+Aa-
    Zalo

    Bỏ ngay 7 sai lầm khi ngủ vào mùa đông kẻo bệnh tật “gõ cửa”

    (ĐS&PL) - Nếu mắc những sai lầm này thì bạn nên bỏ ngay để có một giấc ngủ chất lượng và không gây hại sức khỏe.

    Mặc quá ấm

    Nhiều người sợ lạnh nên mặc rất nhiều lớp quần áo dày đi ngủ vào mùa đông. Trên thưc tế, việc này khiến mồ hôi không thoát được ra ngoài, thấm ngược vào da khiến bạn ngủ không ngon giấc.

    Mặc quần áo quá dày còn hạn chế động tác thở, gây thở kém vào ban đêm, tạo cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Tốt nhất bạn nên lựa chọn một bộ quần áo có độ dày vừa phải và làm từ chất liệu thoáng mát để tạo cảm giác thoải mái nhất khi ngủ.

    Ngủ trong phòng đóng kín

    Não bộ của con người vẫn làm việc trong lúc ngủ nên cần không khí để hô hấp. Việc đóng kín cửa phòng khiến không khí bên trong không được lưu thông, dẫn đến giảm lượng oxy trong não, ảnh hưởng tới sức khỏe và giấc ngủ.

    Đặc biệt, với căn phòng nhỏ hẹp mà đông người, không khí sẽ càng ô nhiễm. Lúc này, lượng khí CO2 và vi khuẩn sẽ tăng lên nhiều. Vì thế, bạn không nên đóng kín hết tất cả cửa phòng khi đi ngủ.

    Trùm chăn kín đầu

    Trùm chăn kín đầu là thói quen rất nguy hiểm vì lớp chăn dày sẽ ngăn cản bạn tiếp xúc với không khí, dẫn đến lượng oxy bị hạn chế trong khi lượng CO2 ngày càng nhiều. Bạn sẽ tự hít phải những chất độc hại do chính mình thải ra trong chăn do khí không được lưu thông.

    bo ngay 7 sai lam khi ngu vao mua dong keo benh tat go cua
    Trùm chăn kín đầu khi ngủ vào mùa đông là thói quen rất nguy hiểm. Ảnh minh họa

    Bên cạnh đó, khi bạn trùm chăn kín đầu, các cơ quan không được cung cấp dưỡng khí nên hoạt động kém, khiến bạn khó thở, mệt mỏi, đau đầu, khó ngủ, hay gặp ác mộng, uể oải khi thức dậy, thậm chí sụt giảm trí nhớ.

    Ngủ nướng

    Mặt trời lặn sớm vào mùa đông, khiến quá trình giải phóng melatonin bị đẩy lên, cơ thể không phân biệt rõ ngày hay đêm, dẫn đến rối loạn giấc ngủ. Nhiều người bắt đầu có thói quen đi ngủ sớm hơn, ngủ nhiều hơn và thức dậy muộn hơn vào sáng hôm sau.

    Tuy nhiên, các nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa thói quen ngủ quá nhiều với nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường. Theo các chuyên gia, ngủ nướng sẽ phá vỡ nhịp sinh học của các cơ quan bên trong cơ thể dẫn tới rối loạn nội tiết, gây đau nhức, béo phì, ngoài ra còn tác động xấu đến tinh thần, gây ra bệnh trầm cảm.

    Không đi tất

    Nhiều người nghĩ đi tất khi ngủ sẽ gây bí chân, mồ hôi không thoát được có khả năng dẫn đến thấp khớp. Trên thực tế, đôi chân là một trong những vị trí lạnh nhất trên cơ thể, cần phải được giữ ấm. Vì vậy, bạn nên mang tất khi đi ngủ.

    Vận động ngay khi vừa ngủ dậy

    Bạn không nên vận động ngay khi vừa ngủ dậy. Lý do là vì trong giấc ngủ, hoạt động của các cơ quan trong cơ thể được chuyển sang chế độ thấp nhất. Nếu vận động ngay khi vừa rời giường, cơ thể không kịp điều tiết dẫn đến nguy cơ về bệnh tim mạch và mạch máu não.

    Bạn nên đợi một chút để bản thân tỉnh táo, các cơ quan trọng cơ thể dần hoạt động trơn tri trở lại, cơ thể cân bằng khí âm dương. Đồng thời, chú ý khởi động kỹ, tập các động tác từ nhẹ đến mạnh để tránh mắc bệnh tim mạch ngoài ý muốn.

    Gấp chăn màn ngay sau khi ngủ dậy

    Trong quá trình hô hấp, con người thải ra gần 150 loại khí độc. Việc gấp chăn gối ngay khi vừa ngủ dậy sẽ vô tình lưu giữ những khí thải độc này bên trong.

    Sau khi ngủ dậy, bạn nên mở cửa sổ cho thoáng phòng, mở tung hay lật ngược chăn gối lên. Trong lúc chờ các khí độc trong chăn bay đi hết, bạn có thể tranh thủ làm vệ sinh cá nhân buổi sáng rồi mới quay lại gấp chăn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-ngay-7-sai-lam-khi-ngu-vao-mua-dong-keo-benh-tat-go-cua-a561608.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan