+Aa-
    Zalo

    Bé gái 11 tuổi ở Gia Lai mắc chứng bệnh đổ mồ hôi máu cực hiếm gặp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) vừa tiếp nhận 1 bé gái được chẩn đoán là mắc chứng bệnh ra mồ hôi máu cực hiếm gặp.

    Ngày 27/8, tin từ Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) vừa tiếp nhận và điều trị 1 bé gái được chẩn đoán là mắc chứng bệnh ra mồ hôi máu cực hiếm gặp.

    Những lúc căng thẳng, mệt mỏi bệnh nhi N. thường xuyên đổ mồ hôi máu trên mặt. Ảnh: Thanhnien.vn

    Bệnh nhi là H.T Q.N. (11 tuổi, ở H.Đăk Đoa, Gia Lai) nghi bị mắc chứng bệnh cực hiếm là ra mồ hôi máu (hematohidrosis).

    Ông H.V.T. (40 tuổi, cha của bé N.) cho biết, bé bắt đầu ra mồ hôi có máu đỏ cách đây khoảng 3 - 4 tháng, lúc ấy cháu đang ôn thi kỳ II, lớp 5. Những lúc mệt mỏi, căng thẳng thì bé thường xuyên ra “mồ hôi máu”. Những ngày cao điểm bé N. ra “mồ hôi máu” đến 3, 4 lần/ngày, kèm theo các biểu hiện như căng da mặt, đau đầu…

    Trước đó, gia đình đã đưa cháu N. vào khám tại BV Nhi Đồng II, viện Huyết học, Bệnh viện Da liễu (TP.HCM). Tuy nhên, các bác sĩ tại đây chẩn đoán cháu N. bị viêm da nên chỉ phát thuốc theo đơn, uống mãi mà không hết.

    Hiện tại bệnh nhi đang được điều trị tại Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa. Ảnh: Thanh Niên

    Đến ngày 23/8, bệnh nhi được người nhà đưa đến BV Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa trong tình trạng thường xuyên ra mồ hôi có máu đỏ trên mặt. Tuy nhiên, khi các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương Quy Hòa tiến hành các xét nghiệm về chức năng máu, gan, thận và các chức năng khác của bé N. đều bình thường.

    "Xét nghiệm mồ hôi của bé N. chỉ có thành phần bạch cầu, không thấy hồng cầu. Màu đỏ trên mồ hôi bé N. là từ các mao mạch nhỏ li ti, có thể do stress làm căng phồng mạch máu đến gây vỡ mao mạch. Hiện chúng tôi đang làm xét nghiệm lại mồ hôi màu đổ của bé N. để xác định có phải máu ở đó ra hay không”, TS-BS Nguyễn Thế Toàn Trưởng Phòng kế hoạch tổng hợp bệnh viện Trung ương Quy Hòa giải thích.

    Hiện bé N. được đưa đến Khoa Da tổng hợp của bệnh viện để theo dõi, điều trị. Đến sáng 27/8, bé N. có biểu hiệu đau đầu nên được đưa đi chụp CT Scanner để kiểm tra não.

    Bác sĩ Toàn cho biết thêm: Đây là lần đầu tiên bệnh viện gặp dạng bệnh như thế này. Ngay trên thế giới cũng ghi nhận rất ít trường hợp tương tự. Các xét nghiệm về máu, siêu âm chức năng gan, thận của bệnh nhân đều cho kết quả bình thường, không có bất kỳ rối loạn nào. Xét nghiệm mồ hôi của bé chỉ có thành phần bạch cầu, không thấy hồng cầu.

    Theo BS Toàn, hiện bệnh này chưa có phác đồ điều trị, nên trước mắt BV chỉ điều trị triệu chứng, giảm lo âu và căng thẳng cho bé.

    Thảo Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-11-tuoi-o-gia-lai-mac-chung-benh-do-mo-hoi-mau-cuc-hiem-gap-a241804.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan