+Aa-
    Zalo

    Bí ẩn hệ thống phòng không biến mất sau khi rời thành phố quan trọng của Nga trên biển Baltic

    (ĐS&PL) - Một số nhà quan sát cho rằng, Nga có thể đang vận chuyển hệ thống phòng không S-400 Triumph đến Rostov-on-Don, thành phố gần biên giới phía Đông Nam của Ukraine.

    Theo tin tức mới nhất trên Newsweek, hình ảnh vệ tinh gần đây do Bellingcat - một cơ quan thông tin tình báo nguồn mở OSINT có trụ sở ở Hà Lan phân tích cho thấy, Nga dường như đã chuyển các hệ thống phòng không S-400 Triumph của mình khỏi khu vực Kaliningrad để triển khai trong chiến dịch đặc biệt tại Ukraine.

    Bellingcat đã thực hiện một cuộc điều tra với tiêu đề “Các hệ thống phòng không biến mất khi các chuyến bay chở hàng rời Kaliningrad”. Được biết, Kaliningrad là thành phố cảng có tầm quan trọng chiến lược của Nga trên biển Baltic, nằm ở vùng Kaliningrad - một vùng lãnh thổ tách biệt với phần còn lại của Nga, giáp với hai thành viên viên NATO là Litva và Ba Lan.

    Cuộc điều tra được tiến hành sau khi người dùng mạng xã hội và các nhà phân tích hồi cuối tháng 10 nhận thấy Nga gia tăng số lượng các chuyến bay chở hàng quân sự, đặc biệt là máy bay Il-76 và An-124. Báo cáo từ Beillingcat lưu ý, đây là một trong những máy bay vận tải quân sự hạng nặng lớn nhất hiện đang được sử dụng.

    Theo suy đoán của một số nhà quan sát, Moscow có khả năng đang vận chuyển hệ thống phòng không S-400 đến Rostov-on-Don, một thành phố gần biên giới phía Đông Nam của Ukraine.

    Động thái nói trên diễn ra sau khi có thông tin về việc lực lượng của Kiev phá hủy 3 hệ thống phòng không S-400 bằng Hệ thống tên lửa chiến thuật quân đội (ATACMS) do Mỹ cung cấp, trong một cuộc tấn công mà Nga nói rằng đã ngăn chặn được.

    bi an he thong phong khong bien mat sau khi roi khoi thanh pho quan trong cua nga tren bien baltic ava
    Hình ảnh hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik/RT

    Bellingcat cho biết, họ có thể xác minh độc lập rằng các máy bay vận tải chở hàng An-124 và Il-76 rời Kaliningrad trong suốt khoảng thời gian đầu tháng 11/2023.

    Kể từ khi những máy bay này khởi hành, các nhà nghiên cứu thông qua hình ảnh vệ tinh đã phát hiện một sự thay đổi rõ rệt tại hai địa điểm phòng không, chứng tỏ ít nhất một số hệ thống tên lửa S-400 của Nga đã được di dời.

    Hiện tại, Bellingcat vẫn chưa nắm được chính xác địa điểm triển khai mới của các hệ thống này.

    Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington (Mỹ), S-400 là hệ thống tên lửa đất đối không di động (SAM) do Nga thiết kế, có khả năng tấn công máy bay, máy bay không người lái và tên lửa hành trình, cũng như phòng thủ tên lửa đạn đạo.

    CSIS thông tin thêm, Nga bắt đầu phát triển hệ thống phòng không S-400 từ năm 1993. Moscow chủ yếu sử dụng loạt tên lửa 48N6, cho phép tấn công các mục tiêu trên không ở khoảng cách lên đến 250km và khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo trong phạm vi bán kính 60km.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 16/11: Hé lộ thời điểm Thượng viện Mỹ xem xét gói viện trợ cho Ukraine

    Cuộc điều tra của Bellingcat bắt đầu sau khi Bộ Quốc phòng Anh hôm 9/11 cho hay, phân tích mới chỉ ra để có thể duy trì khả năng kiểm soát bầu trời Ukraine, Nga có thể cần phải phân bổ lại các hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa, vốn thường được sử dụng vào việc bảo vệ các khu vực ở xa của Moscow.

    “Việc tái phân bổ các hệ thống phòng không chiến lược càng chứng tỏ cuộc xung đột với Ukraine tiếp tục khiến quân đội Nga căng thẳng quá mức, và làm suy yếu khả năng của Moscow trong việc duy trì các biện pháp phòng thủ cơ bản trên một khu vực rộng lớn”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào thời điểm đó.

    Đinh Kim(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-an-he-thong-phong-khong-bien-mat-sau-khi-roi-thanh-pho-quan-trong-cua-nga-tren-bien-baltic-a599766.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan