+Aa-
    Zalo

    Bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya của Nga sẵn sàng khôi phục hoạt động

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong thông điệp liên bang, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Bộ Quốc phòng và Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân Nhà nước Rosatom nên "sẵn sàng thực hiện các vụ thử hạt nhân nếu cần thiết".

    Một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/2 (giờ địa phương) cho biết bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya đang sẵn sàng khôi phục hoạt động và có thể thực hiện nhiệm vụ mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt ra trong thông điệp liên bang - thử nghiệm hạt nhân nếu cần thiết.

    Cụ thể, nguồn tin tiết lộ: "Nhiệm vụ của Tổng thống Nga đặt ra đối với các vụ thử nghiệm hạt nhân sẽ được thực hiện. Bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya đã được duy trì trong tình trạng sẵn sàng để nối lại các vụ thử hạt nhân trong trường hợp cần thiết".

    bai thu hat nhan nga
    Bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya. Ảnh: Shutterstock

    Trước đó cùng ngày, phát biểu trong Thông điệp liên bang trước Quốc hội Liên bang, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Bộ Quốc phòng và Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân Nhà nước Rosatom nên "sẵn sàng thực hiện các vụ thử hạt nhân nếu cần thiết". Tuy nhiên, ông chủ Điện Kemlin lưu ý Nga "sẽ không phải là nước đầu tiên thực hiện hoạt động này".

    Ngày 8/2, Giám đốc Khoa học của Viện Nghiên cứu Khoa học Vật lý Thực nghiệm Nga - ông Vyacheslav Solovyov - nói với TASS rằng các cuộc thử nghiệm hạt nhân có thể được nối lại tại bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya nếu có nhu cầu và có quyết định chính trị. Ông giải thích: "Một chương trình đặc biệt có hiệu lực để duy trì sự sẵn sàng của bãi thử hạt nhân". 

    Bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya do Cục thứ 12 của Bộ Quốc phòng Nga quản lý. Tổng cộng có 130 cuộc thử nghiệm đã được thực hiện ở đó từ ngày 21/9/1955 đến ngày 24/10/1990, bao gồm 88 cuộc thử nghiệm trong khí quyển, 3 cuộc thử nghiệm dưới nước và 39 cuộc thử nghiệm dưới lòng đất.

    Minh Hạnh (Theo TASS) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-thu-hat-nhan-novaya-zemlya-cua-nga-san-sang-khoi-phuc-hoat-dong-a566724.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan