+Aa-
    Zalo

    Bị cáo Trương Mỹ Lan bị VKS đề nghị mức án tử hình

    (ĐS&PL) - Sau khi đưa ra bản luận tội, phân tích các tình tiết trong vụ án và diễn biến phiên tòa xét xử, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình sau khi đã tổng hợp các hình phạt của 3 tội danh.

    Ngày 19/3, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) tiếp tục diễn ra với phần đề nghị mức án của VKS giữ quyền công tố. 

    Theo báo Pháp luật TP.HCM, trong phần luận tội, đại diện VKSND tối cao nhận định, trong vụ án này bị cáo Trương Mỹ Lan là người chủ mưu, cầm đầu gây ra hậu quả gây ra trong vụ án đặc biệt lớn là hơn 498.000 tỷ đồng (sau khi trừ đi các tài sản đảm bảo đã được Công ty định giá Hoàng Quân định giá).

    Cụ thể, trong giai đoạn từ ngày 1/1/2012 đến ngày 7/10/2022, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống hồ sơ, cho vay, giải ngân 2.527 khoản với tổng số tiền 1.066.608 tỷ đồng. Đến ngày 17/10/2022 còn 1.284 khoản vay còn dư nợ 677.286 tỷ đồng; dư nợ gốc các khoản vay của Trương Mỹ Lan chiếm 93% tổng dư nợ gốc của 23.042 khoản vay còn dư nợ tại Ngân hàng SCB.

    bi cao truong my lan bi vks de nghi muc an tu hinh
    Bị cáo Trương Mỹ Lan bị đề nghị mức án cao nhất. Ảnh: PLO

    Ngoài ra, Trương Mỹ Lan còn gặp gỡ bàn bạc và chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn đưa hối lộ cho Đỗ Thị Nhàn 5,2 triệu USD, tặng quà, tiền cho các các thành viên khác trong đoàn thanh tra để che dấu thực trạng yếu kém của SCB để không đưa SCB vào kiểm soát đặc biệt. 

    Bị cáo Lan bị xét xử về 3 tội danh: "Tham ô tài sản"; "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" và "Đưa hối lộ". 

    Theo cơ quan công tố, các bị cáo đều là người có trình độ, nhận thức, đầy đủ năng lực, có khả năng nhận thức được hành vi nào được phép và hành vi nào là trái pháp. Hành vi các bị cáo gây thất thoát đặc biệt lớn về kinh tế, tạo dư luận xấu trong xã hội, dư luận xấu với quốc tế nên phải xử lý nghiêm mới đủ sức răn đe.

    bi cao truong my lan bi vks de nghi muc an tu hinh2
    Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa. Ảnh: Tiền phong.

    VKS nhận định, tại tòa, trong khi các bị cáo đều thừa nhận hành vi, riêng bị cáo Trương Mỹ Lan không tỏ ra ăn năn hối lỗi, khai báo quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội. Do đó cần nghiêm trị đối với bị cáo này, cần loại bỏ bị cáo ra khỏi xã hội.

    Từ những phân tích tình tiết vụ án, chứng cứ tài liệu và lời khai tại tòa... VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình về tội "Tham ô tài sản", 19-20 năm tù về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" và 20 năm tù về tội "Đưa hối lộ". Tổng hợp hình phạt đối với bà Trương Mỹ Lan là tử hình.

    Ngoài ra, VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên mức án chung thân đối với bị cáo: Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch HĐQT SCB, đang bị truy nã, xét xử vắng mặt), Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB), Bùi Anh Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT SCB), theo báo Tiền phong.

    Hiện Viện Kiểm sát đang tiếp tục luận tội các bị cáo còn lại trong vụ án.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-cao-truong-my-lan-bi-vks-de-nghi-muc-an-tu-hinh-a615014.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan