+Aa-
    Zalo

    Ban quản lý kênh đào Suez đòi bồi thường 550 triệu USD, chủ tàu Ever Given không đồng ý

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các cuộc đàm phán bồi thường giữa ban quản lý kênh đào Suez với chủ sở hữu của Ever Given, con tàu trọng tải hơn 200.000 tấn mắc cạn hồi tháng 3, hiện nay đang đi vào bế tắc.

    Liên quan tới các cuộc đàm phán về khoản bồi thường sau vụ tàu Ever Given mắc cạn tại kênh đào Suez, phía Ai Cập cho biết tình hình vẫn đang "bế tắc". Theo đó, toà án Ai Cập hồi tuần qua đã bác bỏ đề nghị của chủ tàu Ever Given đang bị tạm giữ về việc cho con tàu trở lại làm việc. 

    tau ever given mac ket o kenh dao suez
    Tàu Ever Given từng bị mắc kẹt trong nhiều ngày, gây cảnh ùn tắc tại kênh đào Suez. Ảnh: Bloomberg

    Giải thích về tình hình hiện tại, Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie phát biểu: "Liên quan đến  đề pháp lý, con tàu (Ever Given) hiện đang bị giam giữ trong khu vực hồ của kênh đào theo một lệnh tư pháp, được công bố vào 22/5 tại tòa án. Do đó con tàu bây giờ là tài sản của cơ quan tư pháp, cơ quan này có quyền ra lệnh cho thủy thủ đoàn, chúng tôi bây giờ không thể làm bất cứ điều gì nếu không được sự cho phép của tòa án".

    Theo SCA, Ai Cập đã chịu thiệt hại từ 12 triệu USD đến 15 triệu USD mỗi ngày do tình trạng tắc nghẽn tại kênh đào Suez hồi tháng 3 vừa qua. 

    Đại diện SCA nói thêm: "Chúng tôi hy vọng sẽ đạt được thoả hiệp với chủ tàu Ever Given nhưng giá trị khoản bồi thường phỉa tương xứng".

    Phía Ai Cập giải thích rằng số tiền yêu bồi thường để trả cho cho "những tổn thất và thiệt hại" nước này phải gánh chịu trong quá trình trục vớt, bao gồm công sức của 600 nhân viên làm việc suốt ngày đêm. Một nhân viên thậm chí suýt mất mạng vì Ever Given đã không thông báo về "vật liệu dễ cháy có trên tàu", gây nguy hiểm cho lực lượng cứu hộ. Bên cạnh đó, máy móc, tàu thuyền hiện nay cũng đã không còn hoạt động và lớp sơn cách nhiệt trên bờ cũng bị hư hỏng.

    Ban đầu, phía Cairo yêu cầu bồi thường 916 triệu USD, tuy nhiên con số này sau đó đã giảm xuống 600 triệu USD và mới đây nhất là còn 550 triệu USD. Cụ thể, ông Rabie giải thích: "Các cuộc đàm phán với chủ sở hữu đang diễn ra nhưng vẫn chưa thành công. Chúng tôi đã giảm yêu cầu bồi thường của mình xuống 40%, từ 916 triệu USD xuống 600 triệu USD rồi xuống 550 triệu USD".

    Ông Rabie cho biết nếu đạt được thoả thuận, con tàu Ever Given sẽ được trả tự do ngay lập tức. 

    Minh Hạnh (Theo Africa News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-quan-ly-kenh-dao-suez-doi-boi-thuong-550-trieu-usd-chu-tau-ever-given-khong-dong-y-a502236.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan