+Aa-
    Zalo

    Bản Pá Hạ lại thêm một cái Tết không điện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - “Cái ăn giờ chẳng thiếu, chỉ điện là không biết khi nào mới có. Tết về người dân nghỉ làm nhưng không có gì để giải trí”, anh Mạc Văn Tính Trưởng bản Pá Hạ nói.

    (ĐSPL) - “Cái ăn giờ chẳng thiếu, chỉ điện là không biết khi nào mới có. Tết về người dân nghỉ lao động nhưng cũng chẳng có gì để giải trí”, anh Mạc Văn Tính, Trưởng bản Pá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông (Nghệ An) cho biết.
    Anh Mạc Văn Tính, Trưởng bản Pá Hạ nói về cuộc sống không điện của dân bản.
    Pá Hạ là bản xa nhất thuộc địa bàn xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông, tiếp giáp với huyện Quỳ Hợp. Toàn bản có 30 hộ dân chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái thì có đến 18 hộ thuộc diện hộ nghèo. Trong đó có 31 trẻ em đang trong độ tuổi đến trường. Ngoài sản xuất nông nghiệp, nguồn thu nhập chính của bà con chủ yếu là khai thác lâm sản.
    Chúng tôi tìm về bản Pá Hạ một chiều cuối năm. Không khí miền núi càng về chiều càng thêm lạnh buốt. Những đứa trẻ sau giờ tan học, tựa đầu bên bậc thang làm bạn với con chó, con mèo nhà mình nuôi. Có chăng cũng chỉ tung tăng chạy qua chạy lại gần nhà chơi cùng chúng bạn đến khi trời xa xẩm là lại lo về nhà.
    Những đứa trẻ chưa một lần biết đến phim hoạt hình.
    Trời nhá nhem tối, trên những căn nhà sàn chỉ có ánh lửa bập bùng và hơi khói lan toả khắp bản. Tại đây, nguồn ánh sáng duy nhất khi mặt Trời xuống núi là ánh sáng từ đèn dầu hoặc nến. Những ánh sáng leo lét chỉ cần một cơn gió to sẽ vụt tắt. Sau một ngày làm việc mệt mỏi trên rẫy, người dân nơi đây lại mò mẫm trong bóng tối để tắm, giặt, nấu nướng... Một ngày của họ chỉ đơn giản là lao động chân tay, ăn và ngủ. Những người dân nơi đây chưa từng biết đến một bộ phim, một chương trình giải trí trên truyền hình.
    Được biết, những năm gần đây khi kinh tế bản phát triển hơn, người dân nơi đây đã biết dùng bình ắc quy để thay thế dầu hoả. Với một bình ắc quy có giá ban đầu khoảng 720.000 – 1.000.000 đồng, sạc đầy sẽ sử dụng thắp sáng cho một bóng tiết kiệm điện trong vòng 5h đồng hồ. Tuy nhiên để sạc bình ắc quy, người dân Pá Hạ phải đi khá xa và thời gian đợi đầy bình cũng phải mất từ 5 - 7h đồng hồ. Do đó ắc quy cũng chỉ là giải pháp tạm thời mà bà con Pá Hạ bắt buộc phải sử dụng khi không có điện.
    Cụ Lô Văn Kiều luôn mong điện về với bản Pá Hạ.
    Cụ Lô Văn Kiều (80 tuổi), Hội trưởng hội người cao tuổi bản Pá Hạ nói: “Năm mới lại đến, con cháu ở xa về lại chịu cảnh không điện. Trước đây, các trò chơi dân gian còn hấp dẫn chúng chứ giờ chúng đi xa, quen xem ti vi quen nói chuyện điện thoại về nhà không có điện tôi thấy chúng có vẻ không mặn mà lắm với các trò chơi dân gian nữa”.
    Mặc dù cơ sở hạ tầng tốt, đường sá đi lại thuận lợi, tuy nhiên lưới điện vẫn chưa về đến bản mình, anh Mạc Văn Tính, Trưởng bản Pá Hạ buồn rầu chia sẻ thêm: “Ngày Tết, mặc dù không phải làm việc nhưng người dân bản Pá Hạ cũng không có nhiều niềm vui. Do không có điện nên ngoài các trò chơi dân gian, chúc Tết lẫn nhau hầu như họ không biết làm gì. Tối đến nhiều lúc muốn xem các kênh thông tin nhưng điện chưa về bản nên muốn xem cũng không có mà xem. Chúng tôi rất mong sớm có điện để bà con dân bản đón Tết vui hơn, được biết thông tin về không khí Tết ở các địa phương khác nữa. Và nếu có điện thì công tác tuyên truyền cho người dân không vi phạm pháp luật trong ngày Tết cũng sẽ dễ dàng hơn”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-pa-ha-lai-them-mot-cai-tet-khong-dien-a83540.html
    Ước mong có điện thắp sáng cho dân bản Pá Hạ

    Ước mong có điện thắp sáng cho dân bản Pá Hạ

    Pá Hạ là bản xa nhất thuộc địa bàn xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông, Nghệ An. Toàn bản có 30 hộ dân chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái. Trong đó có đến 18 gia đình thuộc diện hộ nghèo. Đặc biệt đến nay, người dân nơi đây vẫn chưa được sử dụng điện lưới quốc gia.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ước mong có điện thắp sáng cho dân bản Pá Hạ

    Ước mong có điện thắp sáng cho dân bản Pá Hạ

    Pá Hạ là bản xa nhất thuộc địa bàn xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông, Nghệ An. Toàn bản có 30 hộ dân chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái. Trong đó có đến 18 gia đình thuộc diện hộ nghèo. Đặc biệt đến nay, người dân nơi đây vẫn chưa được sử dụng điện lưới quốc gia.

    Bản làng Pá Hạ mỏi mòn ngóng điện

    Bản làng Pá Hạ mỏi mòn ngóng điện

    (ĐSPL) - “Chỉ mong điện về với dân bản, để khi bão về dân được nghe, được nhìn trên ti vi mà tránh. Còn trẻ con thì có cái điện mà học mà chơi cho đỡ khổ”