+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Quốc phòng Israel tiết lộ thời điểm chiến dịch tại Dải Gaza kết thúc

    (ĐS&PL) - Trong lần đầu tiên đến thăm binh sĩ lần ở Dải Gaza, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đã tuyên bố rằng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sẽ không rời nơi này cho đến khi tất cả con tin trở về an toàn.

    Báo Tin tức dẫn nguồn tin từ tờ The Times of Israel, trong chuyến thăm Dải Gaza lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu chiến dịch tiêu diệt phong trào Hồi giáo Hamas vào sáng 26/11, Bộ trưởng Quốc phòng Israel - ông Yoav Gallant đã đi bằng đường biển.

    Cùng đi với ông Gallant đến Gaza để gặp gỡ các quân nhân, nghe họ báo cáo tóm tắt về hoạt động giao tranh cũng như tình hình an ninh trong thời gian ngừng bắn còn có người đứng đầu Hải quân Israel - Phó Đô đốc David Sa'ar Salama.

    bo truong quoc phong israel tiet lo thoi diem ket thuc chien dich tai dai gaza
    Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đến Dải Gaza bằng đường biển. Ảnh: Reuters

    Phát biểu với các chỉ huy và binh sĩ dưới quyền, ông Gallant cho rằng khả năng đưa nhóm con tin đầu tiên đến từ áp lực của quân đội. Khi áp lực càng tăng thì đối phương buộc phải đưa ra lời đề nghị và áp lực tiếp tục tăng thì lời đề nghị có thể chấp nhận được sẽ xuất hiện.

    Do đó, theo ông Gallant, quân đội Israel sẽ không thể dừng chiến dịch và rời bỏ cuộc chiến ở Gaza cho đến khi đưa tất cả con tin trở về bởi vẫn còn nhiều con tin hơn nữa. Các cuộc đàm phán tiếp theo sẽ tiến hành dưới làn hoả lực, cùng với bom rơi và sự can dự của các lực lượng chiến đấu.

    Theo VnExpress, trước đó, tối ngày 25/11 (theo giờ địa phương), Lực lượng Hamas bàn giao 17 con tin cho Hội Chữ thập đỏ. Giới chức Israel sau đó thông báo đã tiếp nhận 13 người Israel và 4 công dân Thái Lan, đồng thời thả 39 tù nhân Palestine theo thỏa thuận.

    Đợt thả con tin thứ hai bị hoãn do Hamas cáo buộc Tel Aviv "không tuân thủ các điều khoản" thỏa thuận, cảnh báo sẽ không trao trả người cho đến khi Israel tăng số lượng xe chở hàng hóa viện trợ nhân đạo được vào phía Bắc Dải Gaza. Giới chức Israel phủ nhận thông tin, trong khi Qatar và Ai Cập đã hòa giải hai bên.

    Trong đợt phóng thích con tin lần thứ nhất ngày 24/11, Hamas đã thả 24 con tin, trong đó có 13 người Israel. 39 tù nhân Palestine khác cũng được Tel Aviv phóng thích cùng ngày, theo thỏa thuận trao đổi tỷ lệ 3:1.

    Theo kế hoạch ban đầu, lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày và sẽ kết thúc hôm 27/11. Hamas đồng ý thả khoảng 50 con tin, phần lớn là trẻ em và phụ nữ. Bộ Tư pháp Israel cũng công bố danh sách 300 tù nhân Palestine có thể được phóng thích trong thỏa thuận trao đổi, dù ban đầu Hamas thông báo Israel chỉ chấp nhận thả 150 người. Israel tuyên bố chấp nhận gia hạn ngừng bắn thêm một ngày cho mỗi lần Hamas thả thêm 10 con tin.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-quoc-phong-israel-tiet-lo-thoi-diem-ket-thuc-chien-dich-tai-dai-gaza-a601125.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan