+Aa-
    Zalo

    Bloomberg: Trước khi đâm xuống đất, máy bay Trung Quốc gần đạt tốc độ âm thanh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo đánh giá của Bloomberg, máy bay gặp nạn của hãng hàng không China Eastern Airlines đã rơi với tốc độ gần bằng tốc độ âm thanh trước khi va chạm với mặt đất.

    Đánh giá dựa trên dự liệu theo dõi chuyến bay, Bloomberg nhận định chiếc máy bay Boeing 737 mang số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern Airlines đã rơi với vận tốc gần bằng tốc độ ánh sáng trước khi va chạm với mặt đất.

    Tác động như vậy có thể làm phức tạp nhiệm vụ của các nhà điều tra vì nó có thể làm mất bằng chứng và trong một số trường hợp hiếm hoi, làm hỏng dữ liệu của máy bay và máy ghi âm được thiết kế có khả năng chống lại hầu hết các vụ va chạm.

    Theo dữ liệu từ Flightradar24, một trang web chuyên theo dõi máy bay, chiếc Boeing 737-800 đang bay trong không trung với tốc độ hơn 640 dặm (966 km) mỗi giờ và đôi khi có thể vượt quá 700 dặm/giờ.

    Ông John Hansman, giáo sư hàng không và du hành vũ trụ của Viện Công nghệ Massachusetts, người đã xem xét tính toán của Bloomberg về tốc độ của máy bay, nhận định: "Dữ liệu sơ bộ cho thấy máy bay đã gần đạt tốc độ âm thanh. Nó rơi xuống theo chiều thẳng đứng".

    Được biết, âm thanh truyền đi với vận tốc 761 dặm/giờ ở mực nước biển nhưng chậm dần theo độ cao khi nhiệt độ không khí giảm xuống và đạt vận tốc khoảng 663 dặm/giờ ở độ cao 10.668 m. Trong khi đó, theo thông tin từ Flightradar24, chuyến bay MU5735 đang di chuyển từ Côn Minh đến Quảng Châu đã đột ngột hạ độ cao khi bay ở độ cao gần 9.000m. Trước khi rơi, máy bay bay với vận tốc 595 dặm/h.

    may-bay-trung-quoc-roi-thang-xuong-nui.mp4

    Video ghi lại khoảnh khắc máy bơi rơi thẳng đứng ngày 21/3. Nguồn: Weibo

    Dữ liệu vận tốc phù hợp với các video ghi lại cảnh chiếc máy bay rơi gần như thẳng đứng và cho thấy máy bay có thể sẽ chạm đất với một lực rất lớn.

    Ông Bob Mann, chủ tịch công ty tư vấn R.W. Mann & Co., người không tham gia phân tích tốc độ, nhận xét:  "Đó là một vụ tai nạn năng lượng cực cao. Có vẻ như nó đã bốc hơi theo đúng nghĩa đen thành một miệng núi lửa. Máy ghi dữ liệu chuyến bay hoặc máy ghi âm buồng lái hoặc máy ghi truy cập nhanh liệu có thiết bị nào có thể tồn tại không? Chúng ta chưa biết câu trả lời". 

    James Cash, cựu cố vấn kỹ thuật trưởng của Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cho biết máy ghi âm được thiết kể tốt để tránh nguy cơ bị phá huỷ trong các vụ va chạm tốc độ cao. Theo đó, ông Cash nói rằng: "Phần khó sẽ là phải tim được máy ghi âm".

    Ông Cash chỉ ra các bảng mạch lưu trữ dữ liệu thường bị đứt khỏi lớp bảo vệ bên ngoài của máy ghi âm. Tuy nhiên, dữ liệu thường có thể được trích xuất ngay cả khi máy bị hỏng. Ông phân tích: "Máy ghi âm có thể đã bị vùi sâu dưới lòng đất. Nhưng tôi không cho rằng máy còn nguyên vẹn".

    Zhu Tao, một quan chức của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, cho biết tại một cuộc họp giao ban ngày 22/3 rằng các máy ghi âm vẫn chưa được khôi phục. Người tìm kiếm sẽ không được hỗ trợ bởi đèn hiệu từ thiết bị vì chúng chỉ được kích hoạt dưới nước.

    Hai máy ghi âm trên máy bay của China Eastern Airlines - một máy ghi âm buồng lái và một máy khác ghi dữ liệu chuyến bay - do bộ phận hàng không vũ trụ của Honeywell International cung cấp và được lắp đặt trên máy bay khi nó còn mới.

    Các nhà điều tra vụ tai nạn đã qua nhiều thập kỷ đã hoàn thiện việc kiểm tra khu vực mảnh vỡ máy bay để tìm kiếm manh mối nhưng một số tác động có thể khiến bằng chứng bị xoá. Theo một báo cáo sơ bộ từ quốc gia đó, vụ tai nạn của một chiếc 737 Max của Hãng hàng không Ethiopia vào năm 2019 được theo dõi từ một cảm biến trên mũi máy bay nhưng cảm biến này không bao giờ được tìm thấy sau khi máy bay gặp nạn.

    screen shot 2022 03 23 at 104401
    Mảnh vỡ máy bay MU5735 được tìm thấy. Ảnh: Getty

    Các nhà điều tra tai nạn có thể tìm thấy dữ liệu tốc độ chính xác hơn từ thiết bị ghi chuyến bay của máy bay phản lực. Nếu nó không khả dụng vì một lý do nào đó, các chuyên gia khí động học có thể thực hiện phân tích mở rộng để ước tính tốc độ chính xác hơn.

    Dữ liệu của Flightradar24 bao gồm tốc độ của máy bay phản lực được đo theo chiều ngang trên mặt đất. Các tính toán của Bloomberg đưa ra một ý tưởng sơ bộ về tốc độ máy bay bay trong không khí bằng cách tính đến tốc độ ngang trên mặt đất cũng như tốc độ đang giảm dần.

    Các ước tính tốc độ dựa trên tốc độ di chuyển của máy bay phản lực giữa hai điểm và không tính đến hướng gió hoặc các điều kiện khí quyển khác. Bloomberg lưu ý đánh giá của họ là thận trọng và nhận định tốc độ thực tế có thể cao hơn ước tính đó. 

    Khoảng 40 giây trước khi ghi nhận dữ liệu cuối cùng, máy bay đã ngừng hạ độ cao và cân bằng trong một thời gian ngắn trước khi tiếp tục lao xuống. Theo đánh giá sơ bộ, trong các giai đoạn sau của chuyến bay, tốc độ rơi có phần chậm lại. 

    Dù vậy, tốc độ này vẫn nhanh hơn bình thường. Thông thường, máy bay không bay trên 288 dặm/giờ ở độ cao dưới 3.000m. Theo dữ liệu của Flightradar24, chiếc máy bay phản lực China Eastern Airlines đã rơi với tốc độ khoảng 470 dặm/h trở lên ở độ cao này. 

    Minh Hạnh (Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bloomberg-truoc-khi-dam-xuong-dat-may-bay-trung-quoc-gan-dat-toc-do-am-thanh-a531959.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan