+Aa-
    Zalo

    Bài toán cấp 1 khiến nhiều người khóc thét, phụ huynh trình độ Thạc sĩ cũng "chào thua"

    (ĐS&PL) - Mới đây, một bài toán của học sinh tiểu học đã khiến dân mạng vô cùng khó hiểu khi không thể tìm ra đáp án. Thậm chí, bậc phụ huynh có trình độ thạc sĩ cũng phải bó tay trước câu hỏi này.

    Mới đây, báo Phụ nữ mới dẫn nguồn tin tờ Sohu chia sẻ một bài toán của học sinh tiểu học tại Trung Quốc khiến dân mạng đặt dấu hỏi chấm. Không có gì đáng nói khi bài toán này "hóc búa" đến mức phụ huynh có trình độ cao học vẫn không thể nào giải được, sau một hồi loay hoay họ buộc phải từ bỏ.

    Theo đó, bài toán có 2 hàng, mỗi hàng chứa 11 phương trình, tổng tất cả có 22 phương trình. Đáng nói là bạn phải hiểu quy luật của nó để có thể tìm được đáp án cho phép tính cuối cùng "2581=???".

    dspl01
    Bài toán cấp 1 khiến nhiều người khóc thét. Ảnh: Sohu/Phụ nữ mới

    Thoạt nhìn, một số phụ huynh phỏng đoán các phương trình này hoàn toàn không có quy luật, và khi kiểm tra kỹ hơn thậm chí còn thấy chúng chẳng liên quan gì đến nhau. Một số chỗ còn lặp đi lặp lại đáp án một cách khó hiểu chẳng hạn như 7111 bằng 0, 2170 cũng bằng 0 và 1111 cũng bằng 0 nốt, mà ba bộ số này đâu có liên quan gì đến nhau đâu.

    Trên thực tế, câu hỏi này không quá phức tạp, bạn càng nghĩ về nó theo hướng logic, bạn càng không thể trả lời được. Không tin thì cứ xem cách giải dưới đây:

    Lấy ví dụ về phép tính đầu tiên "8809", bạn biết tại sao nó lại ra bằng "6" không? Thật sự rất đơn giản, hãy quan sát kỹ từng số một, số 8 được cấu tạo bởi 2 vòng tròn, số 0 được cấu tạo bởi 1 vòng tròn và số 9 được cấu tạo bởi 1 vòng tròn.

    Có 2 số 8 tức có tổng cộng 4 vòng tròn, 1 vòng tròn của số 0 và 1 vòng tròn từ số 9: Phép tính thu được như sau: 4 + 1 + 1 = 6. Đáp án chính là bằng 6.

    Còn chẳng hạn như số 1111, không có vòng tròn nào được cấu tạo từ 4 số này. Nên đáp án là: 1111 = 0. 

    Vậy còn phép tính cần tìm: 2581 = 2.

    Đấy chính là cách làm cho bài này!

    Nhiều học sinh tiểu học khi nhận được đáp án này có thể giải ngon ơ, mà nhiều phụ huynh học đến trình độ cao học vẫn không thể tìm ra được quy luật. Rất dễ hiểu thôi, vì học sinh không suy nghĩ phức tạp mà có óc quan sát.

    Một số bình luận của netizens trước bài toàn tưởng khó mà dễ không tưởng này:

    - Haha, không thể tin được.

    - Không biết 2 vị phụ huynh học cao học kia có ổn không nhỉ?

    - Trời, mình ngồi tính cách thứ mà không ra được, hóa ra cách giải thế này.

    - Ôi trời ơi, thật sự bất ngờ.

    Trên thực tế, đây không phải trường hợp đầu tiên về những bài toán tiểu học "hóc búa" mà ngay cả người có trình độ cao cũng không giải được. Trước đó, một người dùng mạng xã hội ở Đài Loan (Trung Quốc) than phiền trên mạng xã hội rằng cháu mình học tiểu học đã mang về nhà một bài tập Toán "hack não".

    dspl02
    Bài toán "hóc búa" khiến cư dân mạng đặt dấu hỏi chấm. Ảnh: Phụ nữ Việt Nam

    Bài Toán "vận dụng trí não" đã vẽ 5 hình thù kỳ lạ, trông như chữ "M", "Hình trái tim", "Số 8", "chữ V" và "Đèn trần". Đề yêu cầu trẻ vẽ hình thứ sáu.

    Sau nhiều tranh cãi, một số cư dân mạng chỉ ra rằng nó có thể được giải quyết hoàn hảo bằng "một đường": Chỉ cần vẽ một đường thẳng phụ ở giữa mỗi hình, bạn sẽ phát hiện ngay ra những họa tiết kỳ lạ này thực ra là số hình đối xứng 1, 2, 3, 4 và 5. Vì vậy đáp án của đồ thị thứ sáu là hình phản chiếu của số 6 và số 6!

    dspl03
    Đáp án được cư dân mạng tìm ra. Ảnh: Phụ nữ Việt Nam

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-toan-cap1-khien-nhieu-nguoi-khoc-thet-phu-huynh-trinh-do-thac-si-cung-chao-thua-a601803.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan