+Aa-
    Zalo

    Bộ Thông tin và Truyền thông nói về giải pháp hạn chế tin giả, tin sai sự thật từ người nổi tiếng

    (ĐS&PL) - Các nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm về phát ngôn hay quảng cáo sai phạm, ngoài xử phạt hành chính sẽ có các giải pháp khác, bao gồm hạn chế hình ảnh trên không gian mạng, sóng truyền hình, báo chí...

    Theo báo Thanh Niên, hồi tháng 6/2021, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch từng có công văn đề nghị chấn chỉnh nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, chia sẻ nội dung không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản và niềm tin của người tiêu dùng.

    Tuy nhiên, đến hiện nay, tình trạng quảng cáo sản phẩm tràn lan, không đúng sự thật trên mạng xã hội của một số nghệ sĩ vẫn liên tục diễn ra, bất chấp cơ quan quản lý.

    Lướt YouTube, Facebook hay TikTok, khán giả có thể bắt gặp một số nghệ sĩ quảng cáo từ bột làm trắng, kem dưỡng da, trị mụn, thuốc tăng cân, thuốc giảm cân, thực phẩm chức năng, thậm chí là thực phẩm hỗ trợ sinh lý. Gần đây hơn là các video quảng cáo tiền ảo, "xem tử vi" đã làm dư luận bức xúc.

    nhieu nguoi lam dung vai tro nghe si nhan tien quang cao sai su that dspl
    Việc quảng cáo gây nhầm lẫn hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về sản phẩm là hành vi vi phạm pháp luật. Ảnh minh họa

    Báo Tin Tức thông tin, trước vấn nạn quảng cáo, đưa tin sai sự thật, bất chấp mức xử phạt đối với việc tung tin giả trên mạng xã hội như hiện nay, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông - TTTT) cho biết, đúng là mức xử phạt đối với hành vi tung tin giả ở Việt Nam hiện nay từ 10 - 15 triệu đồng đang thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực. Đặc biệt, so với Singapore, Việt Nam thấp hơn khoảng 10 lần, so với Malaysia và Thái Lan thấp hơn 4 lần.

    “Cái khó là chúng ta không thể nâng mức xử phạt đối với hành vi tung tin giả lên mức quá cao bởi mức xử phạt này nằm trong nghị định xử phạt hành chính chung của các vấn đề xử phạt hành chính khác”, ông Lê Quang Tự Do nói.

    Về mức xử phạt, Bộ Thông tin Truyền thông đã 2 lần sửa Nghị định và xử phạt về tin giả, tin sai sự thật. Mức xử phạt như hiện nay cũng là mức nặng nhưng đúng như phản ánh, trên không gian mạng họ kiếm lời từ tung tin giả.

    Do đó, Bộ TTTT đã triển khai các giải pháp khác ngăn chặn tin giả, tin sai sự thật. Đó là ngăn chặn dòng tiền quảng cáo hoặc là PR trá hình ở trang cá nhân kiếm lợi từ tung tin giả, tiếp đó là ngăn chặn tài khoản đó.

    Bên cạnh đó, Bộ TTTT cũng đang nghiên cứu, chưa triển khai chính thức là phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch để có quy trình hạn chế hình ảnh những người nổi tiếng, nghệ sĩ trên không gian mạng, sóng truyền hình, báo chí và cả sân khấu biểu diễn để xử lý việc lợi dụng scandan để nổi tiếng, kiếm tiền.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-thong-tin-va-truyen-thong-noi-ve-giai-phap-han-che-tin-gia-tin-sai-su-that-tu-nguoi-noi-tieng-a561903.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan