+Aa-
    Zalo

    Bkav Pro nửa đầu năm 2023: Kinh doanh sa sút, nợ trái phiếu chiếm 82% vốn chủ sở hữu

    (ĐS&PL) - CTCP Phần mềm diệt virus BKAV (Bkav Pro) vừa công bố tình hình tài chính 6 tháng đầu năm 2023 với nhiều điểm đáng chú ý.

    Theo tạp chí Nhà đầu tư, 6 tháng đầu năm 2023, lãi ròng công ty ghi nhận 4,4 tỷ đồng, giảm hơn 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) chỉ còn ở mức 2,1%, cùng kỳ năm trước đạt 6,7%.

    bkav pro nua dau nam 2023 kinh doanh sa sut no trai phieu chiem 82 von chu so huu 1
    Số liệu tài chính của Bkav Pro (Ảnh chụp màn hình). Ảnh: Báo Dân trí

    Bảng cân đối kế toán thể hiện tổng tài sản công ty tới cuối kỳ đạt 522 tỷ đồng. Về cơ cấu nguồn vốn, vốn chủ sở hữu công ty là 207 tỷ đồng, nợ phải trả 315 tỷ đồng, trong đó dư nợ trái phiếu 170 tỷ đồng.

    Đây là lô trái phiếu mã BKPCB2124001 phát hành ngày 26/5/2021, tổng giá trị 170 tỷ đồng. Kỳ hạn 36 tháng. Lãi suất coupon với năm đầu cố định 10,5%/năm, các năm sau tính bằng lãi suất tham chiếu cộng với biên độ 4,5% và không thấp hơn 10,5%/năm, trả lãi 6 tháng một lần.

    Tài sản bảo đảm của trái phiếu doanh nghiệp là hơn 5,44 triệu cổ phiếu CTCP Phần mềm diệt Virus Bkav do CTCP Bkav sở hữu (giá trị định giá là 178.125 đồng/cổ phiếu, tương đương 970 tỷ đồng) và 4,99 triệu cổ phiếu công ty mẹ - CTCP Bkav thuộc sở hữu của ông Nguyễn Tử Quảng. Nếu tính theo mức  này, định giá BKAV Pro đạt khoảng 2.137 tỷ đồng. 

    bkav pro nua dau nam 2023 kinh doanh sa sut no trai phieu chiem 82 von chu so huu 2
    Ông Nguyễn Tử Quảng. 

    Báo Dân trí dẫn thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho biết, Công ty cổ phần Phần mềm diệt virus BKAV được thành lập ngày 12/3/2019 với vốn điều lệ 120 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc là ông Nguyễn Tử Quảng.

    Bkav Pro là công ty phụ trách mảng xuất bản phần mềm của Tập đoàn Bkav. Tập đoàn này được thành lập năm 2003, hoạt động trong các lĩnh vực an ninh mạng, phần mềm, chính phủ điện tử, nhà sản xuất smartphone, thiết bị điện tử thông minh, smart city và AI camera.

    Doanh nghiệp này cũng là công ty Việt Nam hiếm hoi còn theo đuổi giấc mơ sản xuất điện thoại thông minh Made in Vietnam với sản phẩm Bphone.

    Người sáng lập Bkav, ông Nguyễn Tử Quảng, hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc.

    Theo tạp chí Nhịp sống thị trường, thống kê cho thấy bức tranh kinh doanh của Bkav Pro liên tục giảm sút. Trong một bản công bố thông tin giới thiệu về trái phiếu Bkav Pro của VNDirect cho biết, vào năm 2018 dù mới thành lập nhưng Công ty đã có doanh thu trên trăm tỷ và tạo ra được lợi nhuận hàng chục tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận cũng từng ở mức 60%.

    Song, từ năm 2019, lợi nhuận Bkav Pro giảm mạnh với tỷ lệ giảm bình quân 12%/năm. Tính đến nửa đầu năm nay, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) của Bkav Pro chỉ còn 2,1%.

    Mới đây, trên trang cá nhân của mình, CEO Nguyễn Tử Quảng cho biết, các kỹ sư an ninh mạng Bkav đã thử nghiệm thành công chặn spam tin nhắn, email bằng mô hình AI xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Cụ thể, Công ty sử dụng công nghệ GPT (AI Model), cũng là công nghệ được ChatGPT sử dụng, và ứng dụng trong các phiên bản của phần mềm diệt virus Bkav Pro cho PC và Mobile.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bkav-pro-nua-dau-nam-2023-kinh-doanh-sa-sut-no-trai-phieu-chiem-82-von-chu-so-huu-a591564.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan