+Aa-
    Zalo

    Bài 2: Thẩm vấn ông trùm và việc bao nhiêu lao động nữ cũng nhận!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Với "sức ảnh hưởng" của mình, "ông trùm" này sẵn sàng "giúp đỡ" bất kỳ lao động trẻ em nào nếu có nhu cầu đi làm.

    (ĐSPL) - Với "sức ảnh hưởng" của mình, "ông trùm" này sẵn sàng "giúp đỡ" bất kỳ lao động trẻ em nào nếu có nhu cầu đi làm.
    Trong vai là một người đang tìm công việc cho một người thân, PV báo Đời sống và Pháp luật đã liên lạc với một "ông trùm" cò lao động trẻ em. Được biết, "ông trùm" này là cò lao động trẻ em liên tỉnh cung ứng lao động cho nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM. 
    Hé lộ những thông tin "mật" từ một cuộc đối đầu
    Trên cơ sở những thông tin cung cấp của một số nạn nhân, PV liên lạc cho ông Thành (SĐT 0978917 ***, chủ của một công ty cung ứng lao động cho toàn TP.HCM, ngụ tại thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk, tỉnh Đăk Lăk) trong vai người tìm việc tại TP.HCM cho một người thân. Mới chỉ nghe qua chúng tôi trình bày có nhu cầu muốn xin việc làm tại TP.HCM cho một học sinh bỏ học vì mê game, ông Thành hỏi liên hồi: "Ở tỉnh nào em? Con trai hay con gái? Có tất cả mấy người xin đi làm?". Để tạo lòng tin cho ông Thành, PV trả lời người xin đi làm là con trai, ở tỉnh Đăk Lăk. Nếu công việc thuận lợi, học sinh này và cũng là người thân của PV sẽ rủ thêm một số bạn khác đi làm cho ông Thành.
    Nghe có vẻ thuận ý, ông Thành nói: "Thôi được rồi. Bên công ty anh chỉ nhận người từ 16 tuổi trở lên và có chứng minh thư nhân dân (CMTND) gốc. Đúng ra 16, 17 tuổi anh không nhận, anh chỉ nhận đủ 18 tuổi trở lên nhưng thôi 16, 17 tuổi mà có đủ CMTND thì anh sẽ nhận ngay". Trả lời thắc mắc của PV về địa điểm và chế độ làm việc, ông Thành cho biết: "Những lao động được anh nhận sẽ làm việc tại TP.HCM. Anh nhận vào làm là đã có bao ăn, bao ở hết rồi. Mức lương thử việc tháng đầu tiên thấp nhất là 2.500.000 - 3.000.000 đồng. Tháng thứ hai trở lên là 3.500.000 - 4.000.000 đồng, có thể tăng lên 4.200.000 đồng".
    liên minh môi giới và
    Hàng loạt hậu quả khôn lường từ việc sử dụng lao động trẻ em.
    Khi được hỏi về công việc mà người xin việc phải làm, ông Thành nói: "Vô trong đó (TP.HCM- PV) chủ yếu lao động phổ thông là chính, không cần trình độ văn hóa bằng cấp đâu, thường làm trong các công ty, xí nghiệp, cơ sở sản xuất hàng hóa". Thấy chúng tôi có vẻ phân vân, ông Thành không ngần ngại giới thiệu về công ty của mình: "Anh là công ty cung ứng lao động cho tất cả các quận trong TP.HCM. Chủ yếu là sản xuất ra các sản phẩm áo quần, giày dép, mũ nón. Mình làm theo thời gian, có thể là từ 7h sáng đến 23h đêm, hoặc ngày làm 12 tiếng". Trả lời những thắc mắc của chúng tôi, ông Thành nhắc lại: "Thời gian làm việc có thể là 8, 10, 12 tiếng, nhưng hầu như lao động của anh làm 12 tiếng. Ngoài ra, nếu tăng ca thì mình hưởng tiếp tiền tăng ca nữa. Cứ có tiếng là có tiền".
    Trả lời về công việc mà người thân của PV sẽ làm, ông Thành cho hay: "Anh phải xem người mới phân bổ được công việc. Chứ giờ chưa thấy người nên anh chưa biết làm được việc gì". Thấy có nhiều dấu hiệu nghi ngờ, PV ngỏ ý muốn gặp ông Thành để trao đổi trực tiếp và hỏi có phải chi tiền bạc gì cho ông sau khi tìm được việc? Lúc này, ông Thành trả lời không một chút đắn đo: "Không phải trả kinh phí xin việc vì anh là công ty cung ứng lao động phổ thông cho toàn thành phố. Người lao động được miễn phí 100\% vì anh đã lấy phí bên kia (doanh nghiệp tại TP.HCM) rồi. Nghĩa là bên công ty tiếp quản người lao động do anh cung cấp đã trích mấy trăm nghìn đồng qua bên công ty cung ứng của anh. Thế nên, người lao động không phải mất đồng nào hết, chỉ mất tiền ăn uống và tiền tàu xe vào thành phố".
    Bí hiểm nguồn cầu lao động nữ
    Miên man một hồi, ông Thành hỏi lại: "Người em xin cho đi làm bao nhiêu tuổi rồi? Có CMTND chưa?". Khi nghe PV nói em của mình sinh năm 1997, có CMTND rồi, ông Thành liền nhấn mạnh: "Bên anh không nhận CMTND photo mà phải là CMTND gốc. Bởi vì CMTND photo anh không giải quyết được đâu. Phía bên công ty nhận người lao động ở TP.HCM không đòi hỏi hồ sơ mà chỉ lấy CMTND gốc để đăng ký tạm trú, tạm vắng bên công an phường, công an quận nơi mình làm việc".
    Trả lời về việc người lao động có được ký hợp đồng lao động không, ông Thành cho biết: "Có ký hợp đồng chứ! Khi bước vô công ty cung ứng bên anh đã ký hợp đồng. Ký hợp đồng xong rồi mới đưa qua nhận việc. Nhận việc thì có thử việc 6 ngày, nếu thấy thích hợp thì làm luôn. Còn nếu trong 6 ngày đó làm không được thì quay lại công ty anh đổi việc khác cho làm".
    Không những thế, ông Thành có vẻ sốt sắng hỏi và nhiệt tình hướng dẫn PV: "Em tính khi nào cho nó đi? Em cứ cho nó đi thẳng tới bến xe Miền Đông, rồi anh hướng dẫn đến chỗ công ty anh phỏng vấn và làm hợp đồng đi nhận việc trong ngày luôn". Lúc này, chúng tôi tỏ ý sợ người lao động lần đầu tiên xuống thành phố không biết đường nên dò hỏi địa chỉ công ty cung ứng lao động của ông để đưa người xin việc tới. Thấy vậy, ông Thành dặn dò: "Nếu đi xe đưa đón thì nói cho xuống bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) cho anh. Xuống bến xe Miền Tây nhưng đừng có vô bến xe mà nhìn đối diện sang bên kia đường có dãy quán cà phê, xe tới đó khoảng 4h30 - 5h sáng, em ngồi đó uống cà phê đợi anh, cầm theo thẻ CMTND luôn. Đến 7h công ty làm việc thì em gọi, anh sẽ cho mấy đứa ra đón".
    Kết thúc cuộc trò chuyện với PV, ông Thành không ngần ngại nói thêm: "Đứa nào muốn đi thì em đưa hết ra luôn, anh sẽ tư vấn kỹ rồi đi làm, bao nhiêu anh cũng nhận hết. Hiện giờ nếu mà có con gái, anh có thể nhận 20 đứa cùng vào làm chung một chỗ luôn cũng được. Đó là vô thẳng công ty may luôn đó. Không biết may, anh đào tạo cho biết may luôn. Còn lao động phổ thông con trai thì có bao nhiêu người em đưa cho anh giải quyết hết bấy nhiêu. Vì hiện giờ các công ty, xí nghiệp trong TP.HCM họ đăng ký tìm công nhân vào làm với bên công ty cung ứng của anh rất nhiều".
    Theo sự hướng dẫn của ông Thành, PV đã liên hệ với ông vào sáng ngày 16/6 để đưa người thân đi gặp gỡ, nhận việc. Không đúng như những gì đã nói hôm trước, ông Thành nói PV đưa người thân đến ngã tư Bốn Xã (quận Bình Tân) gặp một giám đốc tên Minh sẽ dẫn người xin việc vào xem công việc, nếu được thì làm. Tuy nhiên, khi PV nói có ba lao động (hai nam, một nữ) có nhu cầu muốn được làm việc cùng một chỗ thì ông Thành nói sẽ xem xét lại rồi báo cho PV biết. Hơn một giờ đồng hồ sau đó, ông Thành gọi lại và nói: "Anh đã tìm được chỗ làm chung cho ba đứa em rồi. Nhưng không phải là ở ngã tư Bốn Xã vì ở đó đã đủ lao động. Vì vậy, em bắt xe cho ba đứa đó lên công viên Phú Lâm (quận 6, TP.HCM), anh sẽ cho nhân viên đón vào công ty phỏng vấn và nhận việc luôn trong ngày. PV gặng hỏi tên và địa chỉ công ty của ông Thành nhưng ông rất cảnh giác nên tìm cách từ chối. Ông nói chỉ cần PV gọi cho ông thì sẽ có người ra đón".                            
    Kỳ tới:  Những bản án "khổ sai" đến từ lạm dụng lao động vị thành niên
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-2-tham-van-ong-trum-va-viec-bao-nhieu-lao-dong-nu-cung-nhan-a40488.html
    Rúng động nhóm

    Rúng động nhóm "thú điên" xả mã tấu chém cả người già, trẻ em

    (ĐSPL) - Vừa qua, tòa soạn báo ĐSPL đã nhận được nhiều tin báo của người dân tỉnh Ninh Thuận về vụ việc vừa xảy ra tại xã Hộ Hải (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận), một nhóm côn đồ gồm 15 đối tượng vác theo mã tấu "khủng" lao vào nhà dân chém 5 người nguy kịch.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Rúng động nhóm

    Rúng động nhóm "thú điên" xả mã tấu chém cả người già, trẻ em

    (ĐSPL) - Vừa qua, tòa soạn báo ĐSPL đã nhận được nhiều tin báo của người dân tỉnh Ninh Thuận về vụ việc vừa xảy ra tại xã Hộ Hải (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận), một nhóm côn đồ gồm 15 đối tượng vác theo mã tấu "khủng" lao vào nhà dân chém 5 người nguy kịch.