+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas mới nhất ngày 17/10: Hé lộ mạng lưới đường hầm bí ẩn được Hamas sử dụng

    (ĐS&PL) - Điểm khác biệt ở đường hầm của Hamas là nó được xây dựng bên dưới một trong những khu vực đông dân nhất hành tinh.

    Theo thông tin trên CNN, phía dưới Gaza tồn tạo một mạng lưới ngầm mà Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thường gọi là “tàu điện ngầm Gaza”. Đây là một mê cung rộng lớn gồm nhiều đường hầm, được cho là nằm cách lòng đất vài km.

    Mạng lưới này có thể sử dụng để vận chuyển hàng hóa, cất giữ tên lửa và đạn dược, cho phép người di chuyển qua, cũng như đặt các trung tâm chỉ huy của Hamas. Tất cả đều giúp lực lượng này tránh sự theo dõi của máy bay và máy bay không người lái giám sát của IDF.

    Hồi năm 2021, Hamas tuyên bố đã xây dựng đường hầm dài 500km phía dưới Gaza. Nếu con số này là chính xác, các đường hầm dưới lòng đất của Hamas dài chưa bằng một nửa hệ thống tàu điện ngầm của thành phố New York (Mỹ).

    “Đó là một mạng lưới đường hầm rất phức tạp, rất lớn trên một khu vực khá nhỏ”, Giáo sư Daphne Richemond-Barak ở Đại ở Reichman, kiêm chuyên gia về chiến tranh ngầm chia sẻ.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 17102023 he lo mang luoi duong ham bi an duoc hamas su dung
    Một chỉ huy lực lượng Israel đi thị sát các đường hầm của Hamas và Jihad Hồi giáo vào tháng 2/2018. Ảnh: CNN

    Không rõ Hamas tiêu tốn bao nhiêu để xây dựng mạng lưới đường hầm này. Đây có thể là một con số rất đáng kể, cả về nhân lực và vốn.

    Gaza đã bị Israel phỏng tỏa trên bộ, trên biển và trên không từ năm 2007, được cho là không sở hữu loại máy móc khổng lồ nào có thể xây dựng đường hầm sâu dưới lòng đất.

    Theo nhận định của các chuyên gia, những người thợ với các công cụ cơ bản có thể đã đào sâu xuống lòng đất để tạo thành mạng lưới, sau đó nối dây điện và gia cố bằng bê tông.

    CNN đưa tin, đường hầm mang đến cho các nhóm như Hamas lợi thế trong cuộc xung đột bất đối xứng, đẩy lùi một số lợi thế về công nghệ của quân đội tiên tiến hơn như IDF.

    Điểm khác biệt ở đường hầm của Hamas là nó được xây dựng bên dưới một trong những khu vực đông dân nhất hành tinh. Được biết, có gần 2 triệu người sống trong khu vực có diện tích khoản 227,9 km2 tạo nên thành phố Gaza.

    “Việc xử lý các đường hầm luôn khó khăn trong bất cứ bối cảnh nào, dù là ở khu vực miền núi. Khi chúng ở khu vực thành thị thì mọi thứ càng phức tạp hơn, các khía cạnh chiến thuật, chiến lược, các hoạt động cũng như việc bảo vệ cho dân thường”, ông Richemond-Barak - thành viên cấp cao tại Viện Luật và Chiến tranh trên bộ Lieber và Viện Chiến tranh Hiện đại ở West Point, nói.

    Kể từ vụ tấn công bất ngờ hôm 7/10 ở Israel, IDF đã nhiều lần cáo buộc rằng Hamas đang ẩn náu bên trong những lối đi này, “bên dưới những ngôi nhà và bên trong các tòa nhà có dân thường ở Gaza”.

    IDF dự kiến sẽ truy quét mạng lưới này trong cuộc tấn công trên bộ sắp tới vào Gaza, khi trong những năm gần đây họ đã nỗ lực hết sức để loại bỏ các đường hầm của Hamas. Hồi năm 2014, Israel từng phát động một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza để cố gắng loại bỏ các lối đi ngầm.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 17102023 he lo mang luoi duong ham bi an duoc hamas su dung1
    Các binh sĩ Israel tiến hành một cuộc tập trận sử dụng công nghệ chiến trường thực tế ảo để mô phỏng các đường hầm của Hamas dẫn từ Gaza đến Israel, tại căn cứ của Quân đội Israel ở Petach Tikva vào tháng 4/2017. Ảnh: CNN

    Theo Liên Hợp Quốc, hôm 13/10, Israel cảnh báo khoảng 1,1 triệu người sống ở Gaza cần di chuyển về phía Nam trước chiến dịch. Những người chỉ trích cho rằng mệnh lệnh như vậy không thể được thực hiện trong thời gian ngắn giữa vùng chiến sự.

    Ông Richemond-Barak cho biết, việc sơ tán dân thường ra khỏi thành phố Gaza sẽ giúp việc loại bỏ các đường hầm trở nên an toàn hơn, tuy nhiên những hoạt động như vậy sẽ rất nguy hiểm. Điều rõ ràng là chỉ riêng công nghệ sẽ không đủ để ngăn chặn mối đe dọa dưới lòng đất.

    XEM THÊM: Nga thiết lập chướng ngại vật tại cửa vịnh Sevastopol ngăn thế lực xâm nhập

    Israel đã chi hàng tỷ USD để cố gắng bảo vệ biên giới bằng một hệ thống thông minh có cảm biến tiên tiến cùng các bức tường. Thế nhưng, Hamas vẫn có thể tiến hành cuộc tấn công hôm 7/10 bằng đường bộ, đường không và đường biển.

    Theo ông Richemond-Barak, cần phải có một cách tiếp cận toàn diện mà sử dụng trí thông minh trực quan, giám sát biên giới, thậm chí yêu cầu người dân chú ý đến bất cứ điều gì bất thường.

    “Không có giải pháp rõ ràng nào để đối phó với mối đe dọa từ đường hầm. Không có vòm sắt nào cho các đường hầm”, ông Richemond-Barack nói.

    Đinh Kim (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-17-10-2023-he-lo-mang-luoi-duong-ham-bi-an-duoc-hamas-su-dung-a595505.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan