+Aa-
    Zalo

    Bộ GD&ĐT sẽ xử lý thế nào đối với 51 thí sinh được nâng điểm vẫn theo học ĐH, CĐ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hiện nay, Bộ Công an vẫn đang tiếp tục điều tra, xác minh để xử lý các tiêu cực gian lận xảy ra trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

    Hiện nay, Bộ Công an vẫn đang tiếp tục điều tra, xác minh để xử lý các tiêu cực gian lận xảy ra trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

    Cơ quan Công an bắt tạm giam những người có liên quan trong vụ gian lận thi cử THPT năm 2018. Ảnh: Tiền Phong

    Báo Dân Trí đưa tin, theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, trong tổng số 222 thí sinh được nâng điểm thi THPT quốc gia năm 2018 ở 3 tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang thì riêng Hà Giang có tới có 114 thí sinh.

    Sau khi chấm thẩm định có ba thí sinh không đủ điều kiện tốt nghiệp, 72 thí sinh không đăng ký xét tuyển, 39 thí sinh đăng ký xét tuyển đã nhập học và đang học tại 23 trường đại học, cao đẳng.

    Đối với tỉnh Sơn La và Hòa Bình, theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, trong số 108 thí sinh có 1 thí sinh thi THPT quốc gia 2017 đã nhập học vào Học viện An ninh; 1 thí sinh không đủ điều kiện tốt nghiệp THPT; 81 thí sinh đã nhập học vào 26 trường đại học; 13 thí sinh không có tên trong danh sách trúng tuyển và nhập học tại các cơ sở giáo dục đại học.

    Riêng 12 thí sinh có điểm chấm thẩm định không thấp hơn điểm trúng tuyển thì trước mắt, trong quá trình điều tra, các trường đang tiếp tục cho theo học. Như vậy, hiện nay đang có 51 thí sinh đã nhập học và đang tiếp tục học trong các trường đại học.

    Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cho biết, khi có kết luận của cơ quan điều tra, nếu em nào bị kết luận có tham gia vào quá trình gian lận thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

    Số lượng thí sinh ở Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang đã được nâng điểm thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Vnexpress

    Theo Tiền Phong, về xử lý trách nhiệm của các cá nhân và phụ huynh, quan điểm của Bộ GD&ĐT là phải minh bạch và xử lý nghiêm minh. “Tới đây những trường hợp vi phạm, kể cả các phụ huynh, tội danh đến đâu xử lý nghiêm đến đấy. Phải làm nghiêm túc, công bằng, chính xác”, ông Nhạ cho biết.

    Đối với những người làm trong ngành, Bộ GĐ&DT khẳng định sẽ không bao che và không chấp nhận những người có hành vi gian lận được tiếp tục đứng trong hàng ngũ. Vì vậy, Bộ đề nghị các địa phương cùng với việc xem xét, xử lý nghiêm, đưa ra khỏi ngành những cán bộ giáo viên có sai phạm. “Khi cơ quan an ninh điều tra có kết luận thì căn cứ vào đó sẽ xử lý theo quy định của pháp luật, trong đó phải đưa họ ra khỏi ngành”, ông Nhạ nhấn mạnh.

    Về điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia tới đây, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ điều động các trường ĐH, CĐ đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi. Quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, các thí sinh tự do, thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên phải thi chung điểm thi với học sinh lớp 12. Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm và giao nhiệm vụ cho các trường ĐH& CĐ chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ. Đối với việc chấm bài thi tự luận do Sở GD&ĐT chủ trì, quy định chặt chẽ hơn khâu chấm 2 vòng độc lập, thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% bài thi, trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra.

    Ngày 11/7/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi THPT quốc gia. Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La có số lượng điểm giỏi cao bất thường. Công an xác định có 114 thí sinh ở Hà Giang được nâng điểm và đã trả về điểm thực trước mùa xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2018.

    Hòa Bình, Sơn La phải đến tháng 3/2019 Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo mới có kết luận điều tra và công bố điểm chấm thẩm định. Kết quả 64 thí sinh ở Hòa Bình và 44 ở Sơn La được nâng điểm. Trong đó, có thí sinh được nâng tới 9,25 điểm một môn và 26,55 điểm tất cả môn. Nhiều em từ điểm giỏi biến thành điểm liệt.

    Theo quy chế, điểm chấm thẩm định là điểm chính thức của thí sinh, được sử dụng để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Trong khi chờ cơ quan công an làm rõ sai phạm của thí sinh, nếu đủ điểm vào các trường đại học, những em này được tiếp tục học. Nếu xác định rõ sai phạm, thí sinh sẽ bị xử lý.

    Hiện 19 cán bộ giáo dục, công an của ba tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình đã bị khởi tố, nhưng người đứng đầu ngành giáo dục, ban chỉ đạo thi ở ba tỉnh vẫn chưa bị xử lý.

    Thu Hằng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gddt-se-xu-ly-the-nao-doi-voi-51-thi-sinh-duoc-nang-diem-van-theo-hoc-dh-cd-a274558.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan