+Aa-
    Zalo

    Bé trai bị đâm thủng ruột non vì thói quen ngậm tăm sau ăn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi chụp CT – scan ổ bụng bác sĩ bất ngờ phát hiện tăm xỉa răng đâm thủng ruột non bé trai

    Bệnh nhi xuất hiện triệu chứng đau bụng âm ỉ quanh rốn liên tục, thỉnh thoảng kèm buồn nôn, không sốt. Sau khi chụp CT – scan ổ bụng bác sĩ bất ngờ phát hiện tăm xỉa răng đâm thủng ruột non cậu bé.

    Chiếc tăm được các bác sĩ lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng.

    Ngày 28/8 TS.BS Nguyễn Hữu Thịnh – Trưởng phòng Khoa học Đào tạo, Bệnh viện Đại học Y Dược, thành phố Hồ Chí Minh cho hay bệnh viện vừa phẫu thuật lấy một cây tăm xỉa răng dài 6cm đâm thủng ruột non của bệnh nhi T.H.S. (14 tuổi, ngụ ở Tây Ninh) và cắt bỏ đoạn ruột bị thủng kèm khối áp xe quanh dị vật này.

    Theo đó, khi em S. đến nhập viện theo lịch hẹn để thực hiện phẫu thuật điều trị bệnh thông liên thất bẩm sinh. Trong thời gian chờ phẫu thuật, người bệnh liên tục xuất hiện triệu chứng đau bụng âm ỉ quanh rốn, thỉnh thoảng kèm buồn nôn nhưng không sốt.

    Em cho biết những dấu hiệu trên đã xuất hiện trước đó một tuần, nhưng nghĩ rằng mình bị đau dạ dày nên S. tự ý mua thuốc uống. Đáng chú ý, người bệnh có thói quen ăn nhanh, nuốt vội, không nhai khi ăn và thường ngậm tăm xỉa răng sau khi ăn.

    Sau khi chụp CT –scan ổ bụng cho S., các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa BV Đại học Y Dược phát hiện một chiếc tăm dài khoảng 6cm đâm thủng ruột non, tạo khối áp xe trong ổ bụng.

    Ngay sau đó, em S. được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật nội soi lấy dị vật và cắt bỏ đoạn ruột bị thủng kèm khối áp xe quanh dị vật.

    Theo bác sĩ Thịnh, bé trai này rất may mắn vì được phát hiện tình trạng viêm nhiễm ổ bụng một cách tình cờ khi khám định kỳ bệnh tim bẩm sinh. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, cây tăm người bệnh nuốt sẽ tiếp tục làm thủng thêm những quai ruột khác, làm lan rộng tình trạng nhiễm trùng ổ bụng và gây viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết, thậm chí dẫn đến tử vong.

    Bác sĩ Thịnh cho biết hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới đã thay thế dần tăm tre xỉa răng bằng các loại tăm tổng hợp, tự tiêu sau một khoảng thời gian, hoặc dùng các loại tăm chỉ hoặc chỉ nha khoa thay thế, vừa làm sạch được các mảng bám ở răng tốt hơn, vừa an toàn cho cộng đồng. Trong khi đó, hiện nay ở Việt Nam người dân vẫn còn có thói quen sử dụng tăm tre để xỉa răng, thậm chí một số người còn có thói quen "ngậm tăm đi dạo", vừa mất thẩm mỹ, mất vệ sinh, vừa gây nguy hiểm cho bản thân nếu lỡ nuốt phải.

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-bi-dam-thung-ruot-non-vi-thoi-quen-ngam-tam-sau-an-a241951.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan