+Aa-
    Zalo

    Bất ổn ở Sri Lanka: Tổng thống tuyên bố từ chức sau áp lực dữ dội từ người biểu tình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka mới đây thông báo Tổng thống nước này, ông Gotabaya Rajapaksa, sẽ từ chức do áp lực dữ dội đến từ những người biểu tình.

    Thông báo về việc Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa từ chức đã được đưa ra vào ngày 9/7 (giờ địa phương) sau khi người biểu tình xông vào dinh thự chính thức của tổng thống và phóng hỏa nhà thủ tướng ở Colombo. 

    Sự bất ổn này là kết quả của sự leo thang mạnh mẽ các cuộc biểu tình chống chính phủ chủ yếu trong hòa bình do cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng trên hòn đảo 22 triệu dân của Ấn Độ Dương. Thông tin ông Rajapaksa từ chức đã nhận được sự hưởng ứng và loạt tràng pháo tay ăn mừng của người dân trên khắp các thành phố. 

    Hiện Tổng thống Rajapaksa chưa có phát biểu chính thức. Chủ tịch Quốc hội Mahinda Yapa Abeywardena thì cho biết ông Rajapksa đã nói rằng ông sẽ rời vị trí tổng tống vào ngày 13/7 tới. 

    Ông Abeywardena thông tin: "Quyết định từ chức vào ngày 13/7 được đưa ra nhằm đảm bảo sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình. Do đó, tôi yêu cầu công chúng tôn trọng luật pháp và duy trì hòa bình".

    bat on o sri lanka 1
    Người biểu tình tràn vào dinh thự tổng thống Sri Lanka. Ảnh: Reuters 

    Thủ tướng Ranil Wickremesinghe cũng cho biết ông sẵn sàng từ chức để nhường chỗ cho một chính phủ mới, văn phòng của ông cho biết trong một tuyên bố vào 9/7. 

    Chưa rõ liệu điều này có thể xoa dịu cơn giận dữ của dân chúng hay không. Chi tiết về việc chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra như thế nào cũng chưa được tiết lộ, mặc dù chủ tịch Quốc hôuj trước đó đã đưa ra các đề xuất từ ​​cuộc họp của các đảng chính trị, bao gồm việc quốc hội chọn một tổng thống mới trong vòng một tuần.

    Được biết, trong ngày 9/7, cả binh lính và cảnh sát đã không thể kiềm chế đám đông biểu tình hô hào yêu cầu ông Rajapaksa từ chức và đổ lỗi cho ông về cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất của đất nước trong 7 thập kỷ qua. 

    Một nhân chứng cho biết cảnh sát đã nổ súng từ trên không nhưng vẫn không thể ngăn đám đông vây quanh dinh thự tổng thống.

    Được biết, cả Tổng thống Rajapaksa và Thủ tướng Wickremesinghe đều không ở trong dinh thự của họ khi các tòa nhà bị tấn công.

    Theo một buổi phát trực tiếp trên Facebook, hàng trăm người biểu tình, một số mặc quốc kỳ, đã tràn vào các phòng và hành lang trong dinh thực của người đứng đầu đất nước. 

    Hai nguồn tin của Bộ Quốc phòng Sri Lanka cho biết, ông Rajapaksa đã rời đi từ ngày 8/7 như một biện pháp phòng ngừa an toàn trước cuộc biểu tình dự kiến ​​xảy ra vào cuối tuần. Hiện, hãng tin Reuters cho biết họ chưa thể xác định nơi ở của ông. 

    Cuối ngày 9/7, đoạn video trên các kênh tin tức địa phương cho thấy một ngọn lửa và khói lớn bốc ra từ nhà riêng của Thủ tướng Wickremesinghe trong một khu phố giàu có ở Colombo. Văn phòng của ông nói rằng những người biểu tình đã phóng hỏa nhà ông. 

    Không có báo cáo ngay lập tức về thương vong trong vụ cháy. Một nguồn tin chính phủ nói rằng ông Wickremesinghe đã chuyển đến một địa điểm an toàn trước cuộc biểu tình. .

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-on-o-sri-lanka-tong-thong-tuyen-bo-tu-chuc-sau-ap-luc-du-doi-tu-nguoi-bieu-tinh-a543995.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan