+Aa-
    Zalo

    Bất ngờ phát hiện “báu vật” trị giá 6 tỷ đồng trong lúc dọn nhà

    (ĐS&PL) - Có giá khởi điểm 50.000 bảng Anh (khoảng 1,5 tỷ đồng), chiếc bát sứ màu trắng và xanh lam nhạt cuối cùng được bán với giá cao hơn gấp 10 lần so với ước tính của các chuyên gia.

    Theo Daily Mail, trong lúc dọn dẹp nhà, gia đình người phụ nữ sống gần thành phố Bath (hạt Somerset, Anh) nhìn thấy một chiếc bát sứ được đặt trên kệ suốt nhiều năm. Chiếc bát có màu trắng và xanh lam nhạt, mặt ngoài được chạm khắc tinh xảo với những bông hoa sen, mẫu đơn, cẩm quỳ xen lẫn những cành lựu, hồng và đào trĩu quả.

    Gia đình người phụ nữ sau đó mang bát sứ đến một nhà đấu giá ở thành phố Bath nhờ kiểm định. Qua kiểm tra, các chuyên gia phát hiện đó là một “báu vật” hiếm có niên đại từ năm 1722 - 1735, từ thời Hoàng đến Ung Chính của Trung Quốc.

    bat ngo phat hien bau vat tri gia 6 ty dong trong luc don nha
    Chiếc bát sứ hiếm có được bán với giá cao hơn gấp 10 lần ước tính của các chuyên gia. Ảnh: Daily Mail

    Ban đầu, các chuyên gia nhận định chiếc bát sứ này có giá từ 20.000 - 30.000 bảng Anh (khoảng 600 - 900 triệu đồng). Tuy nhiên, mức giá mà người mua đưa ra nhanh chóng vượt qua ước tính của các chuyên gia. Cuối cùng, chiếc bát được bán với giá 220.000 bảng Anh (khoảng 6 tỷ đồng) cho một người mua Trung Quốc, cao hơn gấp 10 lần con số đó.

    Nhà đấu giá Ivan Street thuộc Aldridges of Bath chia sẻ với Daily Mail rằng, chủ sở hữu chiếc bát quý không hề biết giá trị thực của món đồ này.

    “Tôi tình cờ nhìn thấy chiếc bát sứ trong một lần đến nhà người phụ nữ như thường lệ. Cả tôi và cô ấy đều không biết giá trị thực sự bát sứ ngay từ lúc đầu nhưng tôi lập tức nhận ra đó là một món đồ tuyệt vời. Chính người chủ cũng luôn yêu thích chiếc bát này và trưng bày nó trên ngăn tủ ở phòng khách”, anh Ivan kể.

    Nhà đấu giá này nói thêm: “Sau khi bát được ký gửi cho chúng tôi để bán đấu giá, tôi đã nghiên cứu toàn diện về nó và xác nhận đó thực sự là món đồ đặc biệt tinh xảo và quý hiếm thuộc đồ sứ hoàng gia Trung Quốc. Khi ngày đấu giá cận kề và sự quan tâm của những người mua tăng lên, chúng tôi khá chắc chắn về chiếc bát có thể được bán với giá từ 80.000 - 100.000 bảng Anh (khoảng 2,4 - 3 tỷ đồng)”.

    XEM THÊM: Xúc động người vợ bất ngờ tìm thấy chồng sau 10 năm mất tích

    Theo anh Ivan, lần gần nhất một chiếc bát đặc biệt như vậy được bán tại một cuộc đấu giá lớn ở Hongkong (Trung Quốc) với giá 110.000 bảng Anh (khoảng 3,3 tỷ đồng). Do đó, phía nhà đấu giá và cả chủ sở hữu bát sứ quý ở Bath đều vô cùng ngạc nhiên và vui mừng khi món đồ được trả giá gấp đôi.

    Giải thích về sự quý hiếm của chiếc bát, anh Ivan cho hay Hoàng đế Ung Chính trị vì trong thời gian ngắn (chỉ 13 năm) nên số lượng đồ vật có niên đại từ thời kỳ này không nhiều.

    Đinh Kim(Theo Daily Mail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ngo-phat-hien-bau-vat-tri-gia-6-ty-dong-trong-luc-don-nha-a585355.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan