+Aa-
    Zalo

    Bất ngờ với mức độ "sát thương" mà thiên thạch có thể gây ra khi rơi trúng người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mưa sao băng hay bão sét là những hiện tượng tự nhiên nhưng liệu những điều tồi tệ hơn như việc bị một thiên thạch rơi trúng có thể xảy ra không?

    Thiên thạch là gì?

    Các thiên thạch có thể bị nhầm với các ngôi sao băng trên bầu trời khi chúng xuất hiện với các vệt sáng xuyên qua bầu trời. Được biết, sao băng những tảng đá nhỏ đâm xuyên qua bầu khí quyển của trái đất trong khi đó, thiên thạch là những thiên thể tiếp tục sau chuyến đi xuyên qua bầu khí quyển và rơi xuống bề mặt trái đất. 

    Được biết, trong hệ Mặt trời tồn tại các hành tinh và tiểu hành tinh. Trong đó, tiểu hành tinh nhỏ hơn nhiều so với các hành tinh và có kích thước khác nhau. Tiểu hành tinh lớn nhất được biết đến với tên gọi Ceres, rộng khoảng 940m. Một số tiểu hành tinh nhỏ hơn có thể đạt kích thước khoảng 6m. 

    thien thach
    Thiên thạch thường bị nhầm lẫn với sao băng. Ảnh minh hoạ: Getty

    Các tiểu hành tinh hầu hết trôi nổi giữa sao Hoả và sao Mộc. Khi trôi nổi trong không gian, các tiểu hành tinh có thể va vào nhau, tạo ra những mảnh vỡ gọi là thiên thạch. Các thiên thạch có thể có kích thước khác nhau tùy thuộc vào mức độ bị vỡ ra từ một tiểu hành tinh, một số có thể nhỏ bằng hạt cát, một số khác có thể rộng tới 1m.

    Nếu một thiên thạch bay đủ gần trái đất, nó có thể đi vào bầu khí quyển, sau đó bốc cháy và rơi xuống trái đất. Khi rơi xuống trái đất, thiên thạch nó tạo ra một vệt cháy giống với một ngôi sao băng, đó là lý do nhiều người lầm tưởng thiên thạch với sao băng.

    Có thể trông thấy thiên thạch không?

    Hầu hết các thiên thạch sau khi vỡ ra sẽ di chuyển hàng chục nghìn dặm mỗi giờ qua bầu khí quyển của trái đất, do đó chúng gần như không bao giờ đến được bề mặt trái đất. Theo đó, người ta ước tính rằng chỉ khoảng 5% số thiên thạch bay rơi xuống bề mặt trái đất và chúng có thể có kích thước nhỏ như 1 viên sỏi hoặc có thể to bằng một nắm tay.

    Do đó, ngay cả khi một người bị thiên thạch rơi trúng đầu thì cũng không có nguy cơ bị thương nghiêm trọng hay ảnh hưởng tới tính mạng. Thay vào đó, người này có thể chỉ bị sưng nhẹ. 

    Khả năng bị một thiên thạch rơi trúng là bao nhiêu?

    Vì các thiên thạch có thể có kích thước rất nhỏ và chỉ có 5% thiên thạch bay đến mặt đất của trái đất nên khả năng bị một thiên thạch rơi trúng là rất thấp. Theo dữ liệu của Lottoland, người ta ước tính rằng xác suất bị thiên thạch rơi trúng là 1/840.000.000.

    Bên cạnh đó, vì thiên thạch rất nhỏ nên một số người có thể không nhận ra ngay cả khi họ bị thiên thạch rơi trúng. Từ trước đến nay mới chỉ có duy nhất 1 trường hợp bị thiên thạch rơi trúng được ghi nhận. Trường hợp này là một người phụ nữ tên Ann Hogdes. 

    Vào ngày 30/11/1954, bà Ann Hogdes đã bị thiên thạch rơi trúng khi đang ngủ trưa ở nhà ở Sylacauga, Alabama. Khi ấy, một thiên thạch đã đâm xuyên qua cửa sổ nhà bà, va vào đài phát thanh rồi cuối cùng đâm vào hông người phụ nữ. 

    Thiên thạch va vào bà Ann nặng khoảng 38,5 kg và đã bị vỡ làm đôi khi rơi xuống trái đất. Nửa còn lại của thiên thạch được tìm thấy cách nhà bà Ann vài km. 

    Minh Hạnh (Theo Mirror)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ngo-voi-muc-do-sat-thuong-ma-thien-thach-co-the-gay-ra-a516773.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan