+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Tài chính Yellen: Mỹ đủ khả năng hỗ trợ các cuộc chiến trên 2 mặt trận riêng biệt

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen kêu gọi đảng Cộng hòa đẩy nhanh quá trình bầu ra Chủ tịch Hạ viện mới để đảm bảo viện trợ tài chính có thể “chảy ra nước ngoài”.

    RT đưa tin ngày 16/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, Washington “chắc chắn” đủ khả năng hỗ trợ các cuộc chiến trên hai mặt trận riêng biệt. Cũng theo bà Yellen, kho bạc của Mỹ hiện ở trạng thái tốt để tiếp tục hỗ trợ các mối quan tâm của nước này ở nước ngoài, trong nỗ lực ủng hộ Ukraine và trong bối cảnh căng thẳng tại Trung Đông.

    “Mỹ chắc chắn có đủ khả năng để sát cánh cùng Israel, hỗ trợ các nhu cần quân sự của Israel. Chúng tôi cũng có thể và phải hỗ trợ Ukraine trong cuộc phản công chống lại Nga”, bà Yellen chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Sky News trước cuộc gặp với các Bộ trưởng Tài chính các quốc gia thành viên khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) tại Luxembourg.

    bo truong tai chinh janet yellennoi my du kha nang ho tro cac cuoc chien tren 2 mat tran rieng biet ava
    Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: Reuters, AP

    Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói thêm, triển vọng tài chính của Mỹ đủ để hỗ trợ các đồng minh của mình ở nước ngoài. Dù vậy, bà Yellen cảnh báo rằng vẫn chưa rõ sự phân nhánh kinh tế tiềm ẩn của một cuộc xung đột lớn hơn tại Trung Đông, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường dầu mỏ và khí đốt tự nhiên toàn cầu vốn đã biến động, góp phần dẫn đến cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tại một số nền kinh tế phương Tây trong năm qua.

    Bà cũng lưu ý lạm phát đang giảm bớt nhưng kêu gọi đảng Cộng hòa đẩy nhanh quá trình bầu ra Chủ tịch Hạ viện mới để đảm bảo viện trợ tài chính có thể “chảy ra nước ngoài”.

    Được biết, ông Kevin McCarthy - Nghị sĩ Đảng Cộng hòa bang California đã bị bãi nhiệm khỏi vị trí Chủ tịch Hạ viện vào đầu tháng 10/2023, dẫn đến lo ngại về tình trạng bế tắc kinh tế và lập pháp có thể xảy ra tại Washington.

    “Chúng tôi thực sự cần phải tìm ra nguồn tài trợ, cho cả Israel và Ukraine”, bà Yellen nói, đồng thời khẳng định đây vẫn là “ưu tiên” của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

    XEM THÊM: Chiến sự Israel - Hamas mới nhất ngày 17/10: Hé lộ mạng lưới đường hầm bí ẩn được Hamas sử dụng

    Bình luận của bà Yellen được đưa ra sau khi bà xuất hiện tại Hội nghị Ngân hàng Thế giới (IMF) hồi tuần trước, trong đó các nhà lãnh đạo kinh tế đã thảo luận về hậu quả có thể xảy ra của một cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc giữa Israel và Hamas.

    Tính toán gần đây của Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹ cho thấy, tính đến nay Washington đã phê duyệt ít nhất 113 tỷ USD viện trợ cho Ukraine.

    Tuần trước CNN đưa tin, quân đội Mỹ đã kêu gọi các nhà sản xuất quốc phòng tăng cường sản xuất để bù đắp sự thiếu hụt trong kho dự trữ do vũ khí được chuyển sang Ukraine, nhằm đảm bảo nước này có thể cung cấp đạn dược cho Israel.

    Đinh Kim(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-tai-chinh-yellen-my-du-kha-nang-ho-tro-cac-cuoc-chien-tren-2-mat-tran-rieng-biet-a595523.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan