+Aa-
    Zalo

    Bất ngờ lời khai của nguyên Chủ tịch UBND TP.Hà Nội về mối quan hệ với ông chủ Nhật Cường

    (ĐS&PL) - Theo bị cáo Nguyễn Đức Chung, nguyên Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, bị cáo có quen biết với Bùi Quang Huy qua mối quan hệ xã hội song không thân thiết.

    Ngày 27/12, TAND TP.Hà Nội xét xử vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

    Trong vụ án này, ông Nguyễn Đức Chung bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

    Các đồng phạm: Nguyễn Văn Tứ - cựu Giám đốc sở KH&ĐT TP.Hà Nội, Phạm Thị Thu Hường- Chánh Văn phòng sở KH&ĐT Hà Nội, Nguyễn Tiến Học- Phó Giám đốc sở KH&ĐT Hà Nội, Phạm Thị Kim Tuyến- Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, sở KH&ĐT Hà Nội, Võ Việt Hùng- Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh, Lê Duy Tuấn- Giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh cùng bị truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

    Là người cuối cùng bị thẩm vấn trong chiều 27/12, ông Nguyễn Đức Chung thừa nhận đã 3 lần gọi điện thoại cho Nguyễn Văn Tứ để yêu cầu dừng mở thầu gói số hóa dữ liệu cơ sở doanh nghiệp của sở KH&ĐT năm 2016. Khi chỉ đạo, ông Chung đề nghị cựu Giám đốc sở phải thực hiện theo đúng thủ tục dừng thầu.

    bat ngo loi khai cua nguyen chu tich ubnd tp ha noi ve moi quan he voi ong chu nhat cuong

    Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên toà. (Ảnh: Người lao động)

    Ông Chung cho rằng đối với gói thầu số hóa dữ liệu ở sở KH&ĐT, UBND TP.Hà Nội mới là chủ đầu tư và người có thẩm quyền quyết định là Chủ tịch UBND TP.

    Theo bị cáo, việc chỉ đạo giám đốc sở dừng mở thầu là thực hiện theo chức trách của Chủ tịch Hà Nội và vị trí Trưởng ban chỉ đạo Công nghệ thông tin thành phố mà ông Chung đảm nhiệm năm 2016.

    Tháng 8/2016, sau khi nhận được văn bản của sở KH&ĐT đề xuất cho công ty Nhật Cường thí điểm số hóa dữ liệu, ông Chung đã giao bà Phan Lan Tú (khi đó là Giám đốc sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội) cùng ông Tứ nghiên cứu, báo cáo.

    Khai về mối quan hệ với Bùi Quang Huy, ông Chung nói đó là quan hệ xã hội và "không đến mức thân thiết". Bị cáo cũng phủ nhận việc ông chủ công ty Nhật Cường đã nhờ Chủ tịch Hà Nội can thiệp dừng mở thầu như cáo trạng quy kết.

    "Bị cáo có sử dụng email chunghinhsu@... không". Trả lời HĐXX, ông Chung khai có dùng hòm thư điện tử này khi công tác ở phòng Cảnh sát hình sự. Sau khi trở thành Chủ tịch Hà Nội, ông Chung sử dụng email công vụ nên rất ít truy cập email chunghinhsu@...

    "Tôi xem email trên iPad trước khi đi ngủ, thời gian còn lại không truy cập", ông Chung khai và phủ nhận cáo buộc đã đọc, trao đổi với Bùi Quang Huy qua email chunghinhsu@... để từ đó chỉ đạo sở KH&ĐT cho dừng mở thầu.

    Trình bày trước tòa, ông Nguyễn Đức Chung nói ngay từ giai đoạn điều tra rồi đến truy tố, bị cáo đều có quan điểm cho rằng mình bị khởi tố oan. Sau khi tiếp cận hồ sơ tố tụng, ông đã gửi đơn khiếu nại cho nhiều cơ quan. Ông Chung phủ nhận cáo buộc và mong HĐXX xem xét kỹ lưỡng vụ án để đánh giá hành vi của bị cáo.

    Theo cáo trạng, từ năm 2015 đến cuối năm 2018, sở KH&ĐT Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện 3 gói thầu số hóa, tương ứng với 3 hợp đồng kinh tế; đến nay đã quyết toán, thanh lý hợp đồng. Trong đó, 2 gói thầu năm 2016 và năm 2017 do liên danh Nhật Cường - Đông Kinh thực hiện xảy ra nhiều sai phạm, gây thiệt hại cho Nhà nước.

    Với gói thầu năm 2016, ban đầu sở KH&ĐT Hà Nội phê duyệt kế hoạch tổ chức đấu thầu công khai, kinh phí hơn 42 tỷ đồng.

    Theo dự kiến, ngày 16/5/2016 sẽ đóng thầu, lúc này có 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, không có Nhật Cường.

    Tuy nhiên, chiều tối 15/5/2016, do có quen biết, Bùi Quang Huy- Tổng Giám đốc Nhật Cường gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung, đề xuất ông Chung chỉ đạo lùi ngày đóng thầu thêm 2 tuần để Huy giới thiệu một công ty tham gia đấu thầu. Sau đó, ông Chung nhiều lần gọi điện cho ông Nguyễn Văn Tứ để chỉ đạo việc dừng thầu theo đề xuất của Huy.

    Cũng trong năm 2016, liên danh Nhật Cường - Đông Kinh được thành lập.

    Trong quá trình đấu thầu, Huy và Hùng dùng hồ sơ pháp nhân của một số công ty làm "quân xanh" để nộp hồ sơ dự thầu và bỏ giá thầu, nhằm tạo điều kiện cho liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu.

    Sau khi ký kết hợp đồng, Bùi Quang Huy chuyển nhượng 100% nội dung công việc cho Công ty Đông Kinh. Được sở KH7ĐT quyết toán hơn 42 tỷ đồng, Nhật Cường trả cho Đông Kinh 29 tỷ đồng.

    Với gói thầu số hóa năm 2017 (hơn 18 tỷ đồng), sau khi trúng thầu, Nhật Cường chuyển nhượng toàn bộ công việc cho Đông Kinh. Trong số hơn 16 tỷ đồng được sở KH&ĐT quyết toán, Nhật Cường trả cho Đông Kinh hơn 10 tỷ đồng.

    Cáo trạng kết luận việc vi phạm quy định đấu thầu của các bị can gây thiệt hại cho nhà nước hơn 26 tỷ đồng.

    Đặc biệt, trong thời gian thực hiện các gói thầu, nhằm "bôi trơn" dự án, dịp tết năm 2017, Bùi Quang Huy đến phòng làm việc ông Tứ chúc Tết một chai rượu ngoại và 300 triệu đồng.

    Đối tượng Nguyễn Duy Tuấn đến cơ quan chúc Tết ông Học 100 triệu đồng, chúc Tết bà Tuyến 30 triệu đồng...

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ngo-loi-khai-cua-nguyen-chu-tich-ubnd-tp-ha-noi-ve-moi-quan-he-voi-ong-chu-nhat-cuong-a523833.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan