+Aa-
    Zalo

    Bạo loạn nhà tù tại Honduras, ít nhất 46 người thiệt mạng

    (ĐS&PL) - Cuộc xung đột giữa các băng đảng tại nhà tù nữ ở Tamara, ngoại ô Tegucigalpa (Honduras) đã khiến ít nhất 41 nữ phạm nhân thiệt mạng.

    Yuri Mora, Phát ngôn viên Cơ quan điều tra - Cảnh sát quốc gia Honduras, cho biết một vụ bạo loạn đã xảy ra tại nhà tù dành cho nữ ở Tamara, cách Thủ đô Tegucigalpa của Honduras khoảng 50 km về phía Tây Bắc. Ít nhất 46 người đã thiệt mạng, trong đó hầu hết bị bỏng nặng hoặc trúng đạn.

    bao loan nha tu tai honduras khien it nhat 46 nguoi thiet mang dpsl
    Lực lượng an ninh hoạt động bên ngoài nhà tù Centro Femenino de Adaptacion Social (CEFAS) sau vụ bạo loạn ở Tamara, ngoại ô Tegucigalpa, Honduras. Ảnh: AP

    Bà Delma Ordonez, đại diện gia đình các tù nhân, cho biết các thành viên của một băng nhóm đã lao vào phòng giam của nhóm đối địch, sau đó phóng hỏa, khiến khu vực đó bị phá hủy hoàn toàn. 

    Hình ảnh do truyền thông địa phương công bố cho thấy khói đen bốc ra từ một tòa nhà của nhà tù. Người thân của các tù nhân đã tập trung bên ngoài nhà tù  để tìm kiếm tin tức về những nạn nhân.

    "Tôi đang tìm kiếm thông tin về những gì đã xảy ra với con gái mình, nhưng họ vẫn chưa thông báo cho chúng tôi", một người phụ nữ có tên Ligia Rodriguez nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

    Tổng thống Honduras Xiomara Castro cho biết cuộc bạo loạn đã được “lên kế hoạch chi tiết” và nhấn mạnh sẽ “thực hiện các biện pháp quyết liệt” để ổn định tình hình sau vụ việc.

    Thứ trưởng Bộ An ninh Honduras cũng cam kết sẽ có phản ứng cứng rắn với tình trạng bạo loạn nhà tù, đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp, triển khai ngay lực lượng cứu hỏa, cảnh sát và quân đội để xử lý vụ việc.

    Các băng đảng thường nắm quyền kiểm soát bên trong các nhà tù tại Honduras, nơi các tù nhân thường đặt ra những quy tắc riêng và bán hàng cấm.

    Vụ bạo loạn vừa xảy ra có thể coi là thảm kịch tồi tệ nhất tại một trung tâm giam giữ tù nhân nữ ở Trung Mỹ kể từ năm 2017. Năm đó, các cô gái tại một trại cải tạo quá tải ở Guatemala đã đốt nệm để phản đối các vụ hãm hiếp và ngược đãi ở cơ sở này. Vụ hỏa hoạn  khiến 41 người thiệt mạng.

    Cùng với các nước láng giềng El Salvador và Guatemala, Honduras tạo thành cái gọi là "tam giác chết" ở Trung Mỹ, nơi các băng nhóm giết người (maras) kiểm soát buôn bán ma túy và tội phạm có tổ chức. Các băng nhóm này là nguyên nhân chính khiến số vụ giết người tại Honduras người tăng vọt, với tỷ lệ 40 vụ giết người trên 100.000 dân vào năm 2022, cao gấp 4 lần so với mức trung bình của thế giới.

    Mộc Miên (Theo Aljazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-loan-nha-tu-tai-honduras-it-nhat-46-nguoi-thiet-mang-a579850.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan