+Aa-
    Zalo

    Bí ẩn viên ngọc trai đính trên mũ phượng của Từ Hi Thái hậu có giá trị lên đến 6.000 tỷ đồng

    (ĐS&PL) - Viên ngọc trai quý giá này sử giả Ba Tư tặng cho Khang Hi, sau đó khi Khang Hi qua đời, viên ngọc được truyền lại cho vua Càn Long, đến cuối thời nhà Thanh, viên ngọc thuộc sở hữu của Từ Hi Thái hậu.

    Từ Hi Thái hậu sinh năm 1835 và trở thành phi tới năm 17 tuổi khi làm phi cho vua Hàm Phong. Bà được thăng cấp lên vị trí Quý phi sau khi sinh cho hoàng đế Hàm Phong một người con trai duy nhất, đó là Tải Thuần - người sau này trở thành hoàng đế Đồng Trị.

    Theo lịch sử, Từ Hi Thái hậu đã nắm giữ quyền lực thực tế của triều đình nhà Thanh trong hơn 40 năm. Khi lên ngôi thái hậu, bà đã thu thập quyền lực, nhưng cũng gây ra nhiều tội ác.

    Từ Hi Thái hậu còn nổi tiếng với lối sống xa xỉ. Các tư liệu lịch sử ghi chép cuộc đời của bà đều đưa ra những sự thật kinh ngạc. Từ Hi không chỉ sở hữu vô số trang sức vàng bạc lộng lẫy, mà còn khoác lên mình những bộ trang phục nhung lụa sang trọng và yêu cầu chất lượng cuộc sống cũng rất cao. Bà từng dùng số tiền khổng lồ để tổ chức những bữa tiệc vào thời điểm ngân khố triều đình cạn kiệt.

    bi an vien ngoc trai dinh tren mu phuong cua tu hi thai hau co gia tri len day 6 000 ty dong5
    Từ Hi Thái hậu là người phụ nữ quyền lực nhất Trung Quốc vào cuối thời đại nhà Thanh.

    Bà từng dùng hơn 400 lượng vàng để mở tiệc đãi phái đoàn từ phương Tây. Thực đơn hôm đó gồm 140 món với 1750 người phục vụ, đầu bếp tuyển chọn khắp cả nước và kéo dài trong 1 tuần.

    Từ Hi Thái hậu nổi tiếng là người thích ăn diện và chụp ảnh. Bảo tàng Cố Cung ở Bắc Kinh vẫn lưu giữ hơn 100 ảnh chụp của bà diện hơn 30 bộ váy áo lộng lẫy bằng lụa đính ngọc trai cao cấp. Trên người bà đeo đồ trang sức, ngọc bích. Dụng cụ làm tóc của bà có tới 25 món, dùng để uốn và chải nhiều kiểu khác nhau. Tóc bà thường cài hoa và trâm vàng.

    bi an vien ngoc trai dinh tren mu phuong cua tu hi thai hau co gia tri len day 6 000 ty dong
    Từ Hi Thái hậu là người đam mê châu báu.

    Điều đặc biệt, khi nhắc đến sự xa hoa của Từ Hi Thái hậu, không thể không nhắc đến những viên ngọc trai cực phẩm của bà. Trong số đó, có một viên ngọc trai khổng lồ có tên gọi "ngôi sao châu Á" được đính vào mũ phượng của Từ Hi tửng bị thất lạc. Ban đầu, sử giả Ba Tư tặng viên ngọc trai cực phẩm cho Khang Hi, sau đó khi Khang Hi qua đời, viên ngọc được truyền lại cho vua Càn Long, đến cuối thời nhà Thanh, viên ngọc thuộc sở hữu của Từ Hi Thái hậu.

    Viên ngọc trai đặc biệt này có hình dáng giống như một quả cà tím, nhằm tôn lên vẻ đẹp của nó Từ Hi ra lệnh cho các thợ giỏi đính thêm đá quý, kim cương và bảo ngọc.

    bi an vien ngoc trai dinh tren mu phuong cua tu hi thai hau co gia tri len day 6 000 ty dong2
    Cận cảnh viên ngọc trai được cho là đính trên phượng quan của Từ Hi Thái hậu.

    Theo sử sách ghi lại, viên ngọc trai to tương đương 1 quả trứng gà, nặng 4.125 lượng, tương truyền nó có giá trị lên tới 20 triệu lượng bạc (tương đương gần 6.000 tỷ đồng) là món bảo vật cực kỳ quý hiếm trên thế giới.

    Ban đầu, viên ngọc trai siêu quý này đã được đặt ở Viên Minh Viên. Tuy nhiên, trong một đêm tối, lòng tham của một cung nữ đã thúc đẩy cô trộm viên ngọc trai này mà không hề biết rằng Từ Hi đã phát hiện. Sau khi biết việc trộm cắp, Từ Hi đã hạ lệnh giết chết cung nữ đó và bảo quản viên ngọc trai khổng lồ một cách cẩn thận.

    Vào năm 1908, khi Từ Hi qua đời, viên ngọc trai đó đã được gắn trực tiếp lên mũ phượng và được mai táng cùng với bà.

    Nhiều năm sau, Tôn Điện Anh đã đột nhập vào lăng mộ của Từ Hi. Đương nhiên, hắn không bao giờ "tha" cho viên ngọc trai quý giá này. Từ đó, tung tích của viên ngọc trai đã trở thành một bí ẩn đến năm 1993, khi nó bất ngờ xuất hiện tại Nhật Bản và được trưng bày trong lễ kỷ niệm 100 năm thành công trong việc nuôi cấy ngọc trai nhân tạo.

    Theo một báo cáo mới nhất, ngoài viên ngọc trai hình quả cà tím này, còn có một viên ngọc trai khác từng khiến Từ Hi thái hậu đam mê, nó hiện đang nằm trong bàn tay của một nhà sưu tập tại London, Anh, và giá trị của nó hiện không thể đo lường bằng hiện kim.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-an-vien-ngoc-trai-dinh-tren-mu-phuong-cua-tu-hi-thai-hau-co-gia-tri-len-day-6-000-ty-dong-a592687.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan