+Aa-
    Zalo

    Bệnh viện Nhi đồng 2 chính thức ghép gan trở lại sau thời gian tạm ngưng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau 8 tháng tạm ngưng vì nhiều lý do khách quan, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. HCM) chính thức ghép gan trở lại.

    Sáng 26/6, Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM vừa thực hiện thành công ca ghép gan cho bé trai 11 tuổi, theo Người Lao Động.

    Theo đó, sáng cùng ngày, bé trai L.G.B. (11 tuổi, quê Bình Định) đã được ghép gan từ nguồn tạng hiến của mẹ ruột. Đây là ca ghép gan đầu tiên sau thời gian bệnh viện tạm ngưng thực hiện vì nhiều lý do. 

    Theo bệnh sử, bé B. bị teo đường mật bẩm sinh, đã phẫu thuật nối mật ruột (Kasai) lúc 1 tháng tuổi. Tuy nhiên, sau 10 năm điều trị, bé bị xơ gan buộc phải phẫu thuật ghép gan mới có cơ hội sống. Trước tình huống trên, mẹ bé đã quyết định hiến gan để cứu con.

    Người mẹ đã được lấy gan với sự hỗ trợ của Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM. Sau đó, ekip bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 2 đảm nhận ghép gan cho bé.

    benh vien nhi dong 2 chinh thuc ghep gan tro lai sau thoi gian tam ngung
    Một ca ghép tạng tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. HCM). Ảnh: Báo Dân Việt

    Báo Dân Việt dẫn lời Bác sĩ Đặng Xuân Vinh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, sau thời gian gián đoạn tạm ngừng ghép tạng, bệnh viện đã chính thức ghép gan trở lại cho bệnh nhi.

    Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Ban giám đốc bệnh viện đã nỗ lực hết sức không để các bệnh nhi chờ ghép gan phải "bơ vơ" như thời gian vừa qua. Đồng thời, để giải quyết việc lấy tạng người lớn khi phẫu thuật, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã gửi công văn đề nghị Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM hỗ trợ.

    Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ thông báo việc ghép gan trở lại công khai, để phụ huynh có thể đưa trẻ trở lại điều trị nếu có nhu cầu. Song song đó, đơn vị cũng sẽ có những chính sách hỗ trợ chi phí cho các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn.

    benh vien nhi dong 2 chinh thuc ghep gan tro lai sau thoi gian tam ngung1
    Bệnh nhân điều trị tại Khoa Gan mật tụy, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. HCM).
    Ảnh: Báo Người Lao Động

    Cũng theo báo Dân Việt, TS-BS Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết việc chậm ghép gan cho trẻ có 3 nguyên nhân. Thứ nhất, để ghép gan phải có sự hòa hợp về miễn dịch lựa chọn chứ không chỉ là cha mẹ cùng huyết thống. Thứ hai, trẻ phải đáp ứng phương pháp điều trị bởi một số trường hợp quá chỉ định ghép gan vì các bé đến viện trễ. Thứ ba, bệnh viện đang tiếp nhận chuyển giao nên phụ thuộc vào các bệnh viện đối tác để lấy phần gan của người lớn.

    Mỗi năm, tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp nhận khoảng 70-80 trẻ bị suy gan giai đoạn cuối chờ ghép. Nếu được ghép gan, tỉ lệ thành công sống sau 1 năm là 90%, 5 năm là trên 80%.

    Thu Hương(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-nhi-dong-2-chinh-thuc-ghep-gan-tro-lai-sau-thoi-gian-tam-ngung-a580454.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan