+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 18/8: Việt Nam lần đầu tiên ghép gan cho em bé bị ung thư gan

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/8/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 18/8/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Việt Nam lần đầu tiên ghép gan cho em bé bị ung thư gan

    Theo Người Lao Động, Bệnh viện Nhi Trung ương vào chiều ngày 17/8 đã thông tin về ca ghép gan cho một bệnh nhi 18 tháng bị ung thư gan giai đoạn cuối. Được biết, đây là ca ghép gan đầu tiên cho trẻ bị ung thư gan được thực hiện ở Việt Nam.

    Bệnh nhi được phát hiện u nguyên bào gan ác tính từ lúc mới 11 tháng tuổi. Bé gái đã trải qua 6 đợt điều trị hóa chất và nút mạch. Tuy nhiên, khối u vẫn phát triển nhanh, không có khả năng cắt bỏ, có nguy cơ di căn tới các cơ quan khác.

    tin tuc doi song ngay 188 viet nam lan dau tien ghep gan cho em be bi ung thu gan1
    Các bác sĩ đã ghép gan thành công cho bệnh nhi 18 tháng tuổi bị ung thư gan giai đoạn cuối. Ảnh: Người Lao Động

    Vào cuối tháng 5/2021, các chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiến hành hội chẩn. Sau đó, PGS-TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, quyết định lựa chọn phương án ghép gan để cứu sống bệnh nhi. Người mẹ 41 tuổi đã hiến gan cho bé gái.

    Xác định đây là bệnh nhi đầu tiên được ghép gan trên nền bệnh lý ác tính, nhiều nguy cơ biến chứng và rủi ro rất cao, các bác sĩ thận trọng tiến hành các xét nghiệm tầm soát di căn trước phẫu thuật để có thể đưa ra các phương án phẫu thuật tối ưu.

    Ca phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi 18 tháng tuổi đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Trung ương quân đội 108 phối hợp thực hiện thành công. Sau một tuần phẫu thuật, mẹ của bệnh nhi được ra viện. Bệnh nhi cũng được các bác sĩ cho xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh vào 2 tuần sau đó.

    Người phụ nữ bị đột quỵ khi đang làm vườn

    Tiền Phong dẫn thông tin từ TS.BS Nguyễn Quang Ân - Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết đơn vị này vừa cứu sống một bệnh nhân bị đột quỵ vì tắc động mạch thân nền. Bệnh nhân là bà K.T.P (65 tuổi, trú tại Thị trấn Yên Lập, Huyện Yên Lập).

    Trước đó, vào 7h ngày 12/8, bệnh nhân đang làm vườn thì bị đau đầu, choáng váng, một nửa cơ thể yếu đi. Trước khi rơi vào hôn mê, bệnh nhân đã cố gắng gọi người nhà. Phát hiện ra sự việc, gia đình nhanh chóng đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ để cấp cứu.

    tin tuc doi song ngay 188 viet nam lan dau tien ghep gan cho em be bi ung thu gan2
    Bệnh nhân hiện vẫn đang được theo dõi điều trị và phục hồi chức năng vận động tại Trung tâm Đột quỵ. Ảnh: BSCC/ Tiền Phong

    Kết quả thăm khám ban đầu nhận định các dấu hiệu của đột quỵ. Kết quả chụp cắt lớp vi tính CT-Scan 128 dãy dựng mạch máu não cho thấy bệnh nhân bị tắc động mạch thân nền giờ thứ 3. Xác định bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao nếu không cấp cứu kịp thời, các bác sĩ ngay lập tức hội chẩn và đưa ra quyết định can thiệp nội mạch lấy huyết khối.

    Bệnh nhân sau đó đã được chuyển đến phòng can thiệp. Sau hơn 1 tiếng can thiệp thủ thuật, động mạch thân nền đã được tái thông hoàn toàn. Bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy kịch nhờ được cấp cứu kịp thời. Sau khi được can thiệp, bệnh nhân dần tỉnh táo trở lại, hiện đang được theo dõi điều trị và phục hồi chức năng vận động tại Trung tâm Đột quỵ.

    Bé 4 tuổi ngộ độc methadone thoát chết trong gang tấc

    Báo Thái Nguyên đưa tin, vào ngày 17/8, bệnh nhi 4 tuổi trú tại xã Phần Mễ, huyện Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên) bị ngộ độc methadone đã qua cơn nguy kịch. Bệnh nhi được đưa đến khoa Nhi, Bệnh viện A Thái Nguyên vào khoảng 16h30 ngày 16/8.

    Thời điểm đó, bệnh nhi ở trong tình trạng hết sức nguy kịch: hôn mê, suy hô hấp nặng, tím tái. Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ lập tức tiến hành cấp cứu, đặt nội khí quản, bóp bóng và chuyển máy thở xâm nhập, rửa dạ dày, truyền và tiêm thuốc giải độc cho cháu bé.

    Sau 2 tiếng được cấp cứu bằng nhiều biện pháp tích cực, bệnh nhi đã cai được máy thở. Bệnh nhi hiện vẫn đang tiếp tục được theo dõi, cho thở ô xy, tiêm và truyền thuốc giải độc.

    tin tuc doi song ngay 188 viet nam lan dau tien ghep gan cho em be bi ung thu gan3
    Bệnh nhi bị ngộ độc methadone, rất may đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: Báo Thái Nguyên

    Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, anh trai bố cháu bé đang điều trị cai nghiện bằng methadone và thường để thuốc trong tủ lạnh. Bệnh nhi không phân biệt được nước giải khát và methadone nên đã uống nhầm.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-18-8-2021-viet-nam-lan-dau-tien-ghep-gan-cho-em-be-bi-ung-thu-gan-a510498.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan