+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Giuseppe Valditara: Khủng hoảng sinh đẻ đang thu nhỏ các lớp học ở Italy

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Giáo dục Italy Giuseppe Valditara nhận định, số học sinh tại nước này sẽ giảm khoảng 110.000 - 120.000 trẻ mỗi năm.

    Ngày 11/5, Bộ trưởng Giáo dục Italy Giuseppe Valditara cho biết, số lượng học sinh tại Italy sẽ giảm 1 triệu trẻ trong thập kỷ tới do tỷ lệ sinh giảm và tình trạng chảy máu chất xám tiếp tục diễn ra.

    Số học sinh sẽ giảm xuống còn 6 triệu trong năm học 2033 - 2034, từ con số 7,4 triệu học sinh hồi năm 2021. Bên cạnh đó, mỗi năm số học sinh sẽ giảm khoảng 110.000 - 120.000 trẻ.

    “Đây là kịch bản đáng báo động”, Reuters dẫn lời ông Valditara. Bộ trưởng Giáo dục Italy cho biết thêm, số học sinh giảm mạnh có thể khiến số lượng giáo viên giảm xuống còn 558.000 vào năm học 2033 - 2034 so với con số hơn 684.000 giáo viên hiện nay.

    Bộ trưởng Giuseppe Valditara nhận định, sự suy giảm này cũng là kết quả của việc các chuyên gia rời khỏi đất nước để tìm công việc tốt hơn ở nước ngoài. “Nếu xu hướng nhân khẩu học vẫn như hiện nay, trong 30 năm nữa dân số Italy sẽ ít đi 5 triệu người và chúng ta sẽ mất đi 2 triệu người trẻ tuổi”, ông Valditara nhận định.

    bo truong giuseppe valditara khung hoang sinh de dang thu nho cac lop hoc o italy
    Bộ trưởng Giáo dục Italy Giuseppe Valditara cho biết số lượng học sinh tại Italy sẽ giảm 1 triệu trẻ trong thập kỷ tới. Ảnh minh họa: Reuters

    Theo Viện Thống kê Quốc gia (ISTAT), số ca sinh tại Italy đã giảm xuống dưới 400.000 ca vào năm 2022 - mức thấp nhất trong lịch sử. Đây là lần giảm thứ 14 liên tiếp, với tổng dân số giảm 179.000 người xuống còn 58,85 triệu người.

    Dân số già đi và suy giảm là mối lo ngại lớn đối với quốc gia lớn thứ 3 trong Eurozone (khu vực các nước sử dụng đồng tiền chung euro). Điều này dẫn đến năng suất kinh tế giảm và chi phí phúc lợi tăng tại quốc gia có chi tiêu hưu trí cao nhất trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) gồm 38 nước.

    Chính quyền của Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đã ưu tiên vấn đề này kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2022, cam kết hỗ trợ các gia đình nhằm tăng tỷ lệ sinh.

    Để giúp đỡ các gia đình, chính phủ đã thông qua gói hỗ trợ lao động vào tuần trước, bao gồm việc miễn thuế năm 2023 đối với các phúc lợi bổ sung cho người lao động đã có con, tối đa 3.000 euro/ người (gần 77 triệu đồng/ người).

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-giuseppe-valditara-khung-hoang-sinh-de-dang-thu-nho-cac-lop-hoc-o-italy-a575158.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan