+Aa-
    Zalo

    Bí ẩn chiếc nhẫn sapphire 2.000 năm khắc chân dung người vợ thứ 4 của hoàng đế trụy lạc bậc nhất La Mã

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hình ảnh người phụ nữ được khắc trên nhẫn chính là Caesonia, vợ thứ 4 của vua Caligula, được mô tả sở hữu vẻ đẹp nghiêng nước, nghiêng thành.

    Hình ảnh người phụ nữ được khắc trên nhẫn chính là Caesonia, vợ thứ 4 của vua Caligula, được mô tả sở hữu vẻ đẹp nghiêng nước, nghiêng thành. 

    Chiếc nhẫn đặc biệt gây sự chú ý bởi hình ảnh một người phụ nữ được khắc vô cùng tỉ mỉ, công phu trên mặt đá sapphire. Ảnh: Getty

    Đầu thế kỷ 19, George Spencer, bá tước thứ 4 vùng Marlborough đã thu thập được bộ sưu tập gồm 800 viên đá quý vô cùng giá trị được gọi là bộ sưu tập Marlborough. Đây được coi là một trong những bộ sưu tập trang sức thuộc sở hữu tư nhân giá trị nhất trong lịch sử. Trong đó,  đáng chú ý nhất phải kể đến chiếc nhẫn sapphire gần 2.000 năm.

    Chiếc nhẫn này không chỉ đơn giản là một món đồ trang sức đẹp về mặt thẩm mỹ mà còn chứa đựng giá trị lịch sử. Trên mặt nhẫn có hình ảnh một người phụ nữ được khắc vô cùng tỉ mỉ, công phu.

    Chiếc nhẫn màu xanh da trời được cho là thuộc quyền sở hữu của hoàng đế La Mã Caligula, người trị vì trong 4 năm, từ năm 37 sau Công nguyên cho tới khi bị ám sát.

    Lý do Caligula bị ám sát có thể xuất phát từ việc tiêu xài hoang phí, nhất là dành tiền cho đá quý, khiến ngân khố La Mã cạn kiệt.

    Tuy chỉ sống 29 năm, Caligula đã lấy tới 4 vợ, theo trang Mad Monarchs. Người vợ đầu tiên tên là Julia Claudilla chết trẻ. Người vợ thứ hai là cô dâu Livia Orestilla bị Caligula “cướp” ngay tại đám cưới. Sau đó vài ngày ông ly dị cô.

    Sau đó, Caligula cưới vợ lần ba, một người phụ nữ giàu có tên Lollia Paulina nhưng cũng nhanh chóng chán cô. Ông cưới người vợ thứ tư tên Milonia Caesonia và họ có con với nhau. Hoàng đế đặt tên con gái là Julia Drusilla, theo tên người em gái mà ông có quan hệ loạn luân.

    Ngoài ra, theo trang History, hoàng đế Caligula được tin là có quan hệ bất chính với vợ của các đồng minh.

    Tượng hoàng đế La Mã Caligula - người nổi tiếng với sự điên khùng, tàn bạo và đồi trụy

    Hình ảnh người phụ nữ được khắc trên nhẫn chính là Caesonia, vợ thứ 4 của Caligula. Nhà sử học La Mã Suetonius từng mô tả Caesonia sở hữu vẻ đẹp nghiêng nước, nghiêng thành. Hoàng đế Caligula thậm chí còn từng bắt vợ mình khỏa thân và diễu hành trước mặt bạn bè để mọi người tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nàng. 

    Chiếc nhẫn sapphire từng được cho là vật thu hút sự chú ý trong buổi triễn lãm của hơn 100 viên đá quý được tổ chức bởi công ty trang sức Wartski tại thủ đô London, Anh. Giá trị của nó rơi vào khoảng 6.000 USD - 600.000 USD.

    Vụ đấu giá trở thành mối quan tâm lớn với các nhà sưu tập đá quý trên thế giới. Những người đến từ Nhật Bản thậm chí còn xếp hàng bên ngoài cơ sở của Wartski nhiều ngày trước khi triển lãm lần đầu tiên được thông qua.

    Kieran McCarthy, giám đốc Wartski, cho biết: "Chúng tôi tin chiếc nhẫn này thuộc về hoàng đế Caligula và gương mặt xuất hiện trên chiếc nhẫn chính là người vợ thứ 4 của ông, Caesonia".

    "Nó là một trong những món đồ quý giá thuộc bộ sưu tập "Marlborough Gems". Nó được chế tác hoàn toàn từ đá Sapphire. Rất ít những món đồ như thế này còn tồn tại và tôi tin chắc đây là chiếc nhẫn tốt nhất bạn tìm thấy", ông nói.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-an-chiec-nhan-sapphire-2000-nam-khac-chan-dung-nguoi-vo-thu-4-cua-hoang-de-truy-lac-bac-nhat-la-ma-a323551.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan