+Aa-
    Zalo

    Bỉ cho phép người lao động làm việc 4 ngày/tuần

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính phủ Bỉ mới đây đã sửa đổi luật lao động sau thời gian ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, cho phép người lao động chỉ làm việc 4 ngày/tuần.

    Ngày 15/2 (giờ địa phương), liên minh chính phủ Bỉ đã công bố một gói cải cách kinh tế, trong đó có sửa đổi luật lao động, cho phép người lao động làm nhiều giờ hơn một ngày và nghỉ 3 ngày cuối tuần. Như vậy, người lao động Bỉ có quyền chọn làm việc 10 tiếng/ngày trong 4 ngày/tuần. Về cơ bản, số giờ làm việc trong tuần của người lao động vẫn như khi làm việc 8 tiếng/ngày trong 5 ngày/tuần. 

    Theo The Guardian, các công ty vẫn có thể từ chối yêu cầu làm việc 4 ngày/tuần của nhân viên nhưng họ sẽ cần giải thích lý do trong văn bản phản hồi. 

    Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho biết mục tiêu của cải cách thị trường lao động, bao gồm các quy định mới về làm việc ban đêm, là tạo ra một nền kinh tế năng động và hiệu quả hơn.

    screen shot 2022 02 17 at 091630
    Một nhân viên tại nhà máy bia Stella Artois ở Leuven, Bỉ. Ảnh: Shutterstock

    Ông nói: "Nếu bạn so sánh đất nước của chúng tôi với những quốc gia khác, bạn sẽ thấy chúng tôi kém năng động hơn nhiều. Sau 2 năm khó khăn do dịch bệnh, thị trường lao động đã phát triển. Với thỏa thuận này, chúng tôi đang đặt ra các tiêu chuẩn cho một nền kinh tế mới, tối hơn".

    Tuần làm việc 4 ngày đã được thử nghiệm ở Iceland từ năm 2015 đến năm 2019 và kể từ đó, nó đã trở thành sự lựa chọn của 85% dân số lao động của đất nước.

    Một thử nghiệm kéo dài 6 tháng đối với tuần làm việc 4 ngày cũng  sẽ bắt đầu vào năm 2023 ở Scotland với quỹ 10 triệu bảng Anh được chính phủ cung cấp cho các công ty tham gia.

    Hôm 14/2, ủy viên thế hệ tương lai ở Wales Sophie Howe đã kêu gọi chính phủ Wales đưa ra lựa chọn tương tự trong khu vực công như một bước đầu tiên.

    Thủ tướng De Croo cho biết chính quyền của ông cần khuyến khích nhiều người làm việc hơn, bởi hiện chỉ 71,4% người từ 20 đến 64 tuổi có việc làm - thấp hơn 10% so với ở Hà Lan và Đức.

    Liên minh liên bang 7 bên của Bỉ đã đặt mục tiêu tăng tỷ trọng công việc lên 80% vào năm 2030.

    Ông De Croo cho rằng "sự tự do dành cho người lao động" là chìa khóa để nâng cao tỷ lệ việc làm. Nhưng các quy tắc cứng nhắc từ lâu bị các nhóm doanh nghiệp phản đối cũng đã được nhắm đến trong cuộc cải cách.

    Ở những công ty có từ 20 nhân viên trở lên, các nhân viên được phép "ngắt kết nối" sau giờ làm việc, nghĩa là họ không cần trả lời cuộc gọi hoặc trả lời email từ cấp trên trong khoảng thời gian từ 23h ngày hôm trước đến 5h sáng hôm sau. 

    Nhân viên cũng sẽ có thể yêu cầu và mong đợi phản hồi hợp lý từ người sử dụng lao động nếu họ muốn thay đổi giờ làm việc từ tuần này sang tuần khác. Nhân viên làm việc theo giờ thay đổi cũng sẽ phải nắm được số giờ làm việc của họ trước 7 ngày.

    Tuy nhiên, theo luật lao động mới, mức lương làm việc ban đêm sẽ chỉ có hiệu lực sau nửa đêm chứ không phải là từ 20h như hiện tại.

    Thủ tướng Bỉ nói thêm: "Đại dịch COVID-19 đã buộc chúng tôi phải làm việc theo cách linh hoạt hơn. Thị trường lao động đã phải thích ứng với điều này".

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-cho-phep-nguoi-lao-dong-lam-viec-4-ngay-tuan-a528629.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan