+Aa-
    Zalo

    Bỏ quên stent trong đường mật suốt 2 năm, nam bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng

    (ĐS&PL) - Quên thay stent trong đường mật suốt 2 năm, nam bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng kèm sốt. Qua nội soi xác định bệnh nhân bị nhiễm trùng đường mật.

    Dân trí đưa tin, ngày 12/7, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết vừa can thiệp lấy stent cũ đã tắc, bám sỏi vì bị bỏ quên trong đường mật và đặt stent mới cho nam bệnh nhân tại tỉnh Quảng Ngãi.

    Theo đó, bệnh nhân nam N.T.Q (59 tuổi, trú tại huyện Bình Sơn, tình Quảng Ngãi) được cấp cứu trong tình trạng đau bụng kèm sốt và được chẩn đoán nhiễm trùng đường mật.

    Sau đó, bệnh nhân sau đó được chuyển về khoa Nội tiêu hóa để điều trị và chờ làm nội soi tụy mật ngược dòng (ERCP) để can thiệp giải quyết tắc mật.

    Xác định bệnh nhân bị nhiễm trùng đường mật, diễn tiến bệnh nặng, các bác sĩ quyết định can thiệp ERCP để xử lý.

    Qua đó cho thấy đường mật có stent cũ đã tắc và bám sỏi, dịch mật không thoát ra được do hẹp đoạn cuối ống mật chủ. Các bác sĩ đã rút bỏ stent cũ và đặt lại một stent khác để dẫn lưu ổ nhiễm trùng tạm thời.

    bo quen stent trong duong mat suot 2 nam nam benh nhan bi nhiem trung duong mat 1
    Đường mật có stent cũ đã tắc và bám sỏi, dịch mật không thoát ra được do hẹp đoạn cuối ống mật chủ. Ảnh: BVCC

    Sau khi can thiệp dẫn lưu mật, bệnh nhân đã hết sốt, giảm đau bụng, tình trạng lâm sàng cải thiện rõ rệt.

    Người nhà bệnh nhân cho biết, bệnh nhân có tiền sử mổ sỏi ống mật chủ cách đây 6 năm và đã đặt stent dẫn lưu do bị sẹo hẹp đường mật làm tắc mật tại 1 cơ sở y tế ở TP.HCM. Bác sĩ có dặn tái khám để thay stent hoặc phẫu thuật.

    Sau đó, bệnh nhân có khám 1 lần và đã thay stent, lần tái khám tiếp theo thì quên nên đã để stent trong đường mật suốt 2 năm nay.

    Chia sẻ với Sức khỏe và đời sống, BS.CKI. Lê Tấn Toàn – Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết, "Chúng tôi đã điều trị cho bệnh nhân này theo đúng hướng dẫn của Tokyo Guideline 2018 và phác đồ Bộ Y tế về viêm đường mật. Theo khuyến cáo này thì phương pháp ưu tiên hàng đầu để giải quyết tắc mật trên những bệnh nhân này là Nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP).

    Với kỹ thuật này, chúng tôi đã giúp cho nhiều trường hợp người bệnh thoát khỏi nguy kịch, người bệnh được điều trị kỹ thuật cao mà không cần phải đi xa như trước đây".

    Bác sĩ cũng khuyến cáo người bệnh khi được điều trị cần chú ý tuân thủ lời dặn của bác sĩ và tái khám đúng hẹn, giữ lại giấy tờ khám cũ để khai báo chính xác nhất cho bác sĩ.

    Như trường hợp bệnh nhân trên nếu không đến viện kịp thời thì có nguy cơ cao đe dọa tính mạng do stent bỏ quên kia.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-quen-stent-trong-duong-mat-suot-2-nam-nam-benh-nhan-bi-nhiem-trung-duong-mat-a582731.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan