+Aa-
    Zalo

    Bí ẩn vị phi tần được vua Khang Hi sủng ái nhưng đột ngột "biến mất"

    (ĐS&PL) - Cho tới ngày nay, những câu chuyện xoay quanh các vị phi tần của hoàng đế Khang Hi vẫn luôn nhận được nhiều sự quan tâm của hậu thế.

    Khang Hi là một trong những vị vua trị vì lâu nhất trong lịch sử Trung Hoa, kéo dài suốt 61 năm. Ông được biết đến là một vị hoàng đế tài ba, đã xây dựng và duy trì sự thịnh trị kéo dài hơn 130 năm cho triều đại Thanh, sau những thăng trầm và thử thách đầy sóng gió.

    Trong thời kỳ cai trị của ông, Đế quốc Thanh đã kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc, cả vùng Mãn Châu và nhiều khu vực trong vùng Cận Đông của nước Nga, đồng thời bảo vệ và bảo hộ Mông Cổ và Triều Tiên.

    Mặc dù có nhiều thành công và tài năng, Khang Hi cũng có không ít điểm yếu. Một trong những 'tật' của ông là háo sắc, phong lưu. Những phi tần được lọt vào "mắt xanh" của Khang Hi không ít. Tuy nhiên, trong đó, có một người được vị hoàng đế này sủng ái nhưng lại đột ngột "mất tích" một cách đầy bí ẩn.

    bat mi phi tan nhan duoc su sung ai cua khang hi nhung dot ngot bien mat2
    Tranh vẽ Hoàng đế Khang Hi.

    Theo đó, vị phi tần bí ẩn ấy là Kính tần Vương Giai thị, người có nguồn gốc thượng lưu từ Mãn Châu Tương Hồng Kỳ, nhưng năm sinh chính xác vẫn chưa được biết đến. Cha nàng là Hộ quân Tham lĩnh Hoa Thiện.

    Trên thực tế, tổ tiên của nàng là Hoàn Nhan thị, thuộc Đông quy hệ. Thời kỳ nhà Thanh có rất nhiều nhánh Hoàn Nhan thị lớn nhỏ khác nhau, trong đó Đông quy hệ là hệ Hoàn Nhan thị có liên hệ chặt chẽ với Hoàng tộc Hoàn Nhan thị của triều nhà Kim. Đồng thời, Đông quy hệ Hoàn Nhan thị cũng là một gia tộc hiển hách nhất nhì triều Thanh.

    Vào năm thứ 10 của triều đại Khang Hi, Vương Giai thị tham gia Bát kỳ tuyển tú với tư cách là một tú nữ Mãn Châu Tương Hồng Kỳ. Với vẻ đẹp và địa vị cao quý của mình, Vương Giai thị đã thu hút ánh mắt của Hoàng đế và được lựa chọn để nhập cung.

    Thời điểm này, hệ thống hậu phi hậu cung của Đại Thanh vẫn còn không hoàn thiện, các nữ nhân trong hậu cung chỉ đơn thuần được gọi là Thứ phi mà thôi, không có danh hiệu riêng. Tuy nhiên, nếu nhận được sự sủng ái của Hoàng đế, việc danh phận không còn quá quan trọng.

    Không ngoài dự đoán, năm Khang Hi thứ 16, Hoàng đế Khang Hi tiến hành đại phong hậu cung. Lúc đó, Nữu Hỗ Lộc thị (con gái của Phụ chính đại thần Át Tất Long) được sách lập thành Hoàng hậu, Đông Giai thị (con gái của Lĩnh thị vệ Nội đại thần Đông Quốc Duy) được phong làm Quý phi.

    Ngoài ra, Hoàng đế Khang Hi còn phong 7 nữ nhân khác làm Tần, Vương Giai thị được phong thành Kính tần, xếp thứ 2 trong số 7 người được phong Tần. Từ đó có thể nhận thấy, Vương Giai thị ít nhiều cũng có được sự sủng ái của Hoàng đế Khang Hi.

    Tuy nhiên, sau lần phong Tần đó, trong sử sách nhà Thanh không còn nhắc đến Kính tần Vương Giai thị nữa.

    bat mi phi tan nhan duoc su sung ai cua khang hi nhung dot ngot bien mat
    Một phi tần nhận được sự sủng ái của Khang Hi nhưng đột ngột "biến mất". Ảnh minh họa.

    Theo các ghi chép lịch sử, trong năm thứ 36 của triều đại Khang Hi, đã ban cho 4 phụ nữ cấp bậc Tần. Trong số họ, đã xác định được danh tính của 2 người là Đoan tần Đổng thị và Hy tần Hách Xá Lý thị. Còn Kính tần Vương Giai thị và An tần Lý thị là 2 phi tần bí ẩn nhất trong triều đình Hoàng đế Khang Hi.

    Khi đến năm thứ 46 trong triều đại Khang Hi, tài liệu lịch sử chỉ ghi lại sự tồn tại của 3 người mang danh xưng Tần: Đoan tần Đổng thị, Hòa tần Qua Nhĩ Giai thị và Lương tần Giác Nhĩ Sát thị. Tuy nhiên, không có bất kỳ đề cập nào đến Kính tần Vương Giai thị và An tần Lý thị.

    Có nhiều quan điểm cho rằng Kính tần Vương Giai thị có thể đã phạm tội lớn và bị hạ bậc vì vậy, nhưng không có tài liệu nào khẳng định chắc chắn điều này. Đến ngày nay, việc biến mất bất ngờ của Kính tần Vương Giai thị vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-mi-phi-tan-nhan-duoc-su-sung-ai-cua-khang-hi-nhung-dot-ngot-bien-mat-a588397.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan