Phong hướng dẫn ra phòng Nội soi số 9. Hầu hết các bệnh nhân được bác sỹ Phong khám chỉ mất khoảng 1 đến 2 phút là xong và hướng dẫn ra phòng khám trên để nội soi.


    Phòng Nội soi số 9 lúc nào cũng đông khách.

    Khi khám cho PV, bác sỹ Phong cũng có hình thức tương tự như với các bệnh nhân khác. Sau ba câu hỏi về tình trạng đau, ông này hướng dẫn PV qua phòng Nội soi số 9. Bác sỹ Phong nói: “Trước nhất nội soi để coi có phải virus HP không. Nếu không phải HP có thể là ung thư ruột già. Nhưng mà sáng mai ở đây mới soi được đồng ý không, hay là bây giờ soi ở ngoài”.

    PV hỏi: “Vậy giờ này (10h30) ở trong này hết soi rồi hả anh?”. Bác sỹ Phong trả lời: “Hết soi rồi. Soi ở ngoài thì trước cổng bệnh viện ấy, của bác sỹ bệnh viện Chợ Rẫy soi. Ra rồi người ta làm cho mình, giá trị ngang nhau khoảng 400 ngàn đồng, cũng làm máy. Ở trước cổng bệnh viện đi bộ thẳng qua bốn, năm căn nhà nhìn tay trái ấy. Đến 1h (tức 13h chiều) xong rồi đem qua đây”.

    Trước đó, ngày 4/5, PV cũng đến bệnh viện Chợ Rẫy khám nội tiêu hóa, sau khi đóng tiền khám bệnh (60 ngàn đồng) thì được chỉ lên lầu 1, phòng Nội tiêu hóa. Tại đây, bác sỹ CK2 Trần Văn Thạch yêu cầu thực hiện nội soi. Tuy nhiên, khi trao đổi với PV, bác sỹ Thạch nói: “Đi ra phòng khám bên ngoài làm cho nhanh, trong bệnh viện phải chờ lâu lắm. Làm xong đưa kết quả lại đây”. PV nhận giấy chỉ định và được BS này chỉ dẫn rất nhiệt tình về địa chỉ, hướng đi...

    Nhìn trên Phiếu chỉ định nội soi thì đó là phòng Nội soi tiêu hóa. Phía trên, góc phải có ghi dòng chữ: “Nhóm bác sỹ nội soi bệnh viện Chợ Rẫy”. Theo chỉ định, PV được yêu cầu nội soi thực quản – dạ dày tá tràng dùng thủ thuật nội soi CLO test và phải đóng số tiền 400 ngàn đồng. Cũng giống như PV, vào ngồi đợi tại đây, còn có hàng chục người và đa phần đều nhận phiếu chỉ định từ phòng khám Nội tiêu hóa của bệnh viện Chợ Rẫy.

    Đến ngày 11/7, PV tiếp tục đến phòng khám Nội tiêu hoá và quan sát thấy tình trạng tương tự. Tại phòng khám này lúc nào cũng có hai bác sỹ khám liên tục. Trong buổi sáng, PV quan sát có hàng chục người bệnh được chỉ dẫn ra phòng Nội soi số 9 đều với lý do “làm cho nhanh”. Điển hình như Ths.Bác sỹ Vũ Thị Kim Khanh đã viết nhiều phiếu chỉ định cho bệnh nhân đến phòng Nội soi số 9 chỉ trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Hàng ngày, phải có hơn trăm trường hợp thực hiện tại phòng Nội soi số 9.

    Ai chịu trách nhiệm?

    Theo quan sát của PV, hầu hết các bệnh nhân khi thăm khám ở phòng khám Nội tiêu hóa mà chưa có kết quả nội soi đều được hướng dẫn qua phòng Nội soi số 9 để thực hiện. Ví như khi PV vào khám, bác sỹ Phong đã cầm sẵn tờ giấy ghi “Phiếu chỉ định nội soi” của phòng Nội soi số 9.

    Theo ghi nhận của PV trong những ngày thâm nhập ở bệnh viện thì có rất nhiều kết quả nội soi giống nhau, cùng chung chẩn đoán: “Viêm niêm mạc hang vị dạng sướt phẳng, mức độ vừa”, “mức độ nhẹ”... Điển hình như trường hợp bệnh nhân Lê Thị H. (65 tuổi), Lê Thị Q. (62 tuổi)...

    Một số kết quả có kết luận giống nhau.

    Liên quan đến vấn đề này, PV đã tìm đến bệnh viện Chợ Rẫy và trong thư trả lời cho PV báo ĐS&PL (sau một tuần), ông Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp (bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết: “Phòng Nội soi số 9 là do các bác sỹ khoa Nội soi, bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp thành lập, hoạt động theo hình thức dịch vụ y tế tư nhân, độc lập với bệnh viện Chợ Rẫy. Theo tìm hiểu được biết, các bác sỹ ở đây làm việc ngoài giờ, thu phí bằng giá nội soi dịch vụ của bệnh viện Chợ Rẫy”.

    Ông Việt cho biết thêm: “Lãnh đạo bệnh viện không có chỉ đạo hay quy định để bác sỹ hướng dẫn bệnh nhân đến các phòng nội soi tư nhân. Tuy nhiên, bệnh viện có biết những trường hợp bệnh nhân hẹn nội soi, nếu có yêu cầu, tự nguyện, bác sỹ khám bệnh viết phiếu chỉ định cho bệnh nhân đến phòng Nội soi số 9. Dịch vụ này cũng phần nào góp phần giảm chờ đợi cho bệnh nhân, giá dịch vụ cũng bằng giá của bệnh viện Chợ Rẫy, bác sỹ thực hiện là bác sỹ khoa Nội soi bệnh viện Chợ Rẫy ra làm ngoài giờ”.

    Khi hỏi về các kết quả nội soi có nhiều kết luận giống nhau, ông Việt cho biết: “Phòng Nội soi số 9 hoạt động theo hình thức tư nhân, không thuộc quản lý hành chính, chuyên môn của bệnh viện Chợ Rẫy, nên việc đánh giá chất lượng hoạt động chuyên môn của nơi này không thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của bệnh viện Chợ Rẫy”. Trả lời câu hỏi vì sao phiếu chỉ định luôn nằm sẵn trên bàn của bác sỹ và có ghi cụm từ: “Nhóm bác sỹ nội soi bệnh viện Chợ Rẫy”, ông Việt cho biết: “Đây là đơn vị hoạt động hoàn toàn độc lập với bệnh viện Chợ Rẫy, không có bất kỳ hợp đồng nào với bệnh viện. Việc phòng nội soi này ghi trên phiếu nội soi với nội dung “Nhóm bác sỹ nội soi bệnh viện Chợ Rẫy” được phép hay không là thuộc phạm vi quy định của cơ quan quản lý cơ sở dịch vụ y tế tư nhân”.

    Trên góc phải phiếu chỉ định ghi “Nhóm bác sỹ nội soi bệnh viện Chợ Rẫy”.

    Để làm sáng tỏ hơn về hoạt động của phòng Nội soi số 9, PV đã liên hệ với người được giới thiệu là quản lý của phòng Nội soi, tên là Đức qua điện thoại để hẹn làm việc nhưng ông này từ chối. Qua điện thoại, ông Đức cho biết: “Phòng khám này là của tư nhân, hoạt động độc lập và không biết gì về việc các bác sỹ của bệnh viện Chợ Rẫy làm việc tại đây”.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

    Xử lý nghiêm trường hợp làm sai

    Khẳng định lại vấn đề, ông Phạm Thanh Việt cho biết thêm: “Qua sự việc này, bệnh viện cũng sẽ nhắc nhở nhân viên nghiêm túc thực hiện các chỉ định cho bệnh nhân, thực hiện khi có sự yêu cầu hay đồng thuận tự nguyện của bệnh nhân hoặc thân nhân bệnh nhân. Bệnh viện sẽ xử lý nghiêm những trường hợp lạm dụng, ép hay “hướng dẫn” bệnh nhân ra ngoài bệnh viện thực hiện nhằm hưởng hoa hồng cho việc làm này. Đồng thời nhắc nhở nhân viên bệnh viện nghiêm chỉnh thực hiện các quy định của pháp luật đối với dịch vụ y tế tư nhân, không được sử dụng thương hiệu bệnh viện cho các hoạt động tư nhân khi chưa có sự đồng ý của bệnh viện”.

    CHÍ THANH – HOÀNG MINH

    [mecloud]OL0piwX1pr[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-sy-benh-vien-moc-noi-voi-phong-noi-soi-tu-dua-benh-nhan-ra-ngoai-a141105.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan