+Aa-
    Zalo

    Bị in hình phản cảm trên bìa sách luật, Công Lý bức xúc lên tiếng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Nghệ sĩ hài Công Lý tỏ ra vô cùng bức xúc khi hình ảnh của anh bị cắt ghép xuất hiện trên bìa sách “Bộ luật dân sự và văn hản hướng dẫn thi hành 2014”.

    (ĐSPL) – Nghệ sĩ Công Lý tỏ ra vô cùng bức xúc khi hình ảnh của anh bị cắt ghép xuất hiện trên bìa sách “Bộ luật dân sự và văn hản hướng dẫn thi hành 2014” của NXB Lao động - Xã hội.

    Bị in hình phản cảm trên bìa sách, Công Lý lên tiếng bức xúc

    Bìa sách in hình gương mặt nghệ sĩ hài Công Lý gây xôn xao dư luận. (Ảnh: Tuổi trẻ)

    Việc in hình phản cảm trên bìa cuốn sách “Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014”, được xuất bản năm 2014 của NXB Lao động - Xã hội đang gây xôn xao dư luận. Theo đó, trên bìa của cuốn sách này có in với hình một người đứng trên quả cầu lửa, hai tay cầm hai cán cân, không khó để nhận ra gương mặt (được ghép) đang cười trên thân thể một người đàn ông chỉ mặc một chiếc quần nhỏ không ai khác chính là nghệ sĩ Công Lý.

    Trước sự việc này, trả lời trên báo điện tử Vietnamnet, diễn viên hài Công Lý tỏ ra bất ngờ và vô cùng bức xúc về việc làm của nhà xuất bản: "Tôi mới chỉ được nghe báo chí phản ánh sự việc này còn thực tế chưa cầm trên tay cuốn sách. Tuy nhiên, nếu đúng như những gì báo chí nói thì việc NXB Lao động - Xã hội tự ý sử dụng hình ảnh của tôi mà chưa xin phép là sai sót."

    "Nếu tôi không lên tiếng thì có người không biết sự việc có thể suy đoán rằng tôi bán mặt để kiếm tiền. Chưa nói về vấn đề hình ảnh đẹp hay xấu nhưng cái cốt lõi của mọi chuyện là tôi chưa hề được NXB hỏi ý kiến và thông qua.

    Tôi làm diễn viên có những vai diễn dở, có những vai diễn tốt nhưng đó là bản mặt của mình thì sẽ tự chịu trách nhiệm. Còn đằng này NXB tự ý lấy ảnh của tôi cắt ghép, gây sự phản cảm cho công chúng thì vô tình làm hỏng hình ảnh của cá nhân tôi".

    Bị in hình phản cảm trên bìa sách, Công Lý lên tiếng bức xúc

    Nghệ sĩ Công Lý vô cùng bức xúc trước việc làm của NXB Lao động - Xã hội.

    Cũng theo nghệ sĩ Công Lý, giả sử NXB đưa ra lý lẽ đó là việc làm sai và đang chữa lỗi là tiến hành thu hồi cuốn sách thì điều anh cần nhất vẫn là động thái tích cực của họ, đó là chủ động liên lạc trực tiếp với anh để có buổi làm việc cho rõ ràng và có lời xin lỗi công khai.

    "Tôi muốn biết họ đã phát hành bao nhiêu cuốn, đã thu hồi được bao nhiêu cuốn? Với những cuốn sách mà đã có khách hàng mua và đang sử dụng với hình ảnh bìa của tôi phản cảm như báo chí đề cập thì họ sẽ phải giải quyết ra sao?'' - nghệ sĩ Công Lý nhấn mạnh.

    Báo Tuổi trẻ dẫn lời thẩm phán Phạm Công Hùng (TAND tối cao) về sự việc này: “Khi nhìn vào bìa sách và tên sách, điều đầu tiên tôi có thể nói đó là sự thiếu văn hóa của người thực hiện cuốn sách này khi đưa một hình ảnh hài không ra hài, bi không ra bi để làm bìa cho một tác phẩm với nội dung là Bộ luật dân sự và các văn bản liên quan. Tôi thấy người ta lấy gương mặt một diễn viên hài khá quen thuộc ở miền Bắc ghép vào hình người đứng lên quả cầu và trên người chỉ mặc độc một chiếc xà lỏn. Hai tay dang ra cầm hai chiếc đĩa cân. Liệu đây có phải NXB muốn nói đến hình ảnh mới của công lý, công bằng và tư pháp Việt Nam? Rằng cả nền tư pháp, tố tụng của Việt Nam chỉ là nụ cười hài hước trên một thân hình được lắp ghép?”.

    Thẩm phán Phạm Công Hùng cũng cho biết cảm thấy bị xúc phạm khi nghề nghiệp bị nhạo báng như vậy: “Ðể ra đời được bộ luật đó cần sự lao động trí tuệ của biết bao nhiêu người, đó là chuẩn mực để điều chỉnh các quan hệ hành vi trong xã hội. Tôi không biết những người thực hiện cuốn sách này có tìm hiểu gì về Bộ luật dân sự không mà lại có ý tưởng làm bìa như vậy. Nếu họ có kiến thức nhất định về pháp luật, hẳn nhiên họ không thể nhạo báng pháp luật như thế”.

    “Nếu không có sự thỏa thuận nào giữa cá nhân này và NXB, đương nhiên cá nhân bị sử dụng ảnh như thế hoàn toàn có thể khởi kiện NXB” - ông Hùng nói.

    Về phía NXB Lao động – Xã hội, ông Nguyễn Huy Chánh, Trưởng đại diện NXB Lao động – Xã hội tại TP.HCM cho biết, hiện cuốn sách “Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014", in 1.000 cuốn, được xuất bản năm 2014, đã bị thu hồi.

    Ông Chánh cũng cho biết thêm, NXB Lao động - Xã hội sẽ tiếp tục làm rõ vụ việc này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-in-hinh-phan-cam-tren-bia-sach-luat-cong-ly-buc-xuc-len-tieng-a69479.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan