+Aa-
    Zalo

    Bạn là ai trong triết lý của người giàu nhất hành tinh: Jeff Bezos

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kết thúc một năm cũ, chuẩn bị cho một năm mới, bữa liên hoan cuối năm là dịp để các cơ quan cùng nhìn lại những thành công và thất bại qua 365 ngày nỗ lực hết mình?

    Kết thúc một năm cũ, chuẩn bị cho một năm mới, bữa liên hoan cuối năm là dịp để các cơ quan cùng nhìn lại những thành công và thất bại qua 365 ngày nỗ lực hết mình?

    Hãy cho mình một cơ hội thất bại trong công việc…

    "Sợ Tết" là cảm giác của không ít người lao động, kinh doanh gặp thất bại trên thương trường. Thất bại có thể làm cho họ phải "thu mình" để nhìn lại những thành công của người khác. Kĩ sư Trần Công Nghĩa, một người từng là nhân viên của nhà tỷ phú Jeff Bezos đã chia sẻ về những triết lý sống của ông chủ Amazon CEO Jeff Bezos về thành công và thật bại!

    Jeffrey Preston "Jeff" Bezos (Sinh 12 tháng 1 năm 1964) là một doanh nhân công nghệ, một nhà từ thiện và nhà đầu tư người Hoa Kỳ. Ông là một trong những người có vai trò quan trọng trong sự phát triển của thương mại điện tử khi là sáng lập viên, chủ tịch và CEO của Amazon.com, một trang web rao bán các loại sách và sau này mở rộng ra nhiều sản phẩm đa dạng khác nhau. Amazon.com trở thành hãng bán lẻ lớn nhất của World Wide Web và là mô hình cho bán hàng qua Internet. Năm 2013, Bezos mua lại tờ báo The Washington Post. Một số khoản đầu tư kinh doanh khác được quản lý thông qua Bezos Expeditions.

    Theo xếp hạng của Forbes, Ngày 27 tháng 7 năm 2017 với một tài sản ước tính hơn 90 tỷ USD, Bezos đã vượt qua Bill Gates trở thành người giàu nhất trên thế giới. Tuy nhiên Bezos mất danh hiệu ngay trong ngày khi cổ phiếu Amazon rớt giá. Ngày 27 tháng 10 năm 2017, Bezos một lần nữa vượt qua Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới. Ngày 24 tháng 11 năm 2017, Giá cổ phiếu Amazon tăng hơn 2,5% giúp cho tài sản ròng Jeff Bezos lần đầu tiên đạt $100 tỷ.

    Vượt qua Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, ông chủ của trang thương mại điện tử Amazon, Jeff Bezos khiến bất kỳ ai cũng phải ngưỡng mộ về tài năng của mình. Ông đã để lại nhiều câu nói ấn tượng mang tính triết lý trong kinh doanh cũng như cuộc sống:

    1. Thương hiệu của 1 công ty giống như danh tiếng của 1 người. Bạn có được danh tiếng nhờ cố gắng làm tốt những việc khó khăn.

    2. Nếu bạn mang lại cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời, họ sẽ mách nhau. Đó là sức mạnh của lời truyền miệng.

    3. Một công ty không nên mải mê với việc trở nên bóng bẩy, bởi bóng bẩy thì không lâu bền.

    4. Tôi nghĩ sự tằn tiện thúc đẩy sự đổi mới, giống như những ràng buộc khác. Cách duy nhất để thoát khỏi một cái hộp chật chội là phát minh ra lối thoát.

    5. Nếu bạn lấy cạnh tranh làm trọng, bạn sẽ phải đợi cho đến khi đối thủ có động thái. Nếu bạn lấy khách hàng làm trọng, bạn sẽ là người tiên phong.

    6. Ta không hề chọn niềm đam mê cho mình mà chính niềm đam mê đã chọn ta.

    7. Nếu không chịu được những lời chỉ trích thì đừng hòng làm gì mới hay thú vị.

    8. Đời quá ngắn để kết giao với những người bất tài.

    9. Ở Amazon chúng tôi có ba ý tưởng cốt lõi và đã kiên định với nó suốt 18 năm. Đó cũng là lí do chúng tôi thành công: Đặt khách hàng lên trên hết; sáng tạo; và kiên nhẫn.

    10. Trên đời có hai loại công ty - một tìm cách nâng giá sản phẩm và một tìm cách hạ giá sản phẩm. Chúng tôi sẽ là loại thứ hai.

    11. Làm việc gì cũng nên dành cho mình một cơ hội thất bại.

    12. Cả đời làm toàn chuyện an toàn cũng đồng nghĩa bạn chẳng làm được gì đột phá cho đời cả.

    13. Bí quyết của thành công là phá vỡ những quy tắc

    14. Thất bại và phát minh là hai anh em không thể tách rời. Để đi đến thành công bạn phải thử nghiệm và chẳng còn là thử nghiệm nếu bạn biết trước sẽ thành công.

    Jeff Bezos tỷ phú thành công từ thất bại

    Nhưng đừng quên nỗ lực hết mình vì công việc

    Nhìn lại những thành công và thất bại qua một năm hoạt động chính là nhìn lại mối quan hệ tương tác giữa nhân viên và lãnh đạo trong quá trình hoạt động. Mỗi người đến với công việc với một động lực, mục đích và nhu cầu riêng. Có người tìm đến công việc để trải nghiệm học tập, có người tìm một cơ hội thăng tiến khẳng định cá nhân, lại có người vì nỗi lo cơm áo gạo tiền…Nhưng dù bạn là ai, thì trong con mắt của những nhà quản lý thước đo hiệu quả công việc sẽ quyết định tất cả. Vậy bạn là ai trong kiểu nhân viên dưới đây:

    1. Người nịnh bợ - luôn đồng tình

    Không thể trông chờ những người này đưa ra các phản hồi có giá trị hoặc mang tính phê bình, đặc biệt trong trường hợp quyết định và việc làm của lãnh đạo đang xung đột với mục đích và các giá trị của tổ chức. Những người này không bao giờ chỉ ra vấn đề và luôn im lặng; họ sẽ tránh bất kỳ tình huống đối kháng nào và sẽ trì hoãn công việc của lãnh đạo.

    2. Người ưa chỉ trích - phe đối lập

    Mục tiêu của những người này là thách thức và đặt ra vấn đề cho nhà lãnh đạo trong mọi khía cạnh, cả công việc lẫn cá nhân. Họ có thể được phân loại thành nhóm bất mãn, có lẽ vì họ không được công nhận, không được khen thưởng, không được thăng tiến như họ mong muốn hoặc xứng đáng. Họ thường xuyên là người đầu tiên chào đón nhân viên mới và chỉ bảo những "góc khuất" của công sở.

    3. Người thực tế - hỗ trợ hiệu quả

    Những người này sẽ đưa ra những phê bình mang tính xây dựng và tích cực tương tác với các nhà lãnh đạo. Nếu họ đồng ý với các quyết định, họ sẽ hỗ trợ lãnh đạo 100%. Nhưng nếu họ không đồng ý, họ sẽ thách thức các nhà lãnh đạo, đưa ra các lựa chọn thay thế mang tính xây dựng để giúp lãnh đạo và tổ chức đạt được mục tiêu.

    4. Người trung thành - luôn ủng hộ

    Họ cam kết gắn bó với công ty và làm việc chăm chỉ để hỗ trợ các nhà lãnh đạo. Họ là người làm việc chăm chỉ và rất đáng tin cậy. Họ hài lòng với điều kiện làm việc, làm việc hiệu quả, có đam mê và gắn bó với nhóm. Họ sẽ nỗ lực để gặt hái thành công bằng cách tích cực đưa ra gợi ý.

    5. Kẻ phản bội - không dễ phát hiện

    Đây là người chống đối trong im lặng và đầy âm mưu. Họ là những diễn viên rất tài ba nên ất khó để phát hiện ra (cho đến khi quá muộn) vì họ đã nỗ lực giành được sự tin tưởng hoàn toàn của lãnh đạo. Họ có những cảm xúc tiêu cực mạnh mẽ về lãnh đạo và bí mật làm những việc gây trở ngại cho lãnh đạo.

    6. Khán giả - Các quan sát viên

    Họ không ở phe nào cả và chỉ đứng ngoài quan sát. Họ chỉ làm việc vì tiền lương và không muốn tham gia hay gắn bó với cái gì cả. Họ không gắn bó sâu đậm với tổ chức hay công việc và luôn giữ một vị trí trung lập với các nhà lãnh đạo.

    7. Người cơ hội - không khó nhận ra

    Họ là những người có thể dễ dàng mua chuộc. Họ muốn được gần gũi với những ai có quyền lực và lòng trung thành của họ chỉ dành cho những người đang ở trên đỉnh. Không khó để nhận ra những người này. Họ sẽ rất tích cực với mọi người, mọi việc ở những thời điểm chuyển giao quyền lực.

    Từ triết lý thành công của người giàu nhất hành tinh Amazon CEO Jeff Bezos đến sự soi rọi vào việc làm của bản thân sau một năm lao động vất vả với bao thăng trầm, mỗi chúng ta tự nhìn lại mình để tìm ra nguyên nhân của thành công và bài học từ thất bại trong hành trình đi tới tương lai.

    Vương Xuân Nguyên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-la-ai-trong-triet-ly-cua-nguoi-giau-nhat-hanh-tinh-jeff-bezos-a261100.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan