+Aa-
    Zalo

    Bí quyết nuôi con của cha mẹ "thần đồng trí nhớ" 10 tuổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Để cậu bé Nguyễn Quang Bình phát huy hết năng lực, bố mẹ em đã nuôi dạy hết sức khoa học nhưng cũng không thiếu tình yêu thương.

    Năm 2019, cậu bé Nguyễn Quang Bình (SN 2012, đến từ Vĩnh Phúc) đã gây sốt bởi khả năng ghi nhớ siêu phàm khi xuất hiện tại chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam.

    Cụ thể Quang Bình đã trổ tài ghi nhớ 195 quốc huy trên màn hình và trả lời đúng tên quốc gia, vùng lãnh thổ khi chỉ nhìn một phần hình ảnh từ quốc huy của nước đó. Cậu bé đưa ra câu trả lời dường như ngay lập tức với tốc độ nhanh như điện.

    nguyen quang binh 1
    Quang Bình gây ấn tượng với khán giả cùng ban giám khảo Siêu trí tuệ Việt Nam.

    Đánh giá về khả năng của cậu bé, PGS.TS Trần Thành Nam, giám khảo chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam cho rằng: "Trên những quốc huy này có rất nhiều hình chim đại bàng, hình sư tử, hình con thuyền… Để Quang Bình có thể phân biệt được những hình gần giống nhau như vậy và xác định đó là quốc huy nào thì khối lượng nhớ sẽ rất khổng lồ. Đó là điều tôi cảm thấy ngưỡng mộ và thán phục, thậm chí ghen tị với cả những năng lực mà Quang Bình có được", Dân trí dẫn lời vị chuyên gia.

    Trải qua 3 năm sau cuộc thi, cậu bé được mọi người mệnh danh "thần đồng Quốc huy" ngày ấy bây giờ đã học lớp 5, Trường tiểu học Tân Dân, TP.Việt Trì, Phú Thọ.

    Anh Nguyễn Đại Dương - bố của bé cho biết con trai có thể nhận diện chính xác gần 200 quốc kỳ của các quốc gia trên thế giới từ khi 4 tuổi.

    Cậu bé cũng nói thành thạo tiếng Anh và theo đuổi một vài ngôn ngữ khác như tiếng Hàn, Tây Ban Nha. Không chỉ vậy, cậu bé còn khá nhạy bén với âm nhạc và đang theo học đàn piano.

    "Ngay khi con được 4 tuổi, tôi nhận thấy khả năng ghi nhớ, khả năng tiếng Anh và sở thích tìm tòi, khám phá của con. Vì vậy, tôi giúp con tìm hiểu về địa lý bằng những video tiếng Anh nói về địa lý. Tôi muốn tạo điều kiện để con tiếp thu kiến thức về chủ đề địa lý, thiên văn học, khoa học và tăng khả năng hiểu biết, vốn từ của con. Từ đó giúp con hiểu hơn về thế giới, về nền văn hóa của các nước trên thế giới, dần dần bé sẽ tự logic và tìm hiểu các vấn đề liên quan", VTC News dẫn lời ông bố.

    nguyen quang binh 2

    Cậu bé thần đồng Nguyễn Quang Bình. Ảnh: VTC News.

    Cũng theo bố bé Quang Bình, trong suốt những năm tiểu học, con luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Quang Bình cũng xuất sắc đoạt giải trong nhiều cuộc thi cấp trường và cấp thành phố.

    Riêng năm lớp 4, cậu bé đoạt "Bảng nhãn" đồng đội Vòng chung kết ngày hội "Trạng nguyên nhỏ tuổi" toàn quốc lần thứ 20; Giải nhất cuộc thi "Em là hướng dẫn viên du lịch; Đạt thành tích xuất sắc trong cuộc giao lưu "Tiếng Anh qua Internet cấp tỉnh" năm học 2021- 2022; Đạt giải "Giỏi" trong cuộc thi "Thách thức tư duy thuật toán Bebras 2022"…

    Bố Quang Bình cho biết anh và vợ thường khuyến khích con chơi thể thao và tham gia các hoạt động ngoại khoá của trường. Thời gian rảnh, Quang Bình chơi cầu lông, tham gia làm MC cho các chương trình của trường, chương trình song ngữ, tham gia làm hướng dẫn viên du lịch,...

    Ngoài chú tâm giúp con phát triển trí tuệ, bố mẹ Quang Bình còn coi trọng việc giáo dục nhân cách. Mẹ cậu luôn dạy con biết khiêm tốn, cảm thông, chia sẻ với người xung quanh không chỉ trong việc Quang Bình đi thi mà ngay cả trong cuộc sống hàng ngày.

    Quan điểm dạy con của vợ chồng anh Dương là không bao giờ ép con học hay bắt con học sâu bất kỳ môn học gì. "Gia đình tôi luôn coi con không phải siêu trí tuệ hay thần đồng gì cả. So với nguồn tri thức vô tận của nhân loại thì những điều con biết chỉ mới như một hạt cát. Tôi luôn nhắc nhở con kiến thức là vô tận, con cần cần bằng tất cả các môn học, tranh thủ thời gian để mở rộng kiến thức", anh Dương nói.

    nguyen quang binh 3
    Quang Bình và bố. Ảnh: Dân trí.

    Theo mẹ Quang Bình, gia đình hạnh phúc là một yếu tố quan trọng giúp con trai cô thông minh, hiểu chuyện: "Để các con phát triển toàn diện thì quan trọng nhất vẫn là nền tảng gia đình. Gia đình bố mẹ có sự đồng thuận và hạnh phúc thì con có thể phát triển tốt, thể hiện được hết khả năng", Lao động phản ánh.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-nuoi-con-cua-cha-me-than-dong-tri-nho-10-tuoi-a556031.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan