+Aa-
    Zalo

    Bí ẩn rùng rợn phía sau “xác ướp la hét” 3000 năm tuổi ở Ai Cập

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phải mất nhiều năm, các chuyên gia mới khám phá ra sự thật đằng sau xác ướp có khuôn mặt lạ thường và đáng sợ được tìm thấy tại Ai Cập.

    Phải mất nhiều năm, các chuyên gia mới khám phá ra sự thật đằng sau xác ướp có khuôn mặt lạ thường và đáng sợ được tìm thấy tại Ai Cập.

    Vào năm 1886, các nhà khảo cổ bất ngờ phát hiện một xác ướp ở thung lũng Deir El-Bahri, nằm cách thành phố Cairo của Ai Cập khoảng 483km về phía Nam. Được biết, đó là xác ướp của một nam giới khoảng 18 – 20 tuổi, nằm theo tư thể ngửa cổ lên, miệng há to như đang phải chịu điều gì đó vô cùng đau đớn ở những giây phút cuối đời. Cũng vì thể, thi hài này được gọi là “xác ướp la hét” (Screaming Mummy).

    Căn cứ vào miệng vết thương còn lại, các nhà khảo cổ cho rằng người này chết vì bị đầu độc. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã tiết lộ nhiều điều về thân thế cũng như nguyên nhân cái chết.

    Theo Bộ Cổ vật Ai Cập, xác ướp này được tìm thấy ở gần những mộ hoàng gia nổi tiếng nằm tại bờ Tây của sông Nile. Vậy nhưng, trong khi các xác ướp khác được bao bọc trong vải lanh mịn màu trắng, trải qua các công đoạn ướp xác cẩn thận, xác ướp kỳ lạ này lại bị để khô trong muối natron và chỉ được bọc bằng lớp vôi sống cùng nhiều mẩu da cừu. Muối natron cũng được tìm thấy trong miệng của xác ướp.

    Xác ướp được cho là của Hoàng tử Pentewere.

    Không chỉ vậy, các nhà khoa học cũng không thể tìm thấy tên hay bất cứ ký hiệu nào để xác định danh tính của xác ướp. Theo quan niệm của người Ai Cập cổ đại, tên họ được cho là thứ quý giá nhất của người đã khuất. Việc xác ướp không tên đồng nghĩa với việc người đã khuất không thể sang được thế giới bên kia, nhiều khả năng là một cách trừng phạt đối với kẻ phạm tội.

    Mãi cho tới đầu năm 2018, dựa vào kết quả ADN, các nhà khoa học cho rằng đây có thể là xác ướp của Hoàng tử Pentewere, con trai của Pharaoh Ramses III với người vợ thứ hai. Vị Hoàng tử này được cho là đã có âm mưu giết cha để đoạt vị nhưng bất thành nên bị kết án tử hình bằng cách treo cổ. Những vết thương ở cổ của xác ướp cũng chứng minh cho nhận định này.

    “Xác ướp la hét” hay còn được gọi là “Unknown Man E” hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Ai Cập ở Cairo.

    Nói về cái chết của Pharaoh Ramses III, tới thời điểm hiện tại, đây vẫn còn là một điều bí ẩn. Kết quả chụp CT vào năm 2012 cho thấy cổ họng của ông có vết rạch trong khi ngón chân cái bị cắt đứt, có thể là do bị nhiểu kẻ tấn công cùng một lúc.

    Theo tài liệu để lại, những kẻ chủ mưu trong vụ tấn công này đã bị bắt nhưng không đề cập tới việc liệu vụ ám sát có thành công hay không. Có tài liệu lại tiết lộ, bà Tiye, một trong những người vợ của Pharaoh Ramses III đã lên kế hoạch sát hại ông để đưa con trai bà là Hoàng tử Pentewere lên ngôi.

    Đinh Kim(Theo Daily Mail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-an-rung-ron-phia-sau-xac-uop-la-het-3000-nam-tuoi-o-ai-cap-a347618.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan