+Aa-
    Zalo

    Bàn Môn Điếm: Nơi chứng kiến những giây phút lịch sử của 2 miền Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm nay (27/4), người đứng đầu của 2 miền Triều Tiên đã gặp nhau tại Bàn Môn Điếm (Panmunjeom) để tham dự hội nghị thượng đỉnh đầu tiên trong 11 năm qua.

    Hôm nay (27/4), người đứng đầu của 2 miền Triều Tiên đã gặp nhau tại Bàn Môn Điếm (Panmunjeom) để tham dự hội nghị thượng đỉnh đầu tiên trong 11 năm qua.

    Lãnh Triều Tiên Kim Jong-un đã băng qua đường ranh giới quân sự (MDL) về phía Nam của Bàn Môn Điếm để gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào khoảng 9h30 sáng. Họ bắt đầu hội nghị thượng đỉnh lịch sử từ lúc 10h30 tại Nhà Hòa bình. Bữa tiệc tối cũng sẽ được tổ chức tại địa điểm đó.

    Hội nghị thượng đỉnh đã thu hút sự chú ý của đội ngũ phương tiện truyền thông lớn nhất từ ​​trước tới nay, với gần 3.000 phóng viên từ Hàn Quốc và trên toàn thế giới tham dự sự kiện.

    Bàn Môn Điếm được biết đến như là làng đình chiến - nơi Trung Quốc, Triều Tiên và Lực lượng vũ trang Liên Hợp Quốc (UNC) ký kết thỏa thuận đình chiến khiến Chiến tranh Triều Tiên dừng lại vào năm 1953.

    Nhà Hòa bình, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Ảnh: Korea Times

    Bàn Môn Điếm, trước đây được gọi là làng Neolmun-ri. Có một nhóm lều được dựng lên ở đó vào năm 1951 để các viên chức liên lạc từ Triều Tiên và UNC có thể gặp nhau, bàn về chấm dứt chiến tranh. Những trao đổi đã không đạt được tiến bộ nào cho đến tháng 7/1953, khi cả 2 bên thống nhất ý kiến. Họ thành lập Khu phi quân sự (DMZ) giữa 2 miền Triều Tiên và đồng ý cùng nhau theo dõi sự an toàn của Bàn Môn Điếm - thiết lập Khu vực an ninh chung (JSA).

    Hội nghị liên Triều lần đầu tiên diễn ra vào tháng 8/1971, khi 2 bên lần đầu tiên sử dụng Bàn Môn Điếm làm địa điểm để thu xếp liên lạc của Hội Chữ thập đỏ.

    Vào năm 1975, Bàn Môn Điếm đã chứng kiến ​​một cuộc đụng độ giữa binh lính Mỹ và Triều Tiên. Thiếu tá quân đội Mỹ W. D. Henderson - một nhân viên an ninh của UNC tại JSA, đang ngồi trên một băng ghế ngoài văn phòng của Cơ quan thuế quan Liên Hợp Quốc tranh luận với một nhà báo Triều Tiên thì xảy ra xung đột và một số lính Triều Tiên đã đến, 2 bên xảy ra xô xát.

    Một vụ tấn công khác cũng xảy ra vào năm sau, khi binh sĩ Triều Tiên trong JSA bắn 2 sĩ quan quân đội Mỹ đang chặt cái cây vì muốn tầm nhìn của trạm quan sát Liên Hợp Quốc được rõ hơn. Binh lính Triều Tiên tuyên bố lãnh đạo Triều Tiên khi đó là ông Kim Il-sung, đã trồng cây đó.

    Năm 1994, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã đến thăm Bình Nhưỡng qua Bàn Môn Điếm và trở về sau 3 ngày.

    Năm 1998, người sáng lập Tập đoàn Hyundai Chung Ju-yung đã băng qua biên giới qua làng với 1.001 con bò để cung cấp viện trợ cho Triều Tiên. "Những con bò thống nhất" mang thông điệp của Hàn Quốc về việc muốn phá bỏ biên giới.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Korea Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-mon-diem-noi-chung-kien-nhung-giay-phut-lich-su-cua-2-mien-trieu-tien-a227819.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan