+Aa-
    Zalo

    Bài 2: CSGT nói gì về việc xử phạt mũ bảo hiểm rởm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Việc xử phạt MBH không đạt chuẩn một lần nữa lại tạo thêm áp lực cho lực lượng CSGT, khi chính lực lượng CSGT cũng thiếu căn cứ để khẳng định mũ rởm – mũ xịn.

    (ĐSPL) – Việc xử phạt MBH không đạt tiêu chuẩn một lần nữa vô tình lại tạo thêm áp lực cho lực lượng CSGT, khi chính lực lượng CSGT cũng thiếu căn cứ để khẳng định mũ rởm – mũ xịn.

    Trung tá Nguyễn Văn Quỹ, Tổ trưởng Tổ xử lý, Đội CSGT số 1 – Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an TP Hà Nội) đã chia sẻ với báo Đời sống và Pháp luật như vậy khi nói về việc sắp tới sẽ xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm (MBH) không đảm bảo chất lượng.

    Theo Trung tá Quỹ, việc phân biệt mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn chất lượng và mũ không đạt tiêu chuẩn chất lượng là rất khó khăn. Bởi khi lực lượng giao thông yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra và xử lý thì phải có một khoảng cách nhất định để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và lực lượng làm nhiệm vụ, vì vậy nếu bằng mắt thường thì rất khó có thể quan sát từ xa đâu là MBH không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.

    Bên cạnh đó, vì chưa có quy chuẩn nào về việc này, nên có nhiều trường hợp dừng phương tiện để xử lý mũ không đạt chất lượng những người dân vẫn “cãi cố”, bảo rằng mũ của họ đảm bảo.

    Bài 2: Xử phạt MBH rởm (chưa biên tập)

    Vì nhiều người dân còn có tư tưởng chống đối khi đội mũ bảo hiểm rởm tham gia giao thông nên lượng mũ bảo hiểm rởm vẫn còn "đất sống".

    “Đối với những trường hợp thế này cực kỳ khó xử lý. Bởi nếu muốn xác định mũ đó có đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng hay không thì phải niêm phong mũ đó và đưa đến cho các cơ quan có chức năng thẩm định. Chẳng lẽ lúc đó thu mũ của người tham gia giao thông, rồi để họ đi đầu trần tiếp tục lưu thông. Khi ấy, chẳng phải khiến họ phạm luật tiếp hay sao, đó là còn chưa kể đến việc nếu chẳng may người tham gia giao thông khi bị thu mũ, tiếp tục lưu thông và gặp tai nạn thì mọi chuyện còn trở nên phức tạp hơn rất nhiều” – Trung tá Quỹ phân tích.

    Trước nhiều ý kiến cho rằng, việc giao cho lực lượng CSGT xử lý các trường hợp người tham gia giao thông đội MBH không đảm bảo chất lượng sẽ gớp phần làm nảy sinh tiêu cực, ông Quỹ cho rằng, dưới quan điểm cá nhân của ông thì không có bất cứ căn cứ nào để khẳng định được vấn đề này, bởi một khi đã nảy sinh tiêu cực thì đâu nhất thiết phải xử lý việc này mới nảy sinh tiêu cực.

    Theo vị Trung tá CSGT này, giải pháp quan trọng nhất là phải giải quyết được từ gốc rễ của vấn đề, tức là phải xử phạt triệt để các cơ sở sản xuất và kinh doanh MBH rởm, MBH không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.

    Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng như chính quyền sở tại, các lực lượng quản lý thị trường, Cục Quản lý chất lượng hay Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia phải đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền để người dân thấy được quyền lợi của chính mình, xử lý nghiêm các trường hợp xản xuất và kinh doanh mũ rởm để loại hàng này không còn xuất hiện trên thị trường, người dân cũng không còn chỗ nào để mua hàng kém chất lượng nữa.

    Bài 2: Xử phạt MBH rởm (chưa biên tập)

    Việc xử phạt MBH không đạt tiêu chuẩn một lần nữa vô tình lại tạo thêm áp lực cho lực lượng CSGT, khi chính lực lượng CSGT cũng thiếu căn cứ để khẳng định mũ rởm – mũ xịn.

    Trong khi đó, ông Vũ Văn Hoàn – Đội phó Đội Tuyên truyền – Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an TP Hà Nội) lại cho rằng: “Cũng không có gì khó trong việc phân biệt giữa MBH đạt yêu cầu chất lượng và MBH không đạt yêu cầu. Chúng tôi cũng đang chờ công văn từ Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng về việc phân biệt MBH để tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các chiến sĩ CSGT khi làm nhiệm vụ”.

    Tuy nhiên, tại thời điểm này, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an TP Hà Nội) mới chỉ đang phối hợp với các cơ quan chức năng để thực hiện các biện pháp tuyên truyền rộng rãi tới người dân.

    Nhận định về thị trường MBH hiện nay, ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho rằng, MBH đang được từng bước cải thiện và nâng cao cả về hình thức, mẫu mã và chất lượng. Tuy nhiên, hiên nay trên thị trường vẫn bày bán công khai rất nhiều các loại mũ rởm, mũ không đảm bảo chất lượng, đặc biệt nhiều người còn tranh thủ trời tối để bán những loại mũ đó ra thị trường.

    “Thực ra bằng trực quan, người dân cũng có thể dễ dàng phân biệt được đâu là mũ rởm, đâu là mũ xịn. Vì các loại mũ thời trang thường nhẹ và mỏng hơn rất nhiều các loại mũ đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Nhưng cũng phải nhìn nhận rằng, còn rất nhiều người dân biết nhưng vẫn cố tình mua để đội nhằm chống đối lực lượng CSGT, vì vậy các lực lượng chức năng phải ngăn chặn quyết liệt và mạnh mẽ ngay nếu không nó sẽ đẩy lùi những MBH đạt tiêu chuẩn chất lượng trên thị trường” – ông Thái nhấn mạnh.

    Bài 3: Xử phạt MBH rởm không phải là "đổ gánh nặng cho dân"

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-2-csgt-noi-gi-ve-viec-xu-phat-mu-bao-hiem-rom-a36754.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan