+Aa-
    Zalo

    Bật mí hoàng cung lớn nhất thế giới, gấp nhiều lần diện tích của Tử Cấm Thành

    (ĐS&PL) - Hoàng cung này được coi là tòa cung điện có quy mô lớn nhất thế giới, và gấp 4,5 lần Tử Cấm Thành.

    Cung điện Hoàng gia lớn nhất và xa hoa nhất trên thế giới không phải là Cố cung, Cung điện Louvre của Hoàng gia Pháp, hay Cung điện Buckingham của Vương thất Anh. Thay vào đó, danh hiệu này thuộc về Đại Minh cung - tòa cung điện tọa lạc tại Tây An, Trung Quốc.

    Theo đó, Đại Minh cung không thuộc về thời nhà Minh mà là của triều đại nhà Đường, là tòa cung điện có quy mô lớn nhất trong số 3 toà cung điện chủ yếu trong thành Trường An Đường triều (bao gồm Đại Minh cung, Thái Cực cung, Hưng Khánh cung).

    bat mi hoang cung lon nhat the gioi gap nhieu lan dien tich cua tu cam thanh3
    Đại Minh cung là kiến trúc của triều đại nhà Đường.

    Cung điện này thường được gọi là Đông Nội và là quần thể cung điện hoàng gia của triều đại Đường, nằm ở phía Đông Bắc của thành Trường An. Đại Minh cung đã trở thành trung tâm chính trị của đất nước trong suốt 234 năm. Tất cả 17 vị Hoàng đế của triều đại Đường từ Đường Cao Tông đến Võ Tắc Thiên đều tiến hành các công việc chính trị tại Hoàng cung này.

    Cái tên “Đại Minh cung” xuất hiện trong cuốn “Thi kinh - Đại nhã”: “Như nhật chi thăng, tắc viết Đại Minh” (tạm dịch: Như mặt trời mọc lên cao, bèn gọi là Đại Minh).

    Được biết, Đại Minh cung được khởi công xây dựng vào năm Trinh Quán thứ 8 (năm 634), dưới đời Hoàng đế Đường Thái Tông. Ban đầu, nơi này là một phần của vườn thượng uyển của triều đình Tùy Đường. Sau đó, Đường Thái Tông quyết định xây Cung Vĩnh An để tưởng nhớ cha mình là Lý Uyên.

    Tuy nhiên, khi Đường Cao Tông lên ngôi, ông quyết định mở rộng Đại Minh cung vì cho rằng Thái Cực cung (nơi Hoàng đế đương thời ở) quá ẩm ướt. Việc này đã diễn ra vào năm 662, trong năm Long Sóc thứ 2, và cung điện được đổi tên thành Bồng Lai cung. Năm 670, nó lại được đổi tên thành Hàm Nguyên cung, và sau đó, vào năm 705, cung điện lấy lại tên gọi cũ là Đại Minh cung.

    bat mi hoang cung lon nhat the gioi gap nhieu lan dien tich cua tu cam thanh2
    bat mi hoang cung lon nhat the gioi gap nhieu lan dien tich cua tu cam thanh
    Đại Minh cung có diện tích lớn gấp 4,5 lần Tử Cấm Thành.

    Hoàng cung này là quần thể kiến trúc cung điện lớn nhất trên thế giới, bao gồm hơn 354ha, gấp 4,5 lần diện tích của Tử Cấm Thành và 13 lần diện tích của Cung điện Louvre ở Pháp. Cung điện có hai phần chính: tiền triều, nơi diễn ra các hoạt động triều hội, và nội đình, dành cho mục đích cư trú và thưởng lãm.

    Cổng Đan Phượng là cổng chính của Đại Minh cung, kết nối với con đường chính rộng 176m. Trong khu cung điện, đường trục chính của Đại Minh cung phân bố 3 cung điện lớn: Hàm Nguyên điện, Tuyên Chính điện và Tử Thần điện, tạo thành Tam đại điện.

    Lân Đức điện với diện tích hơn 10.000 mét vuông, tương đương với 6 Thái Hòa điện của Tử Cấm Thành. Theo sử sách, Đường Đại Tông đã mời hơn 3.500 tham mưu và tướng sĩ đến Đại Minh cung tổ chức yến tiệc, nhưng vẫn chưa đủ để lấp đầy không gian rộng lớn này. Đáng tiếc, Đại Minh cung đã bị thiêu rụi 3 lần trong giai đoạn cuối của triều đại Đường và chỉ còn lại bãi tro tan.

    Cụ thể, đến thời Đường Hi Tông, Đại Minh cung liên tục gặp chiến hỏa, đến năm 896 thì Chu Ôn (người sau này ép vị vua Đường cuối cùng thiện nhượng ngôi vị cho mình) ra lệnh thiêu hủy cung điện năm 896. Truyền kỳ về cung điện lớn nhất thế giới này cứ thế biến mất.

    bat mi hoang cung lon nhat the gioi gap nhieu lan dien tich cua tu cam thanh1
    Đại Minh cung.

    Được biết, năm 1961, Quốc vụ viện Trung Quốc đã đưa di tích Cung Đại Minh vào danh sách văn vật được bảo hộ trọng điểm toàn quốc. Năm 2010, Công viên Quốc gia Di chỉ Cung Đại Minh được thành lập để trưng bày cũng như bảo hộ di tích Cung Đại Minh.

    Đến năm 2014, cung Đại Minh là một phần của Di sản thế giới Con đường tơ lụa được UNESCO công nhận. Khu vực này ngày nay nằm ở tây bắc thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-mi-hoang-cung-lon-nhat-the-gioi-gap-nhieu-lan-dien-tich-cua-tu-cam-thanh-a593994.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan