+Aa-
    Zalo

    Bộ Công Thương: Công ty Rạng Đông có sử dụng hóa chất nguy hại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau sự cố cháy tại Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông, lãnh đạo Cục Hóa chất, Bộ Công thương đã lên tiếng.

    Sau sự cố cháy tại Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông, lãnh đạo Cục Hóa chất, Bộ Công thương đã lên tiếng.

    Nhiều người dân hiếu kỳ xem đám cháy. Ảnh: VIẾT LONG

    Liên quan đến vụ cháy tại Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông, báo Giao Thông cho hay, sáng nay (31/8), ông Lưu Hoàng Ngọc, Phó cục trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công thương cho biết: "Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng đông là một công ty sản xuất công nghiệp có sử dụng hoá chất nguy hại".

    Ngay sau khi xảy ra vụ việc, ông Ngọc cho biết Cục Hoá chất đã liên hệ, cập nhật tình hình của Công ty. Cục cũng đã trao đổi, bàn bạc với Vụ Quản lý chất lượng môi trường, thuộc Tổng cục Môi trường và Sở Công thương Hà Nội về các vấn đề liên quan.

    “Tới đây, Cục sẽ tiếp tục làm việc với Công ty và các đơn vị hữu quan về an toàn hoá chất của Công ty”, ông Ngọc thông tin.

    Cũng theo đó, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân cho biết: Trước hết trách nhiệm thuộc về TP. Hà Nội, địa bàn hoạt động của nhà máy. Bên cạnh đó, do đây là sự cố hóa chất nên Bộ Công thương cũng cần vào cuộc xử lý.

    Theo thông tin từ Bộ TNMT, hiện nay cơ quan quản lý nhà nước đang trong quá trình đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ trên cơ sở số liệu thực tế và căn cứ khoa học để giải pháp đồng bộ để xử lý các tàn tích của vụ cháy nổ, môi trường,… “Tuy nhiên đây là sự cố cháy nổ có liên quan đến hoá chất có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân”, Bộ TNMT nhận định.

    Trách nhiệm thuộc về ai?

    Trao đổi với báo Dân Việt, Luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, trước tiên để xác định rõ các nhà bị cháy được bồi thường, ai là người bồi thường, trước hết cần phải xác định được nguyên nhân trực tiếp dẫn tới việc cháy là do đâu?

    Xác định lỗi của người phạm tội là lỗi vô ý khi người phạm tội có hành vi vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy, không mong muốn gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội hoặc không thấy được hậu quả đó do cẩu thả.

    “Để xảy ra cháy, trước tiên, đó là trách nhiệm của chủ đầu tư, chủ phương tiện giao thông cơ giới, đơn vị tư vấn dự án, giám sát thi công, đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu xây dựng, cơ quan phê duyệt dự án, cơ quan cấp giấy phép xây dựng và cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy trong đầu tư, xây dựng công trình (quy định tại Điều 16, 17 Nghị định 79/2014)” – luật sư Hòe cho biết.

    Thứ hai, trách nhiệm thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và chịu trách nhiệm đối với những thiệt hại xảy ra với vụ việc.

    Về nguyên tắc, người nào gây ra điểm cháy đầu tiên dẫn đến việc cháy lan ra diện rộng ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của người khác thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tùy theo tính chất mức độ có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Hiện trường tan hoang sau vụ cháy - Ảnh: PHƯƠNG HÀ

    Nguy cơ từ hóa chất trong vụ cháy Công ty Rạng Đông

    Bộ TN-MT cho biết đã giao Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc phối hợp với cơ quan môi trường của Hà Nội rà soát, đánh giá hiện trạng môi trường để có những khuyến cáo đối với người dân sau vụ cháy kho hàng của Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông ở số 87 - 89 phổ Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

    Theo Bộ TN-MT, vụ cháy xảy ra tại Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông, nơi sản xuất bóng đèn huỳnh quang, phích nước, nên gây lo ngại về nguy cơ mất an toàn hóa chất cho người dân trong khu vực xung quanh.

    Tại Hà Nội, trong tối 29/8 và sáng 30/8 có mưa lớn nên đã "giải quyết" được vấn đề ô nhiễm không khí. Số liệu quan trắc tại các trạm đo không ghi nhận sự bất thường.

    Tuy nhiên, sau cơn mưa, vấn đề đáng lo ngại là ô nhiễm nguồn nước mặt và nước ngầm. Bộ TN-MT khuyến cáo người dân thận trọng khi sử dụng nguồn nước mặt trong khu vực này để sinh hoạt và ăn uống. Đồng thời, cho biết đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, TP.Hà Nội đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng, mức độ ô nhiễm hóa chất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

    Nếu có các chất gây ô nhiễm thì phải nhanh chóng tiến hành kiểm tra y tế đối với người dân trên địa bàn. Khi có kết quả chính xác sẽ đưa ra các cảnh báo, đề xuất các giải pháp, xem xét giám sát khu vực ảnh hưởng, tiến hành theo dõi giám sát nước mặt, nước ngầm để công bố rộng rãi.

    UBND phường Hạ Đình khuyến nghị người dân không sử dụng thực phẩm rau, hoa quả, gia cầm, cá, heo được nuôi trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy trong vòng 21 ngày.

    Cần sơ tán trẻ nhỏ, người già, ốm bệnh ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của cháy, thời gian sơ tán từ 1-10 ngày.

    Để hạn chế tác hại của khói bụi, phường Hạ Đình đề nghị các gia đình tự theo dõi sức khỏe của các thành viên. Nếu có biểu hiện ho, khó thở, đau ngực, sốt bất thường thì phải đưa đi khám tại các bệnh viện để có biện pháp xử lý kịp thời.

    Không sử dụng nước tại các bể chứa nước hở trong bán kính 1km kể từ tâm đám cháy.

    Về vấn đề vệ sinh môi trường sau cháy, phường Hạ Đình khuyến nghị người dân thay toàn bộ quần áo có nhiễm khói bụi do cháy bằng cách giặt nước sạch nhiều lần. Sau đó ngâm xà phòng nóng từ 70-80 độ trong vòng 30 phút, ngâm tiếp 20 phút với nước tẩy quần áo, rồi xả sạch bằng nước sạch nhiều lần.

    Vệ sinh toàn bộ ngoại cảnh, bao gồm bể nước, cây cối ban công, tường cửa bằng nước xà phòng đặc 2-3 lần. Sau đó rửa lại bằng nước sạch nhiều lần.

    Rửa tất cả vật dụng chứa nước, sinh hoạt có bám bụi bằng xà phòng 2-3 lần và nhiều lần bằng nước sạch. Tiêu hủy các loại rau, trái cây tự trồng trong vòng bán kính 500m.

    Nếu có trồng tiếp tục nên thay đổi đất, dung dịch thủy canh mới để đảm bảo không bị ô nhiễm với các loại cây cảnh và phun rửa nhiều lần bằng nước sạch để trôi bụi do cháy.

    Vụ cháy xảy ra vào khoảng 18h05 ngày 28/8. Khu vực xảy ra cháy nằm trong khuôn viên khu vực kho chứa hàng hóa và nhà xưởng thuộc Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Động. Tổng diện tích nhà kho có diện tích khoảng 6.000m2 bị cháy nằm tại phía Đông Nam khuôn viên Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Các phần bị cháy bao gồm: Kho compact, kho bóng đèn huỳnh quang, kho phích, kho đèn bàn, vật tư ngành xưởng và một số kho xưởng nhỏ khác.

    Quận Thanh Xuân đã huy động 200 cán bộ chiến sỹ và 35 phương tiện các loại thực hiện nhiệm vụ chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.

    Ngay sau khi đám cháy diễn ra, các lực lượng chức năng đã tiến hành hỗ trợ di chuyển tài sản đối với 58 hộ dân với 213 nhân khẩu dọc tuyến phố Hạ Đình thuộc 2 phường: Thanh Xuân Trung, Hạ Đình ra khỏi khu vực có thể bị ảnh hưởng bởi đám cháy, đảm bảo không ảnh hưởng đến người và các tài sản lớn có giá trị của người dân.

    Theo thống kê, đã có tới 50 xe chữa cháy được huy động để dập lửa - con số lớn nhất xe được huy động trong hơn 10 năm qua. Đến khoảng 23h30, đám cháy cơ bản đã được dập tắt. Tuy nhiên, phía trong nhà kho vẫn có những khu vực cháy trở lại và chỉ được dập tắt hoàn toàn vào lúc 0h20 ngày 29/8.

    Theo báo cáo, vụ cháy tuy không có thiệt hại về người; nhưng một khối lượng lớn tài sản đã bị thiêu rụi. Hiện công tác thống kê làm rõ thiệt hại về tài sản và điều tra nguyên nhân đang được gấp rút tiến hành.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-thuong-cong-ty-rang-dong-co-su-dung-hoa-chat-nguy-hai-a291095.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan