+Aa-
    Zalo

    Bật mí tuyệt chiêu "phòng thân" khi đi xe máy dưới trời nắng nóng

    (ĐS&PL) - Để tham gia giao thông an toàn trong điều kiện trời nắng nóng, người đi đường cần lưu ý:

    Trang phục tránh nắng

    Khi ra đường trong thời tiết nắng nóng, việc trang bị dụng cụ chống nắng là điều cần thiết và quan trọng. Ảnh minh họa

    Khi ra đường trong thời tiết nắng nóng, việc trang bị dụng cụ chống nắng là điều cần thiết và quan trọng. Ảnh minh họa

    Để tránh nắng nóng, bạn cần trang bị đầy đủ mũ bảo hiểm, áo chống nắng, khẩu trang, kính mát, chai nước nhỏ… Các vật dụng này giúp bạn chống say nắng, giảm căng thẳng, mệt mỏi, lóa mắt, tránh bị mất nước, giúp bạn có sự tập trung và sức khỏe tốt để lái xe. Tuy nhiên, cần chú ý những vật dụng này không để hạn chế tầm nhìn, nhất là đối với chị em phụ nữ.

    Chăm sóc lốp xe

    Nguyên nhân xe đi trong trời nắng dễ bị nổ lốp là do mặt đường nóng, cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi làm việc khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao. Khi áp suất vượt quá mức cho phép thì lốp dễ bị phình hoặc nổ.

    Nhằm hạn chế tối đa các sự cố liên quan đến lốp trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao, bạn nên dành thời gian kiểm tra lốp thường xuyên.

    Không nên bơm lốp quá căng khi điều khiển xe trong thời tiết nắng nóng. Nhiệt độ cao, lốp ma sát với mặt đường, áp suất trong lốp tăng dẫn đến xe bị nổ lốp. Nếu kiểm tra bằng mắt thường thấy lốp quá căng hãy tìm cách giảm áp suất lốp bằng cách xì bớt hơi cho lốp non đi.

    Cố gắng để xe trong bóng râm

    Việc xe được để ở những nơi có bóng râm sẽ giúp yên xe, phần nhựa xe hay lớp sơn không bị ảnh hưởng. Ảnh minh họa

    Việc xe được để ở những nơi có bóng râm sẽ giúp yên xe, phần nhựa xe hay lớp sơn không bị ảnh hưởng. Ảnh minh họa

    Trong trường hợp bạn phải để xe ngoài trời, nên tìm chỗ có bóng râm. Cân nhắc vị trí trong khoảng thời gian đỗ xe và hướng di chuyển của mặt trời để xe được nằm trong bóng râm lâu nhất, bởi yên xe, phần nhựa thân xe hay lớp sơn sẽ bị ảnh hưởng nếu để xe quá lâu dưới ánh nắng mặt trời.

    Nghỉ ngơi và uống đủ nước nếu chạy xe đường dài

    So với lái xe ô tô, khi lái xe máy, toàn bộ cơ thể sẽ phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng và nhiệt độ cao hơn rất nhiều. Việc này sẽ khiến cơ thể bị mất nước, dẫn đến mệt mỏi, ảnh hưởng tới khả năng tập trung. Vì vậy, nên uống những loại nước chứa nhiều muối khoáng để bù lại lượng muối đã mất khi cơ thể ra nhiều mồ hôi.

    Nếu di chuyển đường dài, tốt nhất nên mang theo một vài chai nước dự phòng. Bất cứ khi nào cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, nên dừng chân ở những nơi có bóng râm để hồi sức và uống bù lại lượng nước đã mất. Giống như cơ thể, cũng cần cho xe nghỉ, tránh tình trạng lốp hay động cơ hoạt động quá công suất.

    Kiểm tra các loại chất lỏng của xe

    Hãy luôn đảm bảo các loại chất lỏng cho xe ở trong mức cần thiết. Thông thường, cuốn hướng dẫn sử dụng sẽ nêu chi tiết lịch kiểm tra dầu. Ngoài ra, hãy nhớ kiểm tra nước làm mát, dầu động cơ, dầu phanh... định kỳ để xe luôn vận hành ổn định, an toàn.

    Không đi song song với xe tải

    Việc đi song song với xe tải để tránh nắng nóng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Ảnh minh họa

    Việc đi song song với xe tải để tránh nắng nóng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Ảnh minh họa

    Trời nắng gắt, nhiều người điều khiển xe máy thường chạy song song với xe tải để “núp” bóng, tránh nắng. Điều này là vô cùng nguy hiểm vì xe tải vận hành trong điều kiện nhiệt độ cao rất dễ bị nổ lốp bởi các nguyên nhân kể trên. Nếu người điều khiển xe máy đi quá gần và song song với xe tải, khi xe tải bất ngờ bị nổ lốp, mất lái sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

    Chọn thời gian ra đường phù hợp

    Vào mùa hè, thông thường khung giờ nắng nóng nhất trong ngày từ 12h trưa đến 2-3 giờ chiều. Do vậy, nếu không có việc quá gấp, tốt nhất, chỉ nên ra đường vào buổi sáng hoặc chiều tối để tránh những giờ nắng nóng đỉnh điểm.

    T.D (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bat-mi-tuyet-chieu-phong-than-khi-i-xe-may-duoi-troi-nang-nong-a410109.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan